Hà Nội: Đề xuất cấm hội chợ và sự kiện thể thao lớn ở phố đi bộ hồ Gươm

Tại dự thảo Quy chế quản lý hoạt động trong không gian đi bộ khu vực hồ Gươm và phụ cận, Hà Nội đề xuất cấm các hoạt động, sự kiện dưới hình thức thuần túy hội chợ thương mại, chương trình khuyến mại, giới thiệu sản phẩm, sự kiện thể thao có quy mô lớn…

UBND TP. Hà Nội đang lấy ý kiến người dân để hoàn thiện Quy chế quản lý hoạt động trong không gian đi bộ khu vực hồ Gươm và phụ cận.

Theo nội dung dự thảo, Hà Nội cho phép các hoạt động, sự kiện được tổ chức tại không gian phố đi bộ hồ Gươm và vùng phụ cận gồm sự kiện chính trị, văn hóa, du lịch tiêu biểu quy mô lớn cấp Trung ương và thành phố do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tham mưu, đề xuất.

pho-di-bo-ho-guom-1714780486.jpg
Không gian phố đi bộ hồ Gươm (Ảnh: Thành Nam)

Hà Nội cũng cho phép các hoạt động, sự kiện quảng bá du lịch, văn hóa, giao lưu nghệ thuật được tổ chức, mục đích phục vụ đối ngoại theo đề nghị của các địa phương và quốc tế.

Bên cạnh đó, các hoạt động, sự kiện quảng bá, giới thiệu văn hóa, du lịch, biểu diễn nghệ thuật; lễ meeting phát động, tuyên truyền nâng cao nhận thức về các vấn đề xã hội quan tâm, hoạt động đi bộ diễu hành, chạy hưởng ứng phong trào; các hoạt động trải nghiệm văn hóa và các sự kiện liên quan khác cũng được cho phép. Tuy nhiên, tất cả sự kiện trên đều phải ở quy mô vừa và nhỏ, theo đề nghị của các cơ quan, tổ chức, cá nhân.

Các hoạt động, sự kiện nghệ thuật, văn hóa, trình diễn trò chơi dân gian, hiện đại lành mạnh với quy mô nhỏ phục vụ mục đích dã ngoại, sinh hoạt tập thể, trải nghiệm ngoài trời của học sinh, sinh viên các trường học, cơ sở đào tạo, câu lạc bộ... cũng sẽ được phép tổ chức ở phố đi bộ.

pho-di-bo-ho-guom-1-1714780635.jpg
Hà Nội đang hoàn thiện Quy chế quản lý hoạt động trong không gian đi bộ khu vực hồ Gươm và phụ cận (Ảnh: Báo Giao thông)

Ngoài những sự kiện được cho phép trên, dự thảo cũng đề xuất nhiều hoạt động bị cấm. Theo đó, Hà Nội quy định không tổ chức các hoạt động, sự kiện tại khu vực trước vườn hoa tượng đài vua Lý Thái Tổ, bao gồm cả đoạn phố Đinh Tiên Hoàng từ phố Lê Thạch đến phố Trần Nguyên Hãn.

Tại không gian phố đi bộ và vùng phụ cận, các đơn vị, cá nhân không được tổ chức các hoạt động, sự kiện thể thao có quy mô lắp đặt, dàn dựng lớn và tập trung đông người, trừ các sự kiện có trong kế hoạch và được sự chấp thuận của UBND thành phố.

Trong dự thảo còn đề xuất không tổ chức các hoạt động, sự kiện dưới hình thức thuần túy như hội chợ thương mại, chương trình khuyến mại; liên hoan ẩm thực và làng nghề, giới thiệu, trải nghiệm sản phẩm, hàng hóa tiêu dùng...

Hà Nội cũng cấm các hoạt động kinh doanh, mua bán hàng hóa, sản phẩm thuộc mọi chủng loại, dưới mọi hình thức trong khuôn khổ các hoạt động, sự kiện tổ chức trong không gian đi bộ hồ Gươm và vùng phụ cận...

Riêng với vỉa hè bao quanh hồ Gươm, Hà Nội quy định không được dựng, lắp các gian hàng có mái che và vách ngăn, trưng bày sản phẩm, hàng hóa thuộc mọi chủng loại dưới mọi hình thức.

Các tổ chức, cá nhân, đơn vị chỉ được lắp dựng các không gian mở, các cụm áp phích, pano, tiểu cảnh đặt đứng với kích thước và khoảng cách xa nhau phù hợp hoặc trình chiếu trên màn hình led để phục vụ quảng bá hình ảnh hoạt động, sự kiện sau khi được cấp thẩm quyền phê duyệt.

Với các hoạt động trên, UBND TP. Hà Nội ủy quyền cho Sở Văn hóa và Thể thao cùng UBND quận Hoàn Kiếm chủ trì tiếp nhận, xem xét, quyết định tổ chức.