Hà Nội chuẩn bị cưỡng chế thu hồi đất để mở rộng Quốc lộ 1A đoạn qua huyện Phú Xuyên

Để triển khai dự án mở rộng Quốc lộ 1A giai đoạn 2 dài hơn 700m, huyện Phú Xuyên sẽ tiến hành cưỡng chế thu hồi đất đối với một số hộ dân không chấp hành theo quy định.

Dự án cải tạo, chỉnh trang đoạn đường Quốc lộ 1A và hạ tầng khu trung tâm hành chính huyện Phú Xuyên được UBND TP. Hà Nội ban hành quyết định duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi vào năm 2018.

Dự án có tổng chiều dài 743,6m, mặt cắt ngang 35m, điểm đầu tuyến là Km207+314,9 ngay lối vào trường Trung cấp nghề số 1, điểm cuối là Km 208+58,5 đoạn lối vào sân vận động huyện Phú Xuyên.

quoc-lo-1-a-1715656949.jpeg
Quốc lộ 1A đoạn đi qua địa phận huyện Phú Xuyên (Hà Nội). (Ảnh: Lao động thủ đô)

Bên cạnh đó, TP. Hà Nội cũng quyết định cải tạo đoạn đường vào Huyện ủy, UBND huyện Phú Xuyên với chiều dài 51m.

Thời gian thực hiện 2 gói thầu này trong giai đoạn 2019 – 2021 với tổng mức đầu tư xây dựng hơn 156 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố. UBND huyện Phú Xuyên được giao nhiệm vụ làm chủ đầu tư dự án.

Dự án mở rộng Quốc lộ 1A đoạn đi qua địa bàn huyện Phú Xuyên được xem là dự án quan trọng trong việc hoàn thiện hạ tầng, giúp người dân đi lại thuận tiện, an toàn, thúc đẩy giao thương hàng hóa giữa các làng nghề trong địa bàn, phát triển kinh tế - xã hội.

Tuy vậy dự án gặp nhiều khó khăn trong quá trình triển khai, nhất là công tác giải phóng mặt bằng.

cuong-che-thu-hoi-dat-1715656526.jpg
Tháng 6/2024, UBND huyện Phú Xuyên sẽ cưỡng chế thu hồi đất đối với 5 hộ gia đình để thực hiện Dự án mở rộng QL 1A đoạn qua thị trấn Phú Xuyên. (Ảnh: Công Tâm - Kinh tế Đô thị)

Với quyết tâm triển khai dự án, tháng 8/2022 UBND huyện Phú Xuyên đã ban hành thông báo thu hồi đất đối với các hộ dân trong diện phải thu hồi đất. Huyện cũng tiến hành kiểm đếm tài sản, đất đai cũng như tuyên truyền, vận động người dân bàn giao mặt bằng để thực hiện dự án.

UBND huyện Phú Xuyên thông tin, dự án chưa thể tiếp tục thi công vì vẫn còn 11/33 hộ dân có công trình trên đất hành lang an toàn giao thông và một phần đất ở không chịu phối hợp.

Hiện UBND huyện đã lập phương án, kế hoạch tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đợt 1 đối với 5 hộ dân vào cuối tháng 6/2024.

Huyện cũng đã xây dựng phương án tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 5 hộ gia đình còn lại và phần ao nhà thờ giáo xứ Phú Mỹ (dài khoảng 325,4m) không phối hợp thực hiện quy trình các bước giải phóng mặt bằng. Dự kiến việc cưỡng chế sẽ thực hiện trong tháng 7/2024.

Có thể thấy công tác giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A giai đoạn 2 đoạn qua thị trấn Phú Xuyên đang được địa phương quyết liệt triển khai. UBND huyện cũng mong muốn người dân phối hợp thực hiện để dự án nhanh chóng về đích.

phu-xuyen-1715656709.jpg
Khu vực ao nhà thờ giáo xứ Phú Mỹ bị huyện Phú Xuyên đưa vào diện tổ chức cưỡng chế trong tháng 7/2024. (Ảnh: Công Tâm - Kinh tế Đô thị)

Được biết thời gian vừa qua, để tiến hành giải phóng mặt bằng thực hiện dự án, đã có một số hộ gia đình ở liền kề khu ao nhà thờ giáo xứ Phú Mỹ đòi hỏi chi trả bồi thường, hỗ trợ, tái định cư không có căn cứ, gây khó khăn cho tổ công tác.

Ông Lê Văn Bính - Chủ tịch UBND huyện Phú Xuyên, quá trình triển khai sẽ rà soát, đối chiếu, làm rõ nguồn gốc từng thửa đất để làm căn cứ giải quyết theo đúng quy định. Qua đó bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người dân và không để xảy ra sai sót đối với cán bộ khi thực hiện giải phóng mặt bằng.

Với những trường hợp, cá nhân, hộ gia đình không chấp thành phối hợp thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, UBND huyện Phú Xuyên sẽ cương quyết xử lý để thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật, làm gương cho các trường hợp khác.