Hà Nội: Hơn 1.000 hộ dân ký cam kết không xâm hại cây xanh

UBND phường Phạm Đình Hổ, Hà Nội vừa yêu cầu hơn 1.000 hộ dân tại 18 tuyến phố do phường quản lý ký cam kết không xâm hại cây xanh sau khi nhiều cây sao đen chết bất thường trên phố Lò Đúc.
sao-den-1-1712117369.jpg
Hàng sao đen tại phố Lò Đúc được trồng từ thời Pháp thuộc

Tuyến phố Lò Đúc (phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) có hàng cây sao đen trăm tuổi. Hàng cây này được trồng từ thời Pháp thuộc, có giá trị vật chất, tinh thần với cuộc sống của người dân khu vực. Thế nên khi nhiều cây sao đen chết khô bất thường đã khiến dư luận xôn xao. Đặc biệt vào sáng 25/3, nhiều người dân ngạc nhiên khi 1 cây sao đen trước cửa nhà số 65 phố Lò Đúc bị đốn hạ và đào gốc.

Sáng 2/4, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng cho biết, UBND phường Phạm Đình Hổ đã có văn bản gửi UBND quận Hai Bà Trưng về việc chặt hạ cây xanh trước nhà 65 Lò Đúc. Đây không phải tuỳ tiện mà có lộ trình. Phường Phạm Đình Hổ đã phối hợp với Công ty TNHH Công viên cây xanh xác nhận, cây này chết từ tháng 11/2023 nên thực hiện cắt, tỉa cành để bớt nguy hiểm, đến mới đây mới đốn hạ.

Liên quan đến cây sao đen bị chết này, người dân xung quanh nghi ngờ cây bị "bức tử". Bởi cây có dấu hiệu khô héo ngay khi hộ dân tại số nhà 65 xây công trình nhà ở. Năm 2019, vụ việc tương tự cũng xảy ra với cây sao đen trước cửa nhà số 71 Lò Đúc. Ngoài ra, hiện nay một cây sao đen trước cửa nhà số 34 Lò Đúc đã xuất hiện có dấu hiệu chết khô, không còn sự sống. Cây này cũng tồn tại ngay trước cửa một ngôi nhà mới xây.

sao-den-2-1712117369.jpg
Cây sao đen trước số nhà 65 Lò Đúc chết "bất thường"

Ông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, theo phân cấp, quận chỉ quản lý cây xanh tại 22 tuyến phố nhỏ với mặt cắt dưới 16m. Quận không được giao nhiệm vụ quản lý, duy trì cây xanh trên tuyến phố Lò Đúc. Dù vậy, UBND quận Hai Bà Trưng vừa có văn bản về tăng cường quản lý, bảo tồn cây xanh đô thị. Các phường trực thuộc quận được yêu cầu giám sát, kiểm tra hệ thống cây xanh trên địa bàn.

Riêng UBND phường Phạm Đình Hổ, quận đã có văn bản yêu cầu địa phương đôn đốc rà soát, báo cáo làm rõ thông tin báo chí nêu về vụ việc cây sao đen nghi bị “bức tử”. Toàn bộ tuyến phố trên địa bàn có nhiều cây lâu năm, đường kính lớn phải được rà soát để kịp thời phát hiện, xử lý hành vi vi phạm quy định về bảo vệ cây xanh như bịt trám xi măng vào gốc cây, xâm phạm cây, ảnh hưởng của công trình xây dựng đối với cây xanh.

Trước đó, ngày 28/3, UBND TP. Hà Nội đã giao công an thành phố kiểm tra làm rõ, trả lời đầy đủ về quy trình chặt hạ cây sao đen và có việc xây nhà mới thì cây chết hay không. Việc này phải được hoàn thành trước ngày 10/4.

sao-den-3-1712117369.jpg
Người dân cam kết không xâm phạm cây xanh

Cùng ngày 2/4, chính quyền phường Phạm Đình Hổ đã ra quân trên 18 tuyến phố để tuyên truyền, yêu cầu khoảng hơn 1.000 hộ dân ký cam kết tham gia bảo vệ, không xâm hại cây xanh trên địa bàn phường... Trước mắt, phường đề nghị đơn vị chức năng cho trồng bổ sung cây xanh tại các điểm cây đã được cắt hạ và kiểm tra cây có dấu hiệu nguy hiểm trên địa bàn.