Mới đây, ông Dương Đức Tuấn – Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội đã ban hành quyết định phê duyệt phương án tuyến, vị trí tuyến tỷ lệ 1/500 đối với dự án đầu tư xây dựng tuyến đường LK54 từ Khu tái định cư Đông Hội (huyện Đông Anh) tới huyện Gia Lâm; dự án đường Vành đai 3, đoạn từ nút giao với Quốc lộ 3 mới đến nút giao với đường Võ Văn Kiệt và đoạn kéo dài đến đường Vành đai 4; dự án tuyến đường rộng 24m tại xã An Thượng (huyện Hoài Đức).
Tuyến đường LK54 từ Khu tái định cư Đông Hội tới huyện Gia Lâm có chiều dài khoảng 3,8km, mặt cắt ngang rộng 40m gồm các thành phần: lòng đường rộng 22,5m với 6 làn xe, dải phân cách giữa rộng 3m và vỉa hè hai bên rộng 14,5m.
Điểm đầu tuyến đường là Khu tái định cư phục vụ công tác giải phóng mặt bằng cầu Nhật Tân, đường 5 kéo dài các dự án phát triển đô thị (Khu tái định cư Đông Hội) thuộc xã Đông Hội (huyện Đông Anh). Điểm cuối giao với đường quy hoạch ký hiệu LK53 tại xã Yên Thường của huyện Gia Lâm.
Theo đó, các nút giao dọc tuyến đường chính là nút giao bằng được xác định sơ bộ trên cơ sở mạng lưới đường theo quy hoạch đã được phê duyệt.
Dự án đường Vành đai 3, đoạn từ nút giao với Quốc lộ 3 mới đến nút giao với đường Võ Văn Kiệt và đoạn kéo dài đến đường Vành đai 4 có chiều dài toàn tuyến khoảng 20,2km, quy mô mặt cắt ngang 68m với 6 làn xe.
Điểm đầu của tuyến đường giao với Quốc lộ 3 mới (đường cao tốc Hà Nội – Thái Nguyên) thuộc xã Liên Hà (huyện Đông Anh). Điểm cuối giao với đường Vành đai 4 thuộc xã Kim Hoa (huyện Mê Linh).
Theo quyết định, phương án và vị trí tuyến đường này do Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội thực hiện, được thẩm định bởi Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội.
Hướng tuyến được xác định phù hợp với quy hoạch chung xây dựng Thủ đô, quy hoạch GTVT Thủ đô và các quy hoạch phân khu đô thị N2, N3, N5, N7, GN được duyệt.
Nhằm giảm thiểu ảnh hưởng đến khu dân cư hiện hữu, tại đoạn tuyến đi qua khu vực dân cư thôn Thượng Phúc (xã Bắc Hồng, huyện Đông Anh) vỉa hè phía giáp ga đường sắt sẽ thu hẹp cục bộ còn 4m, bề rộng mặt cắt ngang đường 64m.
Dọc tuyến đường có 5 nút giao liên thông khác gồm: Quốc lộ 3 cũ, Quốc lộ 3 mới, đường Võ Nguyên Giáp, đường Võ Văn Kiệt, đường Vành đai 4.
Nhằm đảm bảo an toàn giao thông ở các điểm giao cắt đường bộ và đường sắt, cụ thể là tuyến đường sắt quốc gia Hà Nội – Lào Cai, Bắc Hồng – Văn Điển sẽ bố trí cầu vượt trực thông. Các nút giao còn lại là nút giao bằng.
Dự án đầu tư xây dựng đường giao thông từ đường TL423 đi qua dự án xây dựng Trung đoàn 692 đến Chùa Thông (xã An Thượng, huyện Hoài Đức) cũng được UBND TP. Hà Nội ban hành quyết định phê duyệt.
Tuyến đường có chiều dài khoảng 770m, quy mô mặt cắt ngang đường điển hình là 24m. Đây là dự án nhóm B, công trình giao thông cấp 3, chủ đầu tư là UBND huyện Hoài Đức.
Dự án có điểm đầu nối với đường TL423, điểm cuối kết nối với đường gom chân đê sông Đáy. Tuyến đường được đầu tư các hạng mục như: nền, mặt đường, hè đường, an toàn giao thông, điện chiếu sáng, cây xanh, hệ thống thoát nước, các hạng mục phụ trợ khác.
Theo đó UBND TP. Hà Nội đã giao Sở Quy hoạch – Kiến trúc kiểm tra, xác nhận bản vẽ phương án, vị trí tuyến theo quyết định đã phê duyệt.
Đồng thời thành phố giao UBND huyện Đông Anh, huyện Hoài Đức, huyện Gia Lâm và các cơ quan liên quan có trách nhiệm thực hiện, có biện pháp tổ chức thi công phù hợp, sử dụng vốn đầu tư đúng quy định, đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động, giảm thiểu ảnh hưởng tới sinh hoạt của người dân.