Hà Nội: Người dân chờ cả tuần mới đến lượt đổi giấy phép lái xe

Hà Nội đã ủy quyền cho bộ phận một cửa tại 7 quận, huyện, thị xã tiếp nhận thủ tục cấp, đổi bằng lái xe, thậm chí áp dụng cả đổi qua online, nhưng những ngày này, 2 điểm cấp đổi giấy phép lái xe của Sở Giao thông Vận tải đông nghẹt người.

Chiều 10/5, tại 2 điểm cấp, đổi bằng lái xe của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội ở Khu liên cơ 258 Võ Chí Công (Tây Hồ) và số 116 Cao Bá Quát (Ba Đình) đông nghẹt người dân đến đổi giấy phép lái xe. Thậm chí, nhiều người nộp hồ sơ xong, phải chờ cả tuần mới đến hẹn làm thủ tục.

Chị Nguyễn Thu Hương (Tây Hồ, Hà Nội) đến số 258 Võ Chí Công làm thủ tục đổi bằng lái xe ô tô sắp hết hạn. Chị cho biết, trước khi đến đây, chị đã đăng nhập cổng dịch vụ công và làm theo hướng dẫn để đổi bằng lái xe trực tuyến. Tuy nhiên, chị đã thao tác nhiều mà vẫn không được, mỗi lần đều báo không thành công. Thế nên, chị đến làm trực tiếp.

doi-bang-lai-1715401841.jpg
Người dân ngồi chờ đổi giấy phép lái xe (Ảnh: Báo Giao thông)

Tương tự, anh Vũ Tuấn Anh cũng làm theo hướng dẫn vào cổng dịch vụ công để đổi bằng lái ô tô trực tuyến mà không được nên mới trực tiếp đến điểm cấp đổi của Sở Giao thông Vận tải. Anh Tuấn Anh cho biết, thao tác mấy lần không được, anh cảm thấy rất phiền và khó chịu nên đến làm trực tiếp, ít nhất có khúc mắc gì thì còn có cán bộ để hỏi. Làm trực tuyến, mỗi lần bị báo không thành công, anh không biết lỗi chỗ nào, cũng không biết hỏi ai.

Tại Hà Nội, ngoài 2 điểm cấp đổi giấy phép lái xe trên của Sở Giao thông Vận tải thì còn có bộ phận một cửa của 7 quận, huyện, thị xã được ủy quyền thực hiện hoạt động này, gồm UBND huyện Mỹ Đức, huyện Ứng Hòa, huyện Phú Xuyên huyện Đông Anh, thị xã Sơn Tây, huyện Đan Phượng và quận Nam Từ Liêm.

Theo Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, dù đã ủy quyền cho 7 quận, huyện, thị xã thực hiện cấp, đổi bằng lái xe nhưng 2 điểm của Sở vẫn luôn trong cảnh quá tải, nguyên nhân một phần do người dân chưa nắm hết được thông tin các điểm cấp đổi. Một phần khác là do thái độ của cán bộ, công chức tiếp nhận hồ sơ, hướng dẫn làm thủ tục tại bộ phận một cửa của một số UBND quận, huyện, thị xã kém thân thiện và chuyên nghiệp.

Để tạo thuận lợi cho việc triển khai tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực cấp đổi giấy phép lái xe, ngoài tập huấn quy trình, trang bị các máy móc cần thiết, Sở Giao thông Vận tải đã cử các cán bộ chuyên môn trực tại bộ phận một cửa của UBND, kịp thời giải quyết các vướng mắc phát sinh.

doi-bang-lai-1-1715401841.jpg
Điểm cấp, đổi giấy phép lái xe ở Khu liên cơ 258 Võ Chí Công của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội (Ảnh: Diệp Phan)

Đại diện Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, số liệu cấp đổi giấy phép lái xe ở Sở lên tới 400 - 500 hồ sơ/ngày. Ông Đào Duy Phong - Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nộ khẳng định: “Chúng tôi cam kết việc giải quyết thủ tục ở tất cả các địa điểm tuân thủ quy trình như nhau. Do đó, chúng tôi khuyến cáo người dân nên đến các địa điểm gần nơi ở, làm việc để giảm tải cho các địa điểm của Sở đang thực hiện".

Tuy nhiên, để tiết kiệm thời gian, tiền bạc của chủ xe cũng như giảm tải cho cơ quan quản lý, Sở Giao thông Vận tải vẫn khuyến cáo người dân nên thực hiện đăng ký trên dịch vụ công trực tuyến.

Trước khi thực hiện trực tuyến, người dân cần chuẩn bị bản chụp các giấy tờ như: Giấy phép lái xe, căn cước công dân hoặc hộ chiếu (định dạng pdf hoặc doc), ảnh chân dung theo tiêu chuẩn định dạng jpg, giấy khám sức khỏe điện tử hoặc đã được chứng thực điện tử.

Sau đó, người dân truy cập vào địa chỉ: https://dichvucong.gov.vn. Tiếp đó, đăng nhập tài khoản hoặc đăng ký theo hướng dẫn. Đăng nhập xong, người dân nhập tìm kiếm mục "Đổi Giấy phép lái xe do ngành GTVT cấp", xong chọn mục "Nộp trực tuyến" và thực hiện các thao tác theo hướng dẫn.