Hà Nội: Khu đô thị Thanh Hà bán đất không có trong quy hoạch, khách hàng "tá hỏa"

Khách hàng mua đất liền kề tại dự án Khu đô thị Thanh Hà – Cienco 5 (Hà Nội) như "ngồi trên đống lửa" khi phát hiện những lô đất liền kề mình mua nhiều năm qua không có trong quy hoạch được duyệt.

“Tá hỏa” phát hiện mua đất không có trong quy hoạch

Hàng chục khách hàng mua đất tại dự án Khu đô thị Thanh Hà – Cienco 5 (Hà Nội) mới đây xuống đường, tập trung băng rôn, khẩu hiệu đòi đất: Yêu cầu chủ đầu tư trả đất tại khu B2.1, khu A3.1 Khu đô thị Thanh Hà – Cienco 5; đề nghị cơ quan chức năng điều tra việc chủ đầu tư lừa đảo, bán đất không có thực, thu gần hết 100% tiền đất tại Khu đô thị Thanh Hà – Cienco 5;…

Được biết, dự án Khu đô thị Thanh Hà – Cienco 5 nằm trên địa bàn quận Hà Đông và huyện Thanh Oai, do Tổng Cty xây dựng công trình giao thông 5 – CTCP làm Chủ đầu tư và Cty cổ phần Phát triển địa ốc Cienco 5 là doanh nghiệp dự án đầu tư xây dựng với quy mô diện tích lập quy hoạch trên 400 ha. Đây là dự án hoàn vốn của dự án BT đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây.

thanh-ha-1715345843.jpg
Khách hàng mua đất liền kề tại khu B2.1, dự án Khu đô thị Thanh Hà – Cienco 5 phát hiện những lô đất đã mua không có trong quy hoạch được duyệt

Trao đổi với PV, anh T. (Hà Nội) – khách hàng mua đất liền kề tại khu B2.1 Khu đô thị Thanh Hà – Cienco 5 bức xúc “tố” chủ đầu tư bán đất không có trong quy hoạch cho hàng trăm khách hàng.

Theo anh T. khu B2.1 dự án Khu đô thị Thanh Hà – Cienco 5, tại phần đất quy hoạch biệt thự nhưng chủ đầu tư lại phân thành các khu liền kề để bán cho hàng trăm khách hàng với sơ đồ, vị trí, lô số và diện tích cụ thể. Có những khách hàng mua từ năm 2016, 2017, 2018… còn gia đình anh mua lô đất liền kề tại đây vào năm 2020 với giá hàng tỷ đồng dưới hình thức hợp đồng đặt cọc, hiện đã đóng 90% giá trị lô đất.
“Sau nhiều năm mua đất, đến đầu năm 2024 chúng tôi yêu cầu chủ đầu tư ký hợp đồng mua bán với khách hàng nhưng phía chủ đầu tư cho biết, không thể ra hợp đồng mua bán với lý do đang xin điều chỉnh quy hoạch từ biệt thự sang đất liền kề. Chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ hành vi bán đất không có trong quy hoạch dự án, đảm bảo quyền lợi cho người dân”, anh T. nói.

Hàng trăm khách hàng mua đất liền kề tại khu B2.1 Khu đô thị Thanh Hà – Cienco 5 cũng rơi vào tình trạng tương tự anh T., bởi sau nhiều năm chủ đầu tư không thể ký hợp đồng mua bán, bàn giao đất cho người dân.

thanh-ha-1-1715345843.jpg
Khách hàng mua đất liền kề Khu đô thị Thanh Hà – Cienco 5 tập trung băng rôn đòi quyền lợi

Được biết, tháng 7/2015, UBND TP Hà Nội có quyết định 3229 phê duyệt điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết Khu đô thị Thanh Hà - Cienco 5, tỷ lệ 1/500. Trong đó, theo quy hoạch được duyệt tại khu B2.1 và A3.1 không có đất quy hoạch nhà liền kề.

