Hà Nội: Người dân được học kỹ năng xử lý tình huống cháy, nổ miễn phí

Trung tâm Giáo dục cộng đồng về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ sẽ tổ chức các buổi học kiến thức, kỹ năng xử lý tình huống cháy, nổ cho người dân, học sinh, sinh viên trên địa bàn Thủ đô vào thứ bảy và chủ nhật hàng tuần.

Sáng ngày 10/5, Công an Hà Nội đã tổ chức ra mắt và đưa vào hoạt động Trung tâm Giáo dục cộng đồng về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại số 166 Khuất Duy Tiến (phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Trung tâm Giáo dục cộng đồng này sẽ tổ chức cho học sinh, sinh viên và người dân tìm hiểu các kiến thức, kỹ năng về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. Cụ thể, người dân sẽ được tham quan các mô hình, thiết bị, xe chữa cháy…, tìm hiểu tính năng, tác dụng của các phương tiện phục vụ công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.

chay-no-1715331428.jpg
Trung tâm Giáo dục cộng đồng thông tin về các hoạt động trải nghiệm (Ảnh: Công an thành phố Hà Nội)

Ngoài ra, người dân còn được trải nghiệm các hoạt động giúp nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác phòng cháy chữa cháy như mô hình thực tế ảo; thoát nạn bằng máy leo dây, đệm hơi; thoát nạn trong môi trường nhiều khói, không gian hạn chế; rải vòi chữa cháy; sử dụng bình chữa cháy xách tay dập tắt đám cháy; sơ cấp cứu người bị nạn và di chuyển người bị nạn…

Hoạt động này được tổ chức định kỳ từ 8h30 - 11h30 và từ 14h - 17h các ngày thứ bảy và chủ nhật hàng tuần.

Công an Hà Nội cho biết, trung tâm ra mắt nhằm phổ biến kiến thức pháp luật và các biện pháp bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, đồng thời hướng dẫn kỹ năng xử lý tình huống cháy nổ, thoát nạn tại hộ gia đình, hộ gia đình kết hợp sản xuất kinh doanh, nhà và chung cư cao tầng, nơi tập trung đông người.

Từ đó, hình thành một địa điểm công cộng quen thuộc để người dân, học sinh, sinh viên Thủ đô có thể thường xuyên tiếp cận, tìm hiểu, học tập các kiến thức, kỹ năng an toàn về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. Người dân có thể đến đăng ký trực tiếp tại trung tâm và tham gia trải nghiệm, học kỹ năng hoàn toàn miễn phí.

chay-no-1-1715331428.jpg
Các em nhỏ tìm hiểu về phòng chống cháy nổ

Thời gian gần đây, nhiều vụ hỏa hoạn không chỉ xảy ra tại các cơ sở sản xuất mà cả nhà riêng gây ra nhiều thiệt hại không chỉ về tài sản mà cả con người. Theo báo cáo mới đây nhất, hiện Hà Nội có 1.429 nhà chung cư, 398 chung cư mini (nhà ở nhiều căn hộ), 31.239 nhà trọ và 39.214 nhà ở kết hợp sản xuất, kinh doanh có nguy cơ cháy, nổ cao.

Do đó, Trung tâm Giáo dục cộng đồng về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ được thành lập là vô cùng thiết thực và hữu ích. Anh Trần Thanh Tùng (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ, anh dự định cuối tuần này sẽ đưa 2 cậu con trai của mình tới đây tìm hiểu và trải nghiệm.

Anh Tùng cho rằng, những kiến thức về phòng chống cháy nổ không chỉ người lớn cần mà trẻ em cũng cần, để khi không may gặp phải tình huống khẩn cấp, các bé có thể tự cứu bản thân hoặc biết cách xử lý chờ người lớn tới cứu.