Hà Nội: Tất cả các bãi đỗ xe phải đảm bảo tiêu chí không dùng tiền mặt, không dừng và có biên lai

Hà Nội yêu cầu các bãi đỗ xe đang khai thác, bãi đỗ xe chưa cấp phép trên địa bàn phải bảo đảm bảo tiêu chí “2 không 1 có”, cụ thể là không dùng tiền mặt, thu phí không dừng và có biên lai, hóa đơn điện tử kết nối với máy tính tiền, cơ quan thuế.

UBND TP. Hà Nội đã ban hành Quy chế tạm thời trong công tác triển khai ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không sử dụng tiền mặt. Tuy chỉ là Quy chế tạm thời, nhưng trong đó đã thể hiện rõ quan điểm của chính quyền Thủ đô là tập trung, quyết liệt đẩy mạnh chuyển đổi số, minh bạch toàn diện dịch vụ trông giữ xe.

Theo đó, Quy chế tạm thời được áp dụng với cả bãi đỗ xe đang khai thác, đang triển khai xây dựng, bãi đỗ xe tạm thời tại các khu đất trống, dự án chậm triển khai (vị trí đất được quy hoạch là bãi đỗ xe), điểm trông giữ xe tạm thời một phần hè phố, lòng đường, các bãi đỗ xe trong khu đô thị, trung tâm thương mại, chung cư, khu tập thể, bệnh viện, trường trung cấp, cao đẳng, đại học…

khong-thu-tien-mat-1-1727075290.jpeg
UBND TP. Hà Nội đã ban hành Quy chế tạm thời trong công tác triển khai ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không sử dụng tiền mặt

Quy chế nêu rõ, các bãi đỗ xe phải được ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe nhằm hạn chế và tiến tới không sử dụng tiền mặt. Những giải pháp này phải bảo đảm tiêu chí "2 không, 1 có" (không dùng tiền mặt, thu phí không dừng và có biên lai, hóa đơn điện tử kết nối với máy tính tiền, cơ quan thuế).

Cơ quan có thẩm quyền xem xét không gia hạn giấy phép cho các cá nhân, tổ chức không chấp hành quy định này. Đặc biệt, đối với các bãi đỗ xe chưa cấp phép, yêu cầu đảm bảo tiêu chí "2 không, 1 có" là bắt buộc để được cấp phép. Không xem xét cấp phép tạm thời sử dụng một phần lòng đường, hè phố tại các vị trí mới cho cá nhân, tổ chức không đảm bảo các tiêu chí, phương án mà thành phố quy định.

UBND TP. Hà Nội yêu cầu các sở, địa phương xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có những hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến gửi xe, trông giữ xe theo thẩm quyền. Giao Sở Tài chính chủ trì kiểm tra, xử lý các vi phạm về giá trong hoạt động trông giữ xe.

Với UBND cấp quận, huyện, thị xã, thành phố yêu cầu cần xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể tại các bãi đỗ xe, điểm trông giữ xe tạm thời. Rà soát địa điểm, khu đất chưa triển khai dự án theo quy hoạch (vị trí đất được quy hoạch là bãi đỗ xe) để đề xuất cơ chế sử dụng tạm thời phục vụ trông giữ xe có ứng dụng công nghệ, không thu tiền mặt…

khong-thu-tien-mat-1727075290.jpeg
Hà Nội sẽ không cấp phép cho những bãi đỗ xe chưa đảm bảo tiêu chí "2 không 1 có"

Bắt đầu từ tháng 4 năm nay, Hà Nội đã đồng loạt thí điểm trông giữ xe không thu tiền mặt tại nhiều quận nội thành nhằm giúp minh bạch công tác quản lý. Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải, thành phố mới đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu đỗ gửi xe, 90% còn lại là nguồn thu cho các bãi xe tự phát, cá nhân, tổ chức trốn thuế, “chia chác” với nhau. Ngay cả 10% phương tiện được trông giữ tại những điểm được cấp phép cũng khó minh bạch doanh thu khi dùng tiền mặt, vé giấy, không được kiểm soát chặt chẽ.

Do đó, việc bắt buộc các điểm trông giữ xe ứng dụng công nghệ không thu tiền mặt, dự kiến sẽ mang lại cho ngân sách thành phố một khoản thu tăng thêm không nhỏ. Còn người dân sẽ không bị bắt chẹt, tính giá vượt khung, nhất là khi gửi xe trong khu vực nội thành vào những dịp cuối tuần, lễ, Tết.

Trên thực tế, nhiều doanh nghiệp đã nhận thức rõ lợi ích của việc ứng dụng công nghệ vào thu phí trông giữ xe. Một số doanh nghiệp dù chưa được cấp phép vẫn tự tìm kiếm công nghệ để quản lý việc kinh doanh, tránh thất thoát từ phía nhân viên, người thu tiền.

Bức tranh toàn cảnh dịch vụ trông giữ xe của Hà Nội đã có nhiều khởi sắc rõ rệt sau 4 tháng thí điểm ứng dụng công nghệ thu phí không dùng tiền mặt. Dù vậy, chính quyền thành phố vẫn đánh giá thực tế, bên cạnh những thuận lợi, việc trông xe không thu tiền mặt khiến một số người gặp khó khăn như thời gian thanh toán chưa được như mong muốn, hệ thống công nghệ đôi lúc gặp lỗi khi thanh toán; nhiều người lớn tuổi chưa quen và chưa biết chuyển khoản khi gửi xe…