Hà Nội: Cho phép dùng barie chặn cơ sở vi phạm phòng cháy chữa cháy

Chính quyền quận Cầu Giấy vừa yêu cầu các cơ quan chức năng tăng cường xử lý vi phạm với những cơ sở không đảm bảo phòng cháy chữa cháy đã được yêu cầu ngừng hoạt động, trong đó có thể dùng barie cứng để chốt chặn.

Sau vụ cháy nhà trọ nghiêm trọng khiến 14 người tử vong xảy ra vào rạng sáng 24/5, UBND quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã ban hành văn bản về việc tăng cường xử lý vi phạm với các cơ sở bị tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động để khắc phục về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trên địa bàn. Trong đó, có cơ sở bị định chỉ, tạm đình chỉ toàn bộ, có cơ sở chỉ bị một phần tòa nhà.

UBND quận Cầu Giấy cho biết, thực hiện các chương trình, kế hoạch theo chỉ đạo của UBND TP. Hà Nội về công tác phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn, quận đã phát hiện một số cơ sở không đảm bảo các điều kiện về phòng cháy chữa cháy bị tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động trên địa bàn. Danh sách đã được quận Cầu Giấy công khai. Theo đó, có 78 công trình nằm trong diện này.

quan-cau-giay-1-1716800356.jpg
Vụ hỏa hoạn tại Trung Kính khiến 14 người thiệt mạng

Trong văn bản gửi đi, quận Cầu Giấy nêu rõ, nhằm đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, an toàn tính mạng và tài sản nhân dân, an ninh trật tự trên địa bàn, quận yêu cầu các đơn vị rà soát, thực hiện đầy đủ nhiệm vụ về xử lý các cơ sở đã tạm đình chỉ, đình chỉ để khắc phục tồn tại về phòng cháy chữa cháy. Chú trọng công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

UBND quận giao Công an quận là cơ quan thường trực, tham mưu UBND quận tổ chức thực hiện các quy định về xử lý các cơ sở bị tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động để khắc phục về phòng cháy chữa cháy; chủ động tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định về lĩnh vực này.

UBND các phường tổ chức thông báo công khai những cơ sở vi phạm đã bị đình chỉ, tạm đình chỉ hoạt động và chưa đảm bảo điều kiện phòng cháy chữa cháy. Với những cơ sở này, có thể dùng barie cứng chốt chặn, dán thông báo ngừng hoạt động tại cửa, bố trí lực lượng dân phòng hoặc các lực lượng khác thuộc phường tham gia giám sát ở các cơ sở trên.

Quận cũng yêu cầu các phường chủ trì, tổ chức giám sát chặt chẽ các cơ sở vi phạm về phòng cháy chữa cháy đã bị tạm đình chỉ, đình chỉ hoạt động để khắc phục vi phạm, cùng với đó vận động chủ các cơ sở chấp hành quy định để loại trừ nguy cơ trực tiếp phát sinh cháy, nổ. Trường hợp phát hiện cơ sở lén lút hoạt động, có biện pháp kịp thời xử lý triệt để.

quan-cau-giay-2-1716800398.jpg
Quận Cầu Giấy đã công khai danh sách các cơ sở đang bị tạm đình chỉ, đình chỉ để khắc phục về phòng cháy chữa cháy 

Ngoài ra, Công ty Điện lực Cầu Giấy cũng được giao nhiệm vụ tăng cường các biện pháp quản lý hệ thống cung cấp, sử dụng điện sau công tơ, có phương án xem xét tạm dừng cung cấp điện, giảm cung cấp điện, đặc biệt khu vực sản xuất, kinh doanh tại các cơ sở không đảm bảo an toàn về phòng cháy chữa cháy...

Trước đó, Chủ tịch UBND Hà Nội đã có công điện yêu cầu quận Cầu Giấy chỉ đạo các phường phối hợp với lực lượng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn tổ chức ít nhất 33 tổ công tác để tổng rà soát, kiểm tra ngay 100% việc khắc phục các giải pháp trước mắt với nhà trọ trên địa bàn quản.

Các tổ công tác sẽ kiểm tra những nội dung: Mở lối thoát nạn khẩn cấp thứ hai; trang bị các thiết bị, phương tiện phòng cháy, chữa cháy, công cụ phá dỡ phù hợp nhằm hạn chế cháy, nổ và giảm thiểu tối đa thiệt hại do cháy gây ra; giải pháp ngăn cách nơi để xe, khu vực có nguy cơ cháy nổ cao với nơi ở và lối thoát nạn.