Hà Nội: Cuộc sống người dân đảo lộn vì ngập lụt

Nước sông Hồng và sông Bùi dâng nhanh gây ngập lụt nhiều khu vực thuộc địa bàn Hà Nội. Người dân lại phải cấp tập di chuyển tới nơi an toàn ngay trong đêm 9/9. Không ít người dân thở dài vì hoa màu trong đợt ngập 2 tháng trước chưa kịp trồng lại thì nay lại ngập tiếp.

Quận trung tâm chạy lũ

Vào 15h ngày 9/9, nước sông Hồng tại trạm Thủy văn Hà Nội ghi nhận ở mức 7,04m, tăng 2,79m so với ngày 8/9. Lưu tốc dòng chảy lớn do chịu ảnh hưởng từ lũ trên các sông và điều tiết của các hồ chứa thượng lưu. Đến đêm 9/9, mực nước sông Hồng liên tục tăng nhanh khiến nhiều khu vực gần sông rơi vào tình trạng ngập úng.

Một người dân tại Chương Dương Độ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, nước bắt đầu dâng cao từ 21h nên mọi người hô hào di tản các phương tiện đến nơi an toàn. Nhiều hộ gia đình xung quanh cũng tức tốc thu dọn đồ đạc, chuyển đến nhà người thân sinh sống, đề phòng nước tiếp tục dâng cao. Thời điểm này, toàn bộ phương tiện (xe máy, ô tô, xe tải) trong bãi Chương Dương Độ được di chuyển đến nơi an toàn.

tai-dien-ngap-3-1725928522.jpg
Người dân phải chạy lụt trong đêm (Ảnh: Hồng Quang/Tuổi trẻ)

Khoảng 22h, nước dâng cao ở cuối ngõ 76 An Dương (quận Tây Hồ). Càng tiến sâu vào ngõ, nước càng dâng cao, có chỗ đến quá nửa người. Nước ngập nhanh vào buổi tối, người dân không kịp trở tay khiến nhiều đồ đạc bị ướt. Mọi người nhanh chóng chuyển đồ đạc trong nhà tới khu vực an toàn.

Chị Lê Thị Hoa (người dân tại đây) kể, chị vừa chợp mắt thì nghe tiếng hàng xóm gọi bảo nước dâng nhanh. Chị vội vã cùng người thân dùng thùng nhựa đựng đồ đạc đẩy trên mặt nước đưa lên bờ.

Người dân cũng khóa cửa nhà, nhanh chóng sơ tán khỏi khu vực ngập. Một gia đình trong ngõ 76 An Dương đã thuê xe tải, rồi thay phiên vận chuyển đồ đạc, thú cưng chất lên xe để đưa đến nơi cao hơn.

tai-dien-ngap-2-1725928522.jpg
Nước dâng quá nhanh, người dân không kịp trở tay khiến nhiều tài sản bị ướt (Ảnh: Hồng Quang/Tuổi trẻ)
tai-dien-ngap-4-1725928523.jpg
Người dân phải dùng chậu và xô nhựa để di chuyển tài sản đến nơi an toàn (Ảnh: Mạnh Quân/Dân trí)

Nước cũng dâng cao tại khu vực Tứ Liên. Mực nước lên nhanh khiến người dân hoang mang vì nhiều hoa màu, đặc biệt là quất cảnh bị ngập úng. Bà Hoàng Thị Huệ (sống tại ngõ 90 Tứ Liên) cho biết, hiếm khi nước dâng cao như này. Dân ở đây rất lo lắng vì trồng nhiều cây quất ngoài bãi. Nếu bị ngâm lâu trong nước, cây sẽ hư hỏng, gây thiệt hại lớn.

Trước tình hình nước sông Hồng dâng cao, gây ngập lụt, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã sẵn sàng sơ tán người dân sống tại khu vực bãi giữa sông Hồng trên địa bàn các quận: Tây Hồ, Ba Đình, Long Biên...

tai-dien-ngap-1725928522.jpg
Người dân phải kê đồ đạc lên cao khi nước tràn vào nhà (Ảnh: Anh Duy - Gia Chính/VnExpress)

Không chỉ sông Hồng, từ chiều ngày 9/9, nước sông Bùi ở huyện Chương Mỹ cũng lên báo động ba khiến người dân vội sơ tán tài sản, đắp đập ngăn nước. UBND huyện Chương Mỹ cho biết, có 3 thôn bị ngập khiến 273 hộ với 1.100 nhân khẩu bị ảnh hưởng. Ngoài ra, 1.300m giao thông nội đồng và hơn 4.000m giao thông nông thôn bị ngập.

Chị Thắm - một người dân địa phương cho biết, khi nước tràn vào sân vườn, gia đình đã phải nhờ hàng xóm láng giềng giúp luân chuyển những vật nặng. Chỉ vào khoảng vườn của gia đình, chị Thắm bảo, hoa màu chết vì ngập úng gần hai tháng trước chưa kịp trồng lại, thì nay lại ngập tiếp.

Còn ông Mậu – một người dân khác chia sẻ, chiếc thuyền nhỏ vừa cất được hơn chục ngày, nay lại phải lấy xuống để di chuyển từ nhà ra mặt đường.

tai-dien-ngap-1-1725928522.jpg
Ông Mậu lại phải lôi chiếc thuyền nhỏ ra sử dụng (Ảnh: Anh Duy - Gia Chính/VnExpress)

UBND huyện Chương Mỹ cho biết đã tập kết 6 xuồng máy, hai máy đẩy, bốn bè cứu sinh, 100.000 bao tải, hơn 16.000 m3 đất sẵn sàng hộ đê, cứu trợ người dân khi có yêu cầu.

Thị trấn Xuân Mai (huyện Chương Mỹ) huy động hơn 30 dân quân tự vệ, tổ dân phố hỗ trợ 120 hộ dân với 500 nhân khẩu thôn Bùi Xá di chuyển đồ đạc lên cao. Lãnh đạo thị trấn Xuân Mai cho hay, một số người già và trẻ nhỏ đã được vận động di chuyển đến nơi cao hơn ở gia đình họ hàng.

Tại huyện Quốc Oai, nước cũng đã tràn vào hai bên cánh đồng xã Cấn Hữu. Đường tỉnh 412B nối thị trần Xuân Mai với huyện Quốc Oai nước ngập 60cm, cơ quan chức năng đã đặt biển cảnh báo.

(Tổng hợp)