Hà Nội: Tiếp tục điểm mặt cao ốc vi phạm PCCC, xuất hiện nhiều dự án “cao cấp”

Cục Cảnh sát PCCC&CNCH (Bộ Công an) vừa công khai nhiều cao ốc vi phạm trên địa bàn thành phố Hà Nội, trong đó xuất hiện nhiều cái tên có mác “cao cấp”.

Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH, Bộ Công an) vừa có thông báo công khai các dự án, công trình do cơ quan này thẩm duyệt nhưng chưa được chấp thuận kết quả nghiệm thu về PCCC đã đưa vào sử dụng.

Nhiều dự án “cao cấp” bị điểm mặt

Theo danh sách của Cảnh sát PCCC&CNCH, riêng quận Hà Đông góp vào danh sách 5 cái tên bao gồm: Tòa nhà CT1 Khu đô thị mới Văn Khê ; Tổ hợp Trung tâm thương mại – Chung cư – Văn phòng cho thuê Tòa nhà SME Hoàng Gia (quận Hà Đông) do Công ty CP SME Hoàng Gia làm chủ đầu tư; Tòa nhà hỗn hợp trung tâm dịch vụ thương mại và nhà ở TTH Tower (89 Phùng Hưng, phường Phúc La); Tòa nhà hỗn hợp tháp doanh nhân (số 1 đường Thanh Bình) do Công ty CP Đầu tư xuất khẩu Tây Đô làm chủ đầu tư; khối đế Trung tâm thương mại dịch vụ và căn hộ The Pride (Khu đô thị mới An Hưng) do Công ty CP đầu tư Hải Phát làm chủ đầu tư.

Dự án siêu thị và văn phòng giao dịch, nhà ở tại số 317 Trường Chinh do Công ty CP Tư vấn Đầu tư dự án quốc tế (ICC) làm chủ đầu tư;  Trung tâm thương mại, văn phòng, căn hộ cao cấp để bán và cho thuê Discovery Complex (302 Cầu Giấy) do Công ty CP Đầu tư thương mại dịch vụ Cầu Giấy làm chủ đầu tư cũng góp mặt trong danh sách ở một số hạng mục.

az-lam-vien-1719999138.jpg
AZ Lâm Viên Complex là một trong những cái tên của quận Cầu giấy vi phạm PCCC

Ngoài ra, còn có Khu vực tầng 1 đến tầng 3 của Khu nhà ở cán bộ Học viện Quốc phòng (quận Tây Hồ) do Công ty CP Đầu tư bất động sản Đông Đô làm chủ đầu tư; từ tầng 1 đến tầng 5 của công trình tổ hợp chung cư cao tầng và dịch vụ No4 (đường Hoàng Đạo Thúy) do công ty TNHH đầu tư xây dựng và thương mại Gỗ Việt làm chủ đầu tư...

Bổ sung thêm những thông tin liên quan đến công tác PCCC&CNCH trên địa bàn thành phố Hà Nội, Trung tá Lê Hoàng Huy, Đội trưởng Đội tham mưu PCCC&CNCH Công an thành phố Hà Nội cho biết, chỉ có 46 cơ sở kinh doanh karaoke đảm ảo đủ điều kiện PCCC.

Sau nhiều vụ việc đáng tiếc xảy ra trên địa bàn, mới đây, UBND quận Cầu Giấy cũng chính thức công bố loạt dự án, chung cư, cơ sở kinh doanh… vi phạm PCCC trên địa bàn. Theo đó, trong “bản danh sách 78 cơ sở vi phạm”, có rất nhiều dự án nổi tiếng như Chung cư Watermark, Chung cư AZ Lâm Viên Complex, Chung cư cao cấp Hà Nội Paragon (đã bị cơ quan chức năng xử phạt 90 triệu đồng); tòa nhà Công ty CP Nam Dược, dù đã bị xử phạt và đình chỉ hồi cuối năm 2022 nhưng đến nay vẫn chưa khắc phục…

Cần bổ sung hình thức xử lý

Liên quan đến vấn đề vi phạm quy định PCCC đang diễn ra phổ biến, tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ, ông Bùi Xuân Thái – Phó Chủ tịch Hiệp hội PCCC&CNCH Việt Nam cho biết, việc đầu tiên và cũng là quan trọng để xử lý tình trạng “thờ ờ” với công tác đảm bảo an toàn PCCC là nâng cao ý thức của người dân trong việc chủ động phòng ngừa, cháy nổ.

Với các công trình sai phép, vi phạm PCCC, pháp luật đã có các quy định về xử phạt hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự. Tuy nhiên, với các chủ đầu tư vẫn cố tình vi phạm sau khi xử phạt hành chính thì cần cắt điện, cắt nước tại các công trình vi phạm đến khi chủ đầu tư khắc phục mới được đưa công trình vào sử dụng.

ha-noi-1719999250.jpg
Quốc hội đã thông qua Luật Thủ đô cho phép Hà Nội được xử phạt liên quan đến PCCC gấp đôi

Song song với đó, ông Đỗ Anh Quyến, chuyên gia về công tác PCCC&CNCH đề xuất, cần thiết bổ sung hình thức tự chịu trách nhiệm của các chủ hộ gia đình, cơ quan doanh nghiệp trong vi phạm. Như vậy mới nâng cao ý thức trong PCCC.

Tại các khu dân cư, đặc biệt là khu dân cư tập trung nhiều nhà trọ, nhà ở kết hợp kinh doanh, chung cư mini, các chủ cơ sở cần thực hiện các giải pháp như tại khu vực để xe phải đảm bảo đúng số lượng, vị trí quy định, được ngăn cháy với khu vực ở, cầu thang bộ, thang máy của nhà và có lối thoát nạn riêng…

Mới đây, Quốc hội đã thông qua Luật Thủ đô sửa đổi, trong đó HĐND thành phố được quy định mức tiền phạt cao hơn gấp đôi trong nhiều lĩnh vực gồm cả PCCC. Trong trường hợp cần thiết, Chủ tịch UBND các cấp được áp dụng biện pháp yêu cầu ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước đối với công trình xây dựng vi phạm, chưa được thẩm duyệt thiết kế về PCCC, thi công không đúng thiết kế PCCC được thẩm duyệt.

UBND các cấp tại Hà Nội có thể yêu cầu ngừng cấp điện, nước với cơ sở kinh doanh dịch vụ vũ trường, kinh doanh karaoke không bảo đảm các điều kiện an toàn về PCCC. Tất cả những quy định mới này nhằm thực hiện mục tiêu khắc phục vi phạm phòng chống cháy, nổ trên địa bàn Hà Nội thời gian qua.