Hà Nội: Nhiều ý kiến trái chiều trong ngày đầu thu phí gửi xe không dùng tiền mặt

Một người dân cho rằng, hình thức chuyển khoản cho phí gửi xe chỉ phù hợp với tầng lớp thanh niên. Còn người già và người ở quê lên thì đa số chỉ dùng tiền mặt. Họ không biết phải thanh toán bằng chuyển khoản thế nào.

Bà Nguyễn Thị Thanh (Đống Đa, Hà Nội) có người thân phải nằm Bệnh viện Việt Đức. Khi đến đây thăm bệnh, bà đều gửi xe tại bãi xe của Công ty cổ phần 901 trên vỉa hè phố Phủ Doãn. Mấy lần trước đến, bà đều dùng tiền mặt để trả tiền xe. Nhưng hôm nay (ngày 16/4), lúc lấy xe ra về, người trông xe yêu cầu bà thanh toán bằng chuyển khoản.

Bà Thanh chia sẻ, bà mở hàng bán tạp hóa tại nhà. Năm ngoái, con bà mở giúp tài khoản ngân hàng, rồi in mã dán trên mặt quầy để tiện cho người mua thanh toán. Thế nên với bà, chuyện trả tiền vé xe bằng quét mã QR không khó khăn hay phiền hà gì.

trong-xe-1713258417.jpg
Ngày 15/4, 7 điểm trông xe tại Hoàn Kiếm áp dụng thu phí không dùng tiền mặt

Bà bảo, ở tuổi ngoài 60, nhiều người bạn của bà có điện thoại thông minh nhưng chỉ nghe gọi chứ không biết sử dụng thêm bất kỳ tính năng nào khác. Ngay như lúc bà trả tiền gửi xe cũng có một người khác loay hoay mãi không biết thanh toán thế nào.

Điểm trông xe trên vỉa hè phố Phủ Doãn là 1 trong 7 vị trí thí điểm gửi xe không dùng tiền mặt từ ngày 15/4 của quận Hoàn Kiếm (Hà Nội). Trong ngày đầu thí điểm, đơn vị vận hành tại đây ghi nhận nhiều trường hợp người dân hạn chế trong tiếp cận công nghệ khi không có tài khoản ngân hàng, không biết ứng dụng thanh toán, không có điện thoại thông minh hoặc điện thoại không có kết nối internet.

Những trường hợp như vậy, đơn vị bố trí nhân viên vẫn thu tiền mặt hoặc hỗ trợ, hướng dẫn người dân sử dụng các ứng dụng thanh toán có sẵn trên điện thoại cá nhân.

trong-xe-1-1713258417.jpg
Mã thanh toán được in luôn trên vé gửi xe

Nhân viên trông xe tại đây cho biết, vào giờ cao điểm sáng, trưa, người gửi xe máy rất đông, không phải ai cũng thao tác nhanh gọn nên xảy ra ùn ứ tại bãi xe. Bên cạnh đó, một số mạng di động ghi nhận tình trạng chậm, gián đoạn 4G nên cũng làm ảnh hưởng tốc độ trả tiền của khách hàng.

Thậm chí, nhiều người còn không sẵn sàng thanh toán qua mã QR, nhân viên bãi xe này chỉ còn cách nhờ những khách hàng có tài khoản ngân hàng quét mã giúp. Trường hợp chỉ chấp nhận thanh toán bằng tiền mặt, khách hàng được hướng dẫn ra bãi xe khác.

Khi biết phải trả tiền trông xe bằng quét mã QR, nhiều người tỏ thái độ cáu kỉnh, buông lời phàn nàn như: “5 nghìn mà cũng chuyển. Ai xác lập ra cái này mà ghê thế?”, hay “Hình thức chuyển khoản chỉ phù hợp với tầng lớp thanh niên. Còn người già với người ở quê lên bệnh viện thì đa số chỉ dùng tiền mặt. Họ đành phải đi chỗ khác gửi, chỗ khác vẫn nhận mà”.

trong-xe-2-1713258417.jpg
Các bãi đỗ ô tô trong ngày đầu thí điểm thu phí không dùng tiền mặt khá thuận lợi, không gặp nhiều khó khăn

Bên cạnh những lời phàn nàn, cũng có nhiều khách hàng đánh giá cao sự tiện lợi và minh bạch của hình thức thu phí gửi xe không dùng tiền mặt. Bởi, tiền giữ xe chuyển qua ngân hàng về thẳng tài khoản công ty, các nhân viên trông xe sẽ ít có cơ hội tự ý “chặt chém” giá vé. Như vậy, lợi ích của người đến gửi xe sẽ được đảm bảo. Đây là mặt tốt cho xã hội. Mới đầu, có thể nhiều người thấy phiền nhưng rồi sẽ quen dần.

Ngược lại, tình hình tại các bãi đỗ ô tô trong ngày đầu thí điểm đều khá thuận lợi, không gặp nhiều khó khăn. Một nhân viên trông xe trên phố Lý Thường Kiệt chia sẻ, đa số khách gửi ô tô đã quen với việc thanh toán qua mã QR.

Dự kiến số điểm trông giữ xe áp dụng giải pháp thu phí không dùng tiền mặt ở Hà Nội sẽ được nâng lên hơn 100 điểm từ ngày 1/5 tới đây.