Theo ghi nhận của PV, tại khu đất B2.1 gần chục căn biệt thự, liền kề đã có người về ở từ lâu, trong khi đó phần lớn diện tích vẫn đang bỏ hoang cho cỏ mọc, một số khu vực người dân tận dụng trồng rau, trồng chuối…

“Thúc” xử lý công trình sai quy hoạch

UBND TP Hà Nội vừa chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện liên quan tập trung thực hiện Dự án đầu tư xây dựng trục đường phía Nam và các dự án đối ứng BT.

Theo đó, UBND TP giao Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, rà soát lại toàn bộ quá trình thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng, tính tiền sử dụng đất; xác định giá trị quỹ đất đã thanh toán cho nhà đầu tư, căn cứ quyết định điều chỉnh quy hoạch các quỹ đất đối ứng của cấp có thẩm quyền, tham mưu báo cáo UBND TP điều chỉnh quyết định tính tiền sử dụng đất, đôn đốc nhà đầu tư nộp bổ sung đầy đủ tiền sử dụng đất (nếu có) theo quy định, tránh thất thoát ngân sách.

thanh-ha-2-1715345843.jpg
Một số công trình liền kề xây sai quy hoạch tại khu B2.1, dự án Khu đô thị Thanh Hà - Cienco 5

Đồng thời, UBND TP giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Quy hoạch-Kiến trúc, Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND các quận, huyện: Hà Đông, Thanh Oai kiểm tra, rà soát, có biện pháp giải quyết xử lý dứt điểm các vi phạm trật tự xây dựng tại các Khu đô thị Thanh Hà A, Thanh Hà B; trên cơ sở đó xem xét đề xuất về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở gắn liền với đất ở theo quy định, đảm bảo quyền lợi chính đáng của các hộ dân; đề xuất báo cáo UBND TP các nội dung vượt thẩm quyền. Yêu cầu các đơn vị thực hiện hoàn thành các nội dung chỉ đạo trong tháng 5/2024.

Liên quan đến những vi phạm tại dự án, trước đó UBND TP Hà Nội thông tin, trong quá trình triển khai, dự án Khu đô thị Thanh Hà đã có một số các hạng mục công trình vi phạm về trật tự xây dựng như: xây dựng chưa có giấy phép, thi công sai quy hoạch... Các công trình tại khu A3.1 và B2.1 gồm: 1 công trình 6 tầng 1 hầm diện tích xây dựng 500m2, 10 công trình nhà ở liên kế, 4 công trình nhà ở biệt thự và 1 công trình nhà ở thấp tầng.

Theo ghi nhận của PV, đến thời điểm hiện tại nhiều công trình vi phạm trật tự xây dựng, xây dựng sai quy hoạch tại Khu đô thị Thanh Hà đến nay vẫn chình ình, chưa bị xử lý.

Trả lời kiến nghị cử tri trước đó về việc người dân mua đất tại Khu đô thị Thanh Hà đã 10 năm nay, song vẫn chưa được phép xây dựng nhà ở, UBND TP Hà Nội cho biết, TP đã có ý kiến chỉ đạo tại Thông báo số 279 ngày 13/6/2023: Tại các khu đô thị Thanh Hà A, Thanh Hà B, đối với các hạng mục công trình không có vi phạm về trật tự xây dựng, vi phạm về quy hoạch, giao Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với UBND quận Hà Đông, UBND huyện Thanh Oai, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án tham mưu, báo cáo UBND TP để hoàn thiện các thủ tục liên quan, đảm bảo quyền lợi của người dân.

Cũng theo UBND TP, các nội dung khó khăn vướng mắc còn tồn tại của dự án đối ứng (dự án Thanh Hà A, Thanh Hà B, Mỹ Hưng) trên địa bàn quận Hà Đông và huyện Thanh Oai có liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực đã được UBND TP chỉ đạo các đơn vị có liên quan tại Thông báo số 279 ngày 13/6/2023 nêu trên. Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án khẩn trương hoàn thành việc điều chỉnh quy hoạch, điều chỉnh chủ trương đầu tư theo thông báo.

“Việc người dân mua đất tại khu đô thị Thanh Hà theo hợp đồng thỏa thuận dân sự giữa các cá nhân với CTCP Phát triển địa ốc Cienco 5, cơ quan Nhà nước không có thẩm quyền can thiệp”, UBND TP Hà Nội thông tin.