Hà Nội: Thông tin cần lưu ý khi nhập học lớp 10 năm học 2024 - 2025

Học sinh trúng tuyển lớp 10 phải nhập học từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7, đây là thủ tục bắt buộc. Thí sinh có 2 hình thức xác nhận nhập học là trực tuyến hoặc trực tiếp.

Ngày 1/7, Sở Giáo dục Đào tạo Hà Nội đã công bố điểm chuẩn vào lớp 10 của 127 trường THPT công lập chuyên và không chuyên. Học sinh trúng tuyển sẽ nhập học từ 13h30 ngày 5/7 đến ngày 7/7. Đây là thủ tục bắt buộc phải làm nhằm xác nhận thí sinh sẽ theo học tại trường.

Thí sinh có 2 hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 là trực tuyến hoặc trực tiếp. Với hình thức trực tuyến, thí sinh phải truy cập vào cổng thông tin đầu cấp của thành phố tại địa chỉ https://tsdaucap.hanoi.gov.vn, sau đó đăng nhập bằng tài khoản và mật khẩu được cung cấp trước khi thi.

lop-10-1-1719904192.jpg
Thí sinh phải xác nhận nhập học muộn nhất trong ngày 7/7

Đăng nhập thành công, thí sinh chọn tên nguyện vọng đã trúng tuyển, rồi bấm vào xác nhận nhập học. Hoàn tất, thí sinh chọn in hoặc lưu phiếu xác nhận. Đặc biệt, với hình thức trực tuyến, trong thời hạn cho phép, thí sinh vẫn được quyền thay đổi nguyện vọng và xác nhận lại trên hệ thống. Hết thời hạn, thí sinh sẽ không được điều chỉnh nguyện vọng nữa.

Trường hợp thí sinh chọn nhập học trực tiếp thì cần nộp bản sao phiếu báo kết quả thi lớp 10 tại trường THPT đã trúng tuyển và mong muốn nhập học. Trường sẽ xác nhận nhập học vào hệ thống, in giấy báo xác nhận giúp thí sinh. Trong thời gian xác nhận 3 ngày, thí sinh muốn điều chỉnh nguyện vọng thì phải liên hệ với trường để xin hủy xác nhận, sau đó nộp hồ sơ xác nhận nguyện vọng mới.

Với khối không chuyên, Sở Giáo dục Đào tạo Hà Nội cho phép thí sinh có 3 nguyện vọng. Tuy nhiên, trường hợp thí sinh đã đỗ nguyện vọng 1 thì sẽ không được xét tiếp nguyện vọng 2 và 3. Thí sinh trượt nguyện vọng 1 mới được xem xét ở nguyện vọng 2, trượt nguyện vọng 2 mới xét nguyện vọng 3. Điểm xét nguyện vọng 2 cao hơn điểm chuẩn của trường 1,0 điểm và nguyện vọng 3 cao hơn điểm chuẩn 2,0 điểm.

Ngoài ra, có trường hợp thí sinh ngoài đỗ nguyện vọng vào trường THPT công lập khối không chuyên thì còn đỗ nguyện vọng khối chuyên, chương trình song bằng tú tài, chương trình song bằng tiếng Pháp... Trường hợp này, thí sinh chỉ được xác nhận nhập học với 1 nguyện vọng duy nhất.

Ngày 2/7, các trường THPT tại Hà Nội thông báo chính thức điểm chuẩn vào trường. Thí sinh sau khi xác nhận nhập học sẽ nộp hồ sơ nhập học cho nhà trường.

lop-10-1719904192.jpg
Thí sinh có 2 hình thức xác nhận nhập học vào lớp 10 là trực tuyến hoặc trực tiếp

Các phụ huynh lưu ý chuận bị hồ sơ nhập học vào lớp 10 cho con gồm: Phiếu báo kết quả thi lớp 10; Giấy khai sinh (bản sao kèm bản chính để đối chiếu); Bằng tốt nghiệp THCS (hoặc giấy chứng nhận tốt nghiệp THCS tạm thời); Học bạ;

Căn cước công dân hoặc minh chứng hợp pháp về việc cư trú tại Hà Nội của thí sinh hoặc người giám hộ; Giấy xác nhận chế độ ưu tiên do cơ quan có thẩm quyền cấp, giấy cho phép được học vượt lớp, vào học sớm hoặc muộn so với quy định chung;

Giấy xác nhận "không trong thời gian thi hành án phạt tù, cải tạo không giam giữ hoặc vi phạm pháp luật" do chính quyền cấp xã cấp (đối với thí sinh tự do, đã tốt nghiệp THCS các năm trước).

Chị Lê Thị Hồng (Hoàn Kiếm, Hà Nội) vui mừng khi con gái Minh Anh đã đỗ Trường THPT Việt Đức. Chị Thư chia sẻ, khoảng thời gian con gái ôn thi, dù đã rất cố gắng nhưng không khí gia đình vẫn có sự căng thẳng nhất định. Tới khi biết được kết quả đỗ lớp 10 của con, vợ chồng chị mới thở phào nhẹ nhõm. Chị Hồng bảo, bõ công chị chở con đi học hàng ngày.

Trong khi đó, Phạm Thị Trúc (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ chút tiếc nuối khi con không đỗ nguyện vọng 1. Nguyện vọng 2, con chị đỗ vào Trường THPT Lý Thái Tổ. Chị Trúc tâm sự, chị cũng động viên con, bước vào ngôi trường mới với niềm vui mới và bạn bè mới.