Hà Nội: Đề xuất trông giữ ô tô dưới gầm cầu cạn

Mới đây, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã kiến nghị Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải cho phép thành phố tiếp tục sử dụng lòng đường, vỉa hè, gầm cầu cạn để trông giữ ô tô.

Tại Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ông Nguyễn Phi Thường - Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã kiến nghị Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải cho phép thành phố Hà Nội tiếp tục sử dụng vỉa hè, lòng đường, gầm cầu cạn để trông giữ phương tiện, đặc biệt là ô tô.

trong-xe-gam-cau-1-1714039287.jpg
Hà Nội kiến nghị được sử dụng vỉa hè, lòng đường, gầm cầu cạn để trông giữ phương tiện, đặc biệt là ô tô

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, kiến nghị này xuất phát từ số phương tiện cá nhân trên địa bàn tăng nhanh. Năm 2023, Hà Nội có 6.000 ô tô mới được đăng ký, tốc độ tăng bình quân trên 5%.

Theo quy hoạch diện tích đất cho giao thông tĩnh, Hà Nội phải đạt 4%/diện tích đất đô thị, tuy nhiên hiện thành phố mới chỉ đạt 0,6%. Trong khi đó, việc đầu tư vào giao thông tĩnh chưa thực sự hấp dẫn nên không thể có ngay các hệ thống giao thông tĩnh trên địa bàn để đáp ứng nhu cầu của người dân.

Do vậy, để tăng tỷ lệ giao thông tĩnh, có thêm các điểm đỗ xe phục vụ nhu cầu cao của người dân thì phải sử dụng đến vỉa hè, gầm cầu tĩnh.

Cũng trong hội nghị này, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã thông tin về tình trạng xe dù, bến cóc, xe "trá hình" tuyến cố định vẫn diễn biến phức tạp. Ông kiến nghị Bộ Giao thông vận tải nghiên cứu bổ sung vào dự thảo Luật Đường bộ theo hướng phân biệt rõ giữa các loại hình vận tải, không để đơn vị vận tải và lái xe lợi dụng để lách luật.

trong-xe-gam-cau-1714039287.jpg
Năm 2023, Hà Nội có 6.000 ô tô mới được đăng ký

Hà Nội cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận thảo tham mưu Chính phủ sửa đổi bổ sung Nghị định 100 và Nghị định 123 quy định về xử lý triệt để các hành vi vi phạm sử dụng ô tô kinh doanh vận tải hành khách dừng, đỗ tại văn phòng đại diện để bốc xếp, hàng hóa; đơn vị có xe hoạt động tái vi phạm nhiều lần các quy định về hoạt động kinh doanh vận tải, các quy định khác...

Đồng thời, quy định hình thức xử lý tổ chức, cá nhân vi phạm về trách nhiệm tổ chức, quản lý hoạt động kinh doanh vận tải bằng ô tô và dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ như thu hồi giấy phép kinh doanh có thời hạn.

Tháng 5/2023, Chính phủ đã bổ sung quy định về việc sử dụng tạm thời gầm cầu cạn để trông, giữ phương tiện giao thông trong tờ trình dự án Luật Đường bộ. Quy định này nhằm giải quyết nhu cầu giao thông tĩnh tại các đô thị lớn, nâng cao hiệu quả khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Tuy nhiên, Chính phủ cũng chỉ ra rằng việc sử dụng gầm cầu cạn chỉ được thực hiện tạm thời trong trường hợp cầu đáp ứng điều kiện kỹ thuật, không quá thời hạn tuổi thọ khai thác.

Việc này cũng phải đảm bảo các điều kiện khác như: An toàn công trình đường bộ, an toàn giao thông; nơi trông giữ xe và đường bộ trong khu vực phải có thiết kế tổ chức giao thông đấu nối; được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận về biện pháp phòng cháy chữa cháy và phải lấy ý kiến của cơ quan công an trước khi chấp thuận việc sử dụng gầm cầu tạm thời...