Hà Nội: Nhiều điểm trông giữ xe thu phí không dùng tiền mặt

Tây Hồ là quận đầu tiên của Hà Nội thu phí không dùng tiền mặt tại các điểm trông giữ ô tô, xe máy. Địa điểm được quận lựa chọn là các bãi xe quanh khu vực lễ Phủ Tây Hồ và chùa Trấn Quốc.
Điểm gửi xe thu phí không dùng tiền mặt

Chỉ mất vài giây, anh Nguyễn Quốc An (Ba Đình, Hà Nội) đã thanh toán xong tiền gửi xe ô tô để rời khỏi bãi đỗ xe tại khu vực Phủ Tây Hồ (Hà Nội). Anh An chia sẻ, đầu năm nào vợ chồng anh cũng tới Phủ Tây Hồ lễ. Năm trước, anh phải đợi rất lâu mới lấy được ô tô ra vì ùn tắc trong khâu trả tiền gửi xe. Năm nay, tiền gửi xe được thanh toán tích hợp luôn vào thẻ VETC của anh nên rất nhanh và tiện lợi.

Việc thu phí gửi xe không dùng tiền mặt này nằm trong chương trình triển khai Đề án 06/CP về chuyển đổi số Quốc gia được Công an quận Tây Hồ thực hiện từ ngày 9/2. Theo đó, Công an quận Tây Hồ đã chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thu phí không dùng tiền mặt tại các điểm trông giữ phương tiện khu vực Phủ Tây Hồ và chùa Trấn Quốc.

Lãnh đạo Công an quận Tây Hồ cho biết, để thuận tiện và tối ưu thanh toán cho người dân, các xe ô tô đã dán thẻ VETC thì thanh toán tự động qua ví VETC. Xe ô tô đã dán thẻ Epass thì thanh toán qua tài khoản ngân hàng. Xe ô tô chưa dán thẻ VETC, mà có nhu cầu thì sẽ được hỗ trợ dán để thanh toán. Còn xe máy, người dân thanh toán phí qua tài khoản ngân hàng (quét mã QR). Tất cả được áp dụng thu phí không dùng tiền mặt và thu phí đúng giá quy định.

Hiện nay, quanh khu vực Phủ Tây Hồ có 4 điểm trông giữ xe và đều đã áp dụng thu phí gửi xe không dùng tiền mặt. Các điểm này cũng niêm yết rõ ràng mức phí gửi xe. Anh Trần Đức Duy (quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho rằng, niêm yết mức giá gửi xe công khai đảm bảo cho người dân yên tâm khi vào lễ không bị chặt chém, không tạo tâm lý bức xúc khi gửi xe bị thu giá cả bất hợp lý.

Người dân chỉ mất vài giây là thanh toán xong tiền gửi xe

Thống kê từ Công an phường Quảng An (quận Tây Hồ), vào những ngày cao điểm trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua, mỗi ngày Phủ Tây Hồ có khoảng 1.000 lượt xe ô tô và 9.000 lượt xe máy ra vào. Lượng phương tiện lớn là thế nhưng không xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông, trộm cắp tài sản.

Trung tá Dương Văn Chiêm - Trưởng Công an phường Quảng An (quận Tây Hồ) cho biết, năm nay quận Tây Hồ áp dụng thu phí không tiền mặt kết hợp với phân luồng giao thông hợp lí nên đã giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông trên địa bàn, không để xảy ra tình trạng thu phí quá quy định

Ngoài ra, theo một vị đại diện quận Tây Hồ, thu phí trông giữ phương tiện không tiền mặt còn góp phần giúp cơ quan quản lý Nhà nước thuận tiện hơn trong công tác thu thập dữ liệu dân cư, chống thất thu ngân sách, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác quản lý Nhà nước về sau.

Song song với việc triển khai thu phí trông giữ xe không tiền mặt, cơ quan chức năng quận Tây Hồ còn vận động các cơ sở kinh doanh, nhà hàng quanh khu vực Phủ Tây Hồ chấp nhận thanh toán không dùng tiền mặt qua hình thức chuyển khoản, quét mã QR. Việc này không chỉ tạo sự thuận lợi cho người dân, mà còn giảm thiểu tình trạng kẻ gian lợi dụng đông đúc trong lễ hội để móc túi người đi lễ, gây mất an ninh trật tự, an toàn và văn minh tại không gian linh thiêng, nơi thờ tự.

Sau khi triển khai thí điểm thu phí trông giữ xe không tiền mặt tại quận Tây Hồ, TP. Hà Nội sẽ tiếp tục mở rộng hình thức này tại các tụ điểm, khu vực tập trung nhiều người dân qua lại khác.