Hà Nội: Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo dịch vụ cho vay tiền qua iCloud

Công an TP.Hà Nội vừa phát đi cảnh báo về một thủ đoạn lừa đảo mới liên quan đến dịch vụ cho vay tiền qua iCloud. Nhiều người dân không ý thức được những hậu quả khôn lường của hình thức lừa đảo này.

Theo cảnh báo vừa được phát đi của Công an TP.Hà Nội, gần đây khi nhiều hình thức “tín dụng đen” được cơ quan chức năng tuyên truyền, xử lý nghiêm thì loại hình “vay tiền bằng iCloud” lại nở rộ.

Theo ghi nhận, dịch vụ vay tiền qua iCloud đang được nhiều người yêu thích vì không cần gặp mặt, không cần thế chấp, giải ngân nhanh, chỉ cần có tài khoản iCloud (dùng để quản lý hình ảnh, danh bạ, video, file ghi âm...) và một chiếc điện thoại iPhone, iPad thông minh, đời mới là có thể vay từ vài triệu đến vài chục triệu đồng một cách dễ dàng. Nếu có sẵn tài khoản iCloud, khi muốn vay tiền, người vay chỉ cần cung cấp tài khoản iCloud là sẽ được giải ngân. Còn nếu chưa có tài khoản thì có thể sử dụng tài khoản iCloud mà bên cho vay cung cấp.

vay-tien-1718881359.png

Thủ đoạn cho vay tiền qua iCloud đang nở rộ khiến nhiều người trở thành nạn nhân.

Tùy từng loại máy, đời máy mà mức vay tiền khác nhau. Ví dụ: iPhone Xs Max, iPhone 11 vay được 2-3 triệu đồng; iPhone 11 Pro, Pro Max vay được 3-4 triệu đồng; iPhone 12, iPhone 12 Pro, Pro Max vay được 4-6,5 triệu đồng… Đời máy càng cao thì vay được càng nhiều. Cao nhất như iPhone 15, 15 Pro, Pro Max vay được 13-20 triệu đồng.

Không chỉ quảng cáo thủ tục nhanh chóng, gọn nhẹ, giải ngân nhanh, các đối tượng còn liên tục tuyển cộng tác viên với những lời hứa hẹn 12-17% và thưởng nếu được doanh số cao. Không ít người trẻ đã vay tiền bằng iCloud vì tin vào những ưu điểm mà bên cho vay quảng cáo. Tuy nhiên trên thực tế, việc vay tiền qua iCloud tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Không ít người đã trở thành nạn nhân của những đối tượng lừa đảo ẩn danh bằng hình thức là người cho vay qua iCloud.

Theo công an TP.Hà Nội, việc vay tiền bằng iCloud tiềm ẩn nguy cơ cao về việc bị rò rỉ dữ liệu cá nhân. Bởi khi chấp nhận đăng nhập iCloud của người khác vào máy, điều này đồng nghĩa người vay đã trao cho người khác quyền truy cập vào hầu như toàn bộ dữ liệu trong điện thoại của mình, cụ thể như dữ liệu kho ảnh, email, danh bạ, tài liệu, vị trí,...

Về mặt thủ đoạn, các đối tượng cho vay sẽ báo mất và khóa iPhone qua iCloud, rồi đòi tiền để mở khóa. Người dùng khi ấy bắt buộc trả tiền chuộc hoặc phải đối mặt với việc iPhone bị khóa và không thể sử dụng được.

Có thể thấy khi người vay tiền sử dụng tài khoản iCloud trở thành tài khoản thế chấp để vay tiền thì sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro và dễ bị đối tượng cho vay khống chế. Điển hình là việc đối tượng dùng tài khoản iCloud của người vay để kiểm soát thông tin cá nhân, dùng vào những mục đích không trong sáng, hoặc khóa tài khoản, buộc nạn nhân phải nộp tiền chuộc. Các đối tượng này thường cho vay với số tiền từ 4-12 triệu đồng, lãi suất 20-50%/ngày. Dù số tiền không quá lớn, thế nhưng với lãi suất cao, chỉ trong vài ngày, nhiều người vay đã không thể trả được nợ, trở thành nạn nhân của chiêu trò cho vay lãi nặng biến tướng.

fine-my-iphone-1718881436.png

Khi chiếm đoạt được tài khoản iCloud của nạn nhân, các đối tượng lừa đảo có thể sử dụng tính năng find my iPhone để khóa thiết bị từ xa, khiến điện thoại trở thành "cục gạch", buộc nạn nhân phải trả tiền để mở khóa.

Công an TP.Hà Nội lưu ý thêm, không ít khách hàng nghĩ rằng có thể nhờ dịch vụ bên ngoài mở khóa tài khoản iCloud hoặc nhờ đến công ty chính hãng mở khóa nên không trả đủ tiền, chỉ đến khi tài khoản iCloud bị người cho vay khóa, họ mới biết là tài khoản này không dễ dàng can thiệp được nếu không có mật khẩu.

Khi người vay không trả tiền theo đúng hẹn, người cho vay lúc này trở thành “chủ nhân” chiếc iPhone của người vay tiền. Chúng sẽ sử dụng tính năng Find My iPhone để khóa iPhone từ xa lại, biến thiết bị trở thành "cục gạch". Nếu muốn mở lại máy, người vay sẽ phải trả tiền theo đúng với số tiền mà các đối tượng yêu cầu.

Không những thế, mọi thông tin của người vay đã được người cho vay nắm rõ khi hình ảnh, video, danh bạ được đồng bộ qua tài khoản iCloud. Người thân hoặc bạn bè của người vay có thể bị gọi điện đe dọa hoặc tống tiền giống như chiêu trò vay tiền qua app nếu như người dùng chậm thanh toán hoặc không thanh toán... Nguy hiểm hơn là bị sử dụng các thông tin cá nhân vào các hoạt động trái pháp luật…

Bên cạnh những đối tượng cho vay với lãi suất ở mức cao ngất ngưởng như kể trên thì đã có trường hợp, lợi dụng tâm lý người dùng cần vay tiền nhanh, sau khi người dùng nhập iCloud được cung cấp sẵn, các đối tượng không chuyển bất cứ một khoản tiền nào vào tài khoản mà sẽ chuyển sang phương án đòi tiền chuộc. Cụ thể, các đối tượng lừa đảo sẽ tiến hành báo mất và khóa iPhone qua iCloud, đòi tiền chuộc để mở khóa. Người dùng bắt buộc trả tiền chuộc hoặc phải đối mặt với việc iPhone bị khóa và không thể sử dụng được...