Hà Nội: Mạnh tay xử lý xe khách chạy “rùa bò” gây ùn tắc cửa ngõ phía Nam

Các xe vi phạm chủ yếu xuất phát từ bến xe Giáp Bát nhưng không di chuyển ngay mà chạy “rùa bò” trên đường Giải Phóng để tìm khách. Có thời điểm, nhiều xe cùng chạy chậm đón khách gây ùn tắc giao thông.

Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP. Hà Nội vừa giao Đội Cảnh sát giao thông số 14 phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông, Công an quận Hoàng Mai tập trung xử lý xe khách chạy “rùa bò” trên đường Giải Phóng. Đây là một trong những nguyên nhân chính gây ùn tắc cửa ngõ phía Nam thành phố.

Hiện tượng xe chạy “rùa bò” đón trả khách xảy ra từ ngã ba Giáp Bát - Kim Đồng đến Giáp Bát - Linh Đàm… Các xe vi phạm chủ yếu xuất phát từ bến xe Giáp Bát nhưng không di chuyển ngay mà chạy lòng vòng đón khách với tốc độ chậm trên đường Giải Phóng. Có thời điểm, nhiều xe cùng chạy chậm đón khách gây ùn tắc giao thông.

xe-khach-1-1716711549.jpeg
Hà Nội xử lý triệt để xe khách chạy “rùa bò” gây ùn tắc cửa ngõ phía Nam (Ảnh: Chu Dũng)

Ở khu vực này, tần suất hoạt động của xe khách hiện quá dầy. Điển hình như tuyến cố định Ninh Bình - Hà Nội, hiện bến xe Giáp Bát có khoảng 135 phương tiện hoạt động trong khoảng từ 6h đến 18h. Như vậy, cứ khoảng 5 phút sẽ xuất bến một chuyến.

Nhiều xe xuất bến mà không có khách nên phải tìm đủ cách để bắt khách dọc đường. Ngoài ra, xe chạy “rùa bò” đón khách còn do thói quen tùy tiện của nhiều người không muốn vào bến mà đứng dọc đường để đón xe…

Chỉ riêng ngày 24/5, lực lượng chức năng đã xử lý hơn 10 trường hợp xe khách vi phạm. Tất cả những trường hợp này đều được cơ quan chức năng ghi hình lại. Cùng thời điểm, Thanh tra giao thông thành phố Hà Nội cũng xử lý 5 trường hợp dừng đỗ và vi phạm tốc độ tối thiểu trên tuyến phố Kim Đồng và Giải Phóng.

Theo Thượng úy Lương Trọng Toàn (Đội Cảnh sát giao thông số 14), chế tài xử phạt các hành vi chạy dưới tốc độ tối thiểu, dừng đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định chưa đủ sức răn đe. Công tác quản lý hoạt động vận tải hành khách còn nhiều hạn chế. Quy định về thiết bị giám sát hành trình của phương tiện được kết nối về hệ thống giám sát của Cục Đường bộ Việt Nam, cùng thông tin dữ liệu từ camera lắp đặt trên phương tiện cung cấp cho công an, Tổng cục để quản lý, kiểm tra, xử lý... chưa hiệu quả khiến vi phạm chạy “rùa bò” vẫn diễn ra phổ biến.

Trong 5 tháng đầu năm nay, Đội Cảnh sát giao thông số 14 đã xử lý 969 trường hợp vi phạm, tước 40 giấy phép lái xe, chủ yếu là các hành vi dừng đỗ, đón trả khách sai quy định...

xe-khach-2-1716711548.jpeg
Thanh tra giao thông lập biên bản phương tiện vi phạm (Ảnh: Chu Dũng)

Về giải pháp lâu dài, Phòng Cảnh sát giao thông kiến nghị Sở Giao thông vận tải Hà Nội sắp xếp lại số lượng phương tiện chạy tuyến cố định phù hợp, đảm bảo tần suất hợp lý để khai thác hiệu quả. Đồng thời, có văn bản gửi các tỉnh, thành thu hồi phù hiệu của các xe ô tô kinh doanh vận tải theo tuyến cố định vi phạm.

Bên cạnh đó, rà soát, thu hồi giấy phép kinh doanh với đơn vị kinh doanh vận tải thường xuyên vi phạm, yêu cầu ngừng kinh doanh vận tải trong thời hạn 6 tháng liên tục... Đặc biệt là cần tăng chế tài xử phạt nặng tạo sức răn đe.

Cũng liên quan đến vấn đề vi phạm của xe khách, mới đây, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã đề nghị Sở GTVT các tỉnh, thành phố liên quan phối hợp xử lý gần 50 trường hợp xe ô tô khách liên tỉnh vi phạm. Danh sách này được tập hợp từ kết quả kiểm tra của lực lượng Thanh tra Sở GTVT Hà Nội và kết quả rà soát trên hệ thống dữ liệu giám sát hành trình của Cục Đường bộ Việt Nam.

Theo danh sách này, có 10 phương tiện vi phạm thuộc Sở GTVT Hà Tĩnh quản lý, Sở GTVT Thái Nguyên quản lý 3 phương tiện, 2 phương tiện thuộc Sở GTVT Thái Bình quản lý và 2 phương tiện thuộc Sở GTVT Bắc Giang quản lý.

Ngoài ra, còn có xe của các tỉnh Sơn La, Nghệ An, Đà Nẵng, Thừa Thiên - Huế, Nam Định, Hải Phòng, Hòa Bình, Hà Giang vi phạm…

Các lỗi vi phạm chủ yếu là chạy sai hành trình, trả khách không đúng nơi quy định, dừng xe tại điểm dừng, đón trả khách của xe buýt, không sử dụng thẻ nhận dạng lái xe để đăng nhập thông tin theo quy định, thiết bị giám sát hành trình không hoạt động theo quy định…