Hà Nội: Người dân tấp nập mua bánh trôi, chay cúng Tết Hàn thực

Sáng nay - mùng 3/3 âm lịch, nhiều người dân Hà Nội đi chợ sớm, mua bánh trôi, bánh chay về cúng Tết Hàn thực. Nhiều tiểu thương ở các khu chợ dân sinh cũng tranh thủ ngày này để “hốt bạc”.
banh-troi-1712811672.jpg
Vào ngày Tết Hàn thực, nhiều tiểu thương ở các chợ dân sinh chuyển qua làm bánh trôi, bánh chay thời vụ

Chị Thủy chuyên bán ngô luộc tại chợ Linh Lang (quận Ba Đình, Hà Nội). Nhưng hôm nay, chị cùng 2 người bán hoa quả rủ nhau làm bánh trôi, bánh chay bán cho người dân mua về thắp hương nhân ngày Tết Hàn thực. Chị Thủy chia sẻ, cứ đến mùng 3/3 âm lịch, chị và những bạn hàng xung quanh lại cất rau củ, hoa quả chuyển sang làm bánh trôi, chay để bán. Những năm trước, ngày này chị chỉ bán từ sáng đến trưa đã hết khoảng 100kg bột.

Ngay từ 6h30 sáng, khung cảnh tại chợ Linh Lang đã tấp nập. Nhiều người đã tìm đến hàng bán bánh trôi, bánh chay để mua về thắp hương. Các tiểu thương ngày thường bán những mặt hàng khác nhau thì ngày hôm nay đều  chuyển sang bán bánh trôi, chay trong ngày hôm nay.

Bánh được đóng sẵn thành từng hộp. Mức giá mỗi hộp dao động từ 15.000 - 20.000 đồng, so với năm ngoái thì không thay đổi nhiều.

banh-troi-1-1712811672.jpg
Người dân nhộn nhịp đi mua bánh

Tại chợ Nam Trung Yên (Cầu Giấy), chị Mai - tiểu thương bán bánh cho hay, dù có đa dạng mẫu mã và màu sắc đẹp tới đâu thì bánh trôi tròn, trắng bọc đường phèn truyền thống vẫn được đa số người dân lựa chọn và bán chạy nhất.

Ngoài bánh đã luộc sẵn, nguyên liệu làm bánh và bột màu cũng được bày bán phục vụ nhu cầu các gia đình mua về tự làm. Một cân bột nếp trộn sẵn có giá từ 20.000 đồng, nếu thêm đầy đủ nguyên liệu gồm hạt vừng, dừa sợi, đường phèn thì có giá từ 40.000 - 50.000 đồng/kg. Tuy nhiên, chị Mai cho biết, nguyên liệu năm nay bán được ít hơn so với mọi năm. Nguyên nhân là vì mùng 3/3 âm lịch năm nay rơi vào giữa tuần và người trẻ bây giờ có xu hướng không thích vào bếp.

banh-troi-2-1712811672.jpg
Bánh được chia sẵn thành các hộp

Tại chợ Hàng Bè (quận Hoàn Kiếm) những quầy bán bánh trôi, bánh chay cũng vô cùng đông khách. Một tiểu thương tại đây cho biết, từ 2 ngày trước, chị đã dậy từ 4h để chuẩn bị hàng. Sang đến hôm nay, chị dậy từ 2h sáng để làm nhưng vẫn không kịp hàng để bán. Bột bánh không thể để qua đêm nên chị bắt buộc phải thức sớm để làm hàng và bán trong ngày.

Ở những điểm bán bánh thời vụ, người mua đã đông đúc thì tại những cửa hàng chuyên bán bánh, tình trạng này đã chuyển sang “quây kín” và xếp hàng dài. Đơn cử như tại cửa hàng chè nổi tiếng trên phố Ngô Thì Nhậm (quận Hai Bà Trưng), để chờ mua bánh trôi, bánh chay nhiều người đã phải xếp hàng chờ đợi tới 2 tiếng.

Chủ cửa hàng cho biết, năm nay lượng khách dự tính đông gấp đôi năm ngoái. Sáng nay, cửa tiệm đã bắt đầu làm hàng từ 2h sáng nhưng vẫn không kịp để bán cho khách, khiến nhiều người phải chờ rất lâu. Người mua phải xếp thành 4 hàng để chờ đến lượt.

banh-troi-6-1712811672.jpg
Người dân xếp hàng dài chờ mua bánh về cúng

Một vị khách cho biết, từ 6h sáng chị đã đến đây để mua bánh, cứ ngỡ sẽ thoát cảnh phải xếp hàng. Nhưng không ngờ, có rất nhiều người đã đến chờ từ trước. Chị đành chấp nhận xếp hàng gần 2 tiếng đồng hồ mới mua được bánh.

Anh Hoàng Duy Anh (quận Long Biên) chia sẻ, mỗi dịp Tết Hàn thực, gia đình anh lại mua bánh ở đây. Năm nay, anh dậy từ 5h30, đi từ Long Biên sang tận đây để xếp hàng chờ. Anh mua bánh trôi, bánh chay mỗi loại 4 suất, hết gần 500.000 đồng.

banh-troi-3-1712811672.jpg
Nhiều cửa hàng tranh thủ bán thêm bánh trôi, bánh chay nhân dịp Tết Hàn thực
banh-troi-4-1712811708.jpg
Dù làm luôn tay nhưng nhiều cửa tiệm vẫn không đủ bánh bán cho khách

Cùng với bánh trôi, bánh chay, nhiều mặt hàng không thể thiếu trong mâm cúng cũng tấp nập hơn hẳn ngày thường. Đặc biệt, hoa cau và lá trầu được ưa chuộng vào ngày Tết Hàn thực vì mang đậm hương vị dân gian.

Chị Nguyễn Thị Liên (quận Cầu Giấy) chia sẻ, hôm nay là giữ tuần, vẫn phải đi làm nhưng muốn lưu giữ những nét cổ truyền dân tộc nên chị tranh thủ đi chợ sớm sắm lễ. Đây đã trở thành truyền thống nhiều năm của gia đình chị. Năm nào chị cũng chuẩn bị bánh trôi, bánh chay cùng trái cây, hoa cau... cúng gia tiên.