Mới đây, Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hà Nội đã có buổi tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV, tại Đơn vị bầu cử số 4 (quận Hoàng Mai và huyện Gia Lâm). Tại hội nghị, nhiều vấn đề dân sinh đã được cử tri đặt câu hỏi, trong đó bãi đỗ xe được đặc biệt quan tâm.
Theo đó, cử tri phường Hoàng Liệt (quận Hoàng Mai) nêu vấn đề, việc đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là việc đầu tư xây dựng các bãi đỗ xe. Một số khu vực, do thiếu bãi trông giữ khiến phương tiện dừng đỗ “vô tội vạ” dưới lòng đường, trên vỉa hè
Cử tri kiến nghị Đoàn đại biểu Quốc hội có ý kiến với thành phố, các bộ, ban, ngành liên quan xây dựng chính sách khuyến khích, thu hút nhà đầu tư thực hiện các dự án bến xe, bãi đỗ xe. Đồng thời, điều chỉnh, bổ sung chỉ tiêu quy hoạch với quỹ đất làm bãi đỗ xe...
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Phi Thường - Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã trực tiếp trao đổi vấn đề cử tri đưa ra. Ông cho biết, vấn đề xây dựng, đầu tư bãi trông giữ xe luôn được thành phố đặc biệt quan tâm và đã triển khai các phương án giải quyết, tuy nhiên hiện vẫn chưa đáp ứng yêu cầu thực tế.
Theo quy hoạch giao thông tĩnh của Hà Nội, thành phố sẽ quy hoạch 1.620 bãi đỗ xe. Nhưng hiện nay, mới có 57 bãi được đưa vào khai thác, còn lại đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư với rất nhiều vướng mắc.
Thực thế ghi nhận các bãi đỗ xe hiện có tại Hà Nội hầu như luôn trong tình trạng kín chỗ. Số lượng bãi đỗ chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân. Việc thiếu các bãi đỗ xe khiến nhiều tuyến đường, tuyến phố tại Hoàng Mai, Cầu Giấy, Thanh Xuân... trở thành những điểm dừng đỗ phương tiện tự phát, làm ảnh hưởng tới giao thông và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông, mất an ninh trật tự (các vụ phá hoại xe, bẻ gương, tạt sơn...).
Tại cuộc tiếp xúc, ông Nguyễn Phi Thường cũng đề cập đến vấn đề ùn tắc giao thông. Ông Thường cho biết, hiện nay ở Hà Nội, tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông trên đất xây dựng đô thị chỉ đạt 12,13%, tức chỉ đạt một nửa so với quyết định của Chính phủ về quy hoạch giao thông vận tải Hà Nội (chỉ tiêu quy hoạch là 20 - 26% cho đô thị trung tâm)... Chính vì cơ sở hạ tầng giao thông hạn chế, đường xá nhỏ hẹp lại thêm sự gia tăng của các loại phương tiện cá nhân đã khiến việc ùn tắc tại Hà Nội thêm nhức nhối.
Thời gian tới, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội sẽ báo cáo Quốc hội, gửi các cơ quan chức năng, UBND thành phố chỉ đạo, xem xét giải quyết bãi đỗ xe nói riêng cùng nhiều vấn đề liên quan đến giao thông đô thị Hà Nội nói chung. Hà Nội sẽ cân đối nguồn lực để sớm hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông bảo đảm đồng bộ, phù hợp với thực tế thành phố.