Chuyên gia lên tiếng về chỉ tiêu dân số đối với nhà chung cư đang gây xôn xao

Quyết định 34 của UBND TP Hà Nội về việc xác định chỉ tiêu dân số đối với nhà chung cư và một số công trình lưu trú khác, đang tạo nên nhiều luồng ý kiến khác nhau. Trao đổi với Đô Thị Mới, một số chuyên gia cho rằng đang có không ít hiểu lầm liên quan đến vấn đề này.

Chỉ tiêu dân số với nhà chung cư là gì?

Liên quan đến Quyết định 34 của UBND TP Hà Nội về việc xác định chỉ tiêu dân số với nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp và một số công trình có lưu trú khác trên địa bàn, có một số thông tin cho rằng, theo Quyết định 34, một căn chung cư ở Hà Nội diện tích 55m2 chỉ được ở tối đa 2 người. Trao đổi về nội dung này với Đô Thị Mới, Luật sư Hoàng Tuấn Vũ (Công ty luật TNHH Tuệ Anh – Đoàn luật sư Thành phố Hà Nội) cho biết, vấn đề này đang bị hiểu nhầm.

Luật sư Vũ giải thích, hiểu nôm na thì chỉ tiêu dân số chính là chỉ tiêu diện tích nhà ở bình quân trên đầu người của địa phương, một vùng hay toàn quốc.

z4332148208426-10eb2fbae11423944304057b8fd5d63ag-1-1716894003.png
Luật sư Hoàng Tuấn Vũ (Công ty luật TNHH Tuệ Anh – Đoàn luật sư thành phố Hà Nội) cho biết, chỉ tiêu dân số về nhà chung cư trong Quyết định 34 của UBND TP Hà Nội đang bị hiểu nhầm.

Tại Hà Nội, việc xác định chỉ tiêu dân số đối với nhà chung cư sẽ được thực hiện ngay trong giai đoạn lập quy hoạch chi tiết, quy hoạch tổng mặt bằng, phương án kiến trúc công trình hoặc xác định theo cơ cấu phòng ở và diện tích sử dụng căn hộ tương ứng của dự án mà chủ đầu tư phải tính toán, đệ trình để được phê duyệt dự án, chứ không phải đến khi dự án thực hiện xong rồi mới dựa vào căn cứ này để xác định chỉ tiêu dân số. 

Nghĩa là, chỉ tiêu dân số đối với nhà chung cư chính là định mức đầu vào cho công tác thiết kế, quy hoạch khi lập dự án, là con số dùng để tính toán công năng các hạng mục của công trình, chứ không phải quy định số người được ở của mỗi căn hộ mà nhiều người đang hiểu lầm với Quyết định 34. Việc này nhằm đảm bảo về tổng thể, mật độ dân số không vượt quá cao so với hạ tầng.

Giải thích về việc tại sao có những căn hộ 55 m2, lại được quy định chỉ tiêu chỉ có 2 người ở. Luật sư Vũ cho biết, trong thực tế vẫn có nhiều căn hộ diện tích trên 100m2 nhưng chỉ có 2 người ở. Vì thế nhà nọ vẫn có thể bù trừ cho nhà kia để phù hợp với tiêu chuẩn đã đề ra. 

Vì vậy, chỉ tiêu dân số của Hà Nội theo Quyết định 34 của UBND TP Hà Nội là hoàn toàn hợp lý.

chung-cu-ha-noi-ha-nhiet-1-1715934492-1716898807.png
Luật sư Vũ giải thích, chỉ tiêu dân số đối với nhà chung cư, chính là định mức đầu vào cho công tác thiết kế, quy hoạch khi lập dự án, là con số dùng để tính toán công năng các hạng mục của công trình, chứ không phải quy định số người được ở của mỗi căn hộ mà nhiều người đang hiểu lầm với Quyết định 34.

Chất lượng đô thị chưa tương xứng với sự phát triển dân số

Trong khi đó, trao đổi với Đô Thị Mới, GS Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường lại cho rằng Quyết định 34 là không thực tế.

Giải thích về điều vừa nhận định, GS Đặng Hùng Võ cho biết: “Sự thực là chúng ta đang tìm phương pháp chữa bệnh yếu kém hạ tầng của đô thị, bằng cách đưa ra các tiêu chí, như quy định về số lượng người ở chung cư, hạ tầng PCCC. Tuy nhiên, chúng ta đang có một quá trình đô thị hóa không bền vững, điều này khiến cho hạ tầng của đô thị ngày càng xuống cấp và gặp rất nhiều tai nạn từ đó”.

Theo Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, câu chuyện đưa ra các chỉ tiêu dân số về nhà ở, tại đô thị Việt Nam là điều không thực hiện được. Bởi tại Việt Nam, chất lượng đô thị chưa tương xứng với sự phát triển của dân số, và làm hại đến quá trình đô thị hóa sau này.

e353bb3d-a800-440b-9a49-f9ce4ea756d3-6383-1716894002.png
GS Đặng Hùng Võ, Nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường lại cho rằng Quyết định 34 của UBND TP Hà Nội về chỉ tiêu dân số với nhà trọ là không thực tế.

“Bức vẽ chỉ tiêu dân số với nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp và một số công trình có lưu trú khác đẹp thì có đẹp, nhưng có đảm bảo thực thi được trên thực tế hay không, lại là cả câu chuyện lớn khác”, GS Đặng Hùng Võ bày tỏ.

Theo Quyết định 34 (có hiệu lực từ ngày 10/6), của UBND TP Hà Nội về phương pháp xác định chỉ tiêu dân số với nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp và một số công trình có lưu trú khác trên địa bàn. Trong giai đoạn lập quy hoạch chi tiết, quy hoạch tổng mặt bằng, phương án kiến trúc công trình, dân số nhà chung cư, nhà chung cư hỗn hợp làm nhà ở thương mại được xác định theo chỉ tiêu 3,6 người/căn hộ hoặc xác định theo cơ cấu phòng ở và diện tích sử dụng căn hộ tương ứng.

Cụ thể, với căn hộ 1 phòng ở của chung cư hỗn hợp làm nhà ở thương mại, diện tích sử dụng căn hộ từ 25 - 45 m2 tính 1 người; Căn hộ 2 phòng ở, diện tích sử dụng căn hộ từ trên 45 - 70 m2 tính 2 người; Diện tích sử dụng căn hộ từ trên 70 - 100 m2 tính 3 người. Căn hộ từ 3 phòng ở trở lên, diện tích sử dụng căn hộ từ trên 100 - 125 m2 tính 4 người; Diện tích sử dụng căn hộ từ 125 m2 trở lên tính 5 người.

Với chung cư, nhà chung cư hỗn hợp làm nhà ở xã hội được xác định theo cơ cấu phòng ở và diện tích sử dụng căn hộ tương ứng. Trong đó, căn hộ 1 phòng ở, diện tích sử dụng căn hộ từ 25 - 45 m2 tính 1 người; Căn hộ 2 - 3 phòng ở, diện tích sử dụng căn hộ từ trên 40 - 55 m2 tính 2 người; Diện tích sử dụng căn hộ từ trên 55 - 70 m2 tính 3 người; Diện tích sử dụng căn hộ từ trên 70 - 77 m2 tính 4 người.

Đối với các dự án đặc thù (nhà ở chuyên gia, nhà ở công vụ...), việc áp dụng quy định trên không phù hợp, Sở Quy hoạch và Kiến trúc báo cáo UBND TP Hà Nội xem xét, quyết định.

Còn với dự án, công trình khách sạn, khách sạn nghỉ dưỡng, biệt thự nghỉ dưỡng, quyết định nêu chỉ được nghiên cứu thực hiện tại khu du lịch, khu vực phù hợp với quy hoạch được cấp thẩm quyền phê duyệt; không yêu cầu xác định dân số với những công trình này...