Nút giao Mai Dịch là đoạn giao cắt giữa đường Hồ Tùng Mậu – Xuân Thủy với Vành đai 3 (điểm đầu Quốc lộ 32) gồm có 3 tầng. Tầng một là mặt đất, tầng hai là cầu vượt thuộc Vành đai 3 trên cao, tầng trên cùng là đường sắt trên cao Nhổn – ga Hà Nội (nằm giữa tim đường Hồ Tùng Mậu – Xuân Thủy).
Tại khu vực phía Tây Thủ đô, do mật độ phương tiện ở Vành đai 3 và đường Xuân Thủy, Hồ Tùng Mậu rất lớn nên thường xuyên xảy ra ùn tắc. Để khắc phục tình trạng này, Hà Nội đã đầu tư xây dựng hai dải cầu bằng thép nằm hai bên cầu vượt Vành đai 3 với tổng vốn 340 tỷ đồng. Công trình khởi công tháng 2/2023 đến này đã gần như hoàn thiện 100%, sẵn sàng đưa vào sử dụng từ đầu tháng 4/2024.
Khu vực vỉa hè dưới gầm cầu cũng đang bước vào những khâu cuối cùng
Mỗi bên cầu vượt Mai Dịch sẽ được xây dựng đơn nguyên cầu đô thị rộng 7,75m gồm một làn xe hỗn hợp 3m và một làn xe cơ giới 3,5m. Phần còn lại là bó vỉa và dải an toàn
Hai đơn nguyên cầu đô thị được xây dựng là cầu vĩnh cửu kết cấu dầm thép bản mặt bê tông cốt thép liên hợp, tĩnh không trên cầu là 4,75m, tĩnh không đường dưới cầu 4,75m
Hạng mục này do BQL dự án Thăng Long (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư
Quá trình thi công, các phương tiện thô sơ, xe máy không được phép lên cầu Mai Dịch
Giá long môn hạn chế chiều cao xe qua cầu vượt thép đã được lắp đặt
Khi cầu vượt thép Mai Dịch được thông xe, ô tô sẽ đi đường trên cao thuộc cầu vượt Mai Dịch cũ, xe máy và các phương tiện khác được tách riêng sang 2 nhánh cầu mới
Cầu vượt thép nằm hai bên cầu vượt Vành đai 3
Dự kiến, ngày 31/3 các hạng mục được hoàn thành, nghiệm thu. Đầu tháng 4/2024 sẽ đưa công trình vào sử dụng