Hà Nội: Tìm lại sức hút cho chợ truyền thống bằng đầu tư xây mới và nâng cấp chợ cũ

Hà Nội ghi nhận đã có 6 chợ mới hoàn thành công tác đầu tư xây dựng và được phân hạng. 2 chợ đang hoàn thiện nốt hạng mục công trình, dự kiến hoàn thành vào quý II/2024. Về nâng cấp chợ cũ, đã có 18 chợ hoàn thành, 6 chợ đang trong giai đoạn thi công, 6 chợ chuẩn bị khởi công.

Chợ truyền thống đang dần mất sức hút với người tiêu dùng khi thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ. Điều này có thể thấy rất rõ tại những khu chợ từng buôn bán sầm uất mà nay vắng vẻ ở Hà Nội như chợ Ngã Tư Sở, Kim Liên, Nhà Xanh…

Ngoài ảnh hưởng do xu hướng chuyển dịch sang mua sắm online của người tiêu dùng thì cơ sở hạ tầng xuống cấp cũng khiến chợ truyền thông mất điểm trong mắt người tiêu dùng. Hiện nay, trên địa bàn Hà Nội nhiều chợ truyền thống đang bị xuống cấp nghiêm trọng.

cai-tao-cho-2-1719361531.jpg
Chợ Ngã Tư Sở từng vô cùng sầm uất, nay xuống cấp nghiêm trọng (Ảnh: Ngọc Thùy)

Như tại chợ Ngã Tư Sở, các hạng mục trong và ngoài chợ hiện đã xuống cấp, hư hỏng nặng. Nhiều mảng tường đã bong tróc, ám đen. Nền chợ lồi lõm. Nhiều phần mái che hư hỏng, dột nát. Mỗi khi trời mưa, nước tràn xuống qua các khe hở, đọng lại thành từng vũng dưới nền chợ.

Một số hạng mục khác như hệ thống điện, chữa cháy... đều đã cũ, không bảo đảm, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao. Hiện nay, phần lớn các ki ốt bán hàng tại đây đều bỏ trống, phủ một lớp bụi dày. Bàn ghế, kệ đồ, thùng xốp, rác thải... được tập kết ngổn ngang.

Trước thực tế này, tại Hội nghị giao ban công tác quản lý Nhà nước diễn ra vào chiều 25/6, Sở Công Thương Hà Nội khẳng định, thành phố quyết tháo gỡ khó khăn trong việc nâng cấp xây mới hệ thống chợ truyền thống.

cai-tao-cho-1719361531.jpg
