Hà Nội: Cần quy hoạch cụ thể để giải quyết tình trạng lộn xộn bảng, biển quảng cáo

Một đại diện Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam cho rằng, nếu không có quy hoạch cụ thể, người dân sẽ tự dựng lên những bảng, biển quảng cáo có kích cỡ trái quy định, không đúng tiêu chuẩn.

Lộn xộn bảng, biển quảng cáo

Trên nhiều tuyến phố của Hà Nội nhan nhản biển, bảng quảng cáo treo lộn xộn ở mọi nơi từ cây xanh, trước cửa nhà, cột đèn đến trụ điện… Tình trạng này không chỉ làm mất mỹ quan đô thị mà còn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ. Mặc dù pháp luật đã có quy định cấm, nhưng những tấm biển quảng cáo như vậy vẫn tồn tại.

Ông Phùng Tiến Minh - tổ tự quản phường Đại Kim (quận Hoàng Mai, Hà Nội) cho biết, phường đã thu giữ rất nhiều biển bảng quảng cáo. Khi cơ quan chức năng kiểm tra thì người dân luôn tỏ ra chấp hành nhưng sau đó họ lại bày ra.

quang-cao-1-1721728149.jpg
 

Còn ông Nguyễn Duy Lâm - Phó Chủ tịch UBND phường Khương Mai (quận Thanh Xuân) cho biết, để thực hiện kế hoạch “Tổng kiểm tra, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng trên địa bàn Hà Nội”, phường đã liên tục ra quân xử lý, giải tỏa mái che, mái vẩy, mái hiên di động; bục bệ, treo, đặt biển quảng cáo sai quy định.

Phường đã tháo gỡ hàng trăm biển quảng cáo rao vặt, banner quảng cáo treo trên các cột điện và cây xanh, biển chân vịt, biển vẫy sai quy định, lấn chiếm lòng đường, vỉa hè. Mục đích các đợt ra quân nhằm nâng cao nhận thức, ý thức của người dân và trách nhiệm của các ban ngành, đoàn thể, đơn vị trong việc đảm bảo công tác trật tự an toàn giao thông - trật tự đô thị và cảnh quan môi trường trên địa bàn phường.

Tình trạng vi phạm không chỉ ở vị trí mà còn cả kích thước vượt quá quy định khi nhiều biển quảng cáo che lấp cả mái nhà. Hay sau khi tháo biển quảng cáo, chỉ còn trơ phần khung đã hoen gỉ, mất mỹ quan.

Cần cụ thể, chi tiết quy hoạch quảng cáo

Trước tình trạng trên, mới đây, Ban Văn hóa - Xã hội (HĐND TP. Hà Nội) cũng đã có báo cáo kết quả giám sát việc thực hiện các quy định pháp luật về hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố.

Theo đó, Hà Nội đã có Quy hoạch quảng cáo ngoài trời đến năm 2020, định hướng đến năm 2050. Cụ thể, Hà Nội quy hoạch 930 vị trí cho bảng quảng cáo đứng độc lập (gồm 684 vị trí quảng cáo, 246 vị trí bảng tuyên truyền). Khu vực nội đô có 539 bảng quảng cáo gắn tại công trình, nhà ở riêng lẻ và 269 bảng quảng trên dải phân cách, 18 bảng quảng cáo đứng độc lập trong khuôn viên trung tâm thương mại, siêu thị...

quang-cao-1721728149.jpg 
Quy hoạch quảng cáo ngoài trời được ban hành nhưng chưa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện (Ảnh: Lâm Thùy Dương)

Tuy nhiên, qua hoạt động giám sát, Ban Văn hóa - Xã hội nhận định, lợi thế, tiềm năng của lĩnh vực quảng cáo chưa được đánh giá đầy đủ. Quy hoạch quảng cáo ngoài trời được ban hành nhưng chưa có kế hoạch triển khai, chưa công bố công khai quy hoạch, chậm ban hành quy định chi tiết dẫn đến các quận, huyện, doanh nghiệp gặp khó khăn trong thực hiện.

Đặc biệt, công tác quản lý biển quảng cáo tấm lớn còn hạn chế khi chưa giải quyết dứt điểm vi phạm cũ thì đã có vi phạm mới phát sinh, có nơi tái vi phạm. Nhiều bảng quảng cáo tấm lớn hết hạn thông báo sản phẩm nhưng vẫn tiếp tục quảng cáo, mời quảng cáo. Điển hình như Sóc Sơn tồn tại 12 bảng quảng cáo tấm lớn ở sân bay Nội Bài không được cấp phép hay trục Võ Văn Kiệt, tuyến Pháp Vân - Cầu Giẽ... có những cột quảng cáo bị bỏ không, hoen gỉ...

Quảng cáo rao vặt sai quy định còn tồn tại. Việc xây dựng tuyến phố điểm về quảng cáo biển hiệu tại các quận, huyện, thị xã còn lúng túng do chưa có hướng dẫn cụ thể.

Trước những bất cập trên, Ban Văn hóa - Xã hội kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp cùng các đơn vị liên quan tham mưu rà soát, điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch quảng cáo ngoài trời nhằm khai thác tối đa tiềm năng, lợi thế của thành phố.

Ban cũng đề xuất thành phố chỉ đạo nghiên cứu, xây dựng cơ chế, chính sách thu hút đầu tư vào ngành quảng cáo và cơ chế chính sách nhằm hỗ trợ, thúc đẩy phát triển hoạt động quảng cáo trên địa bàn thành phố, hướng tới xây dựng quảng thực sự trở thành một trong những lĩnh vực quan trọng của ngành công nghiệp văn hóa.

Một đại diện Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam cho rằng, nếu không có quy hoạch cụ thể, người dân sẽ tự dựng lên những bảng, biển quảng cáo có kích cỡ trái quy định, không đúng tiêu chuẩn.

Tháng 3 vừa qua, Quy chế mới quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn Hà Nội được áp dụng. Tuy nhiên, trước tình trạng nhiều doanh nghiệp vẫn vi phạm quy định, cơ quan chức năng cần rà soát, đồng thời có biện pháp xử lý kiên quyết để giữ gìn mỹ quan đô thị, an toàn cho cộng đồng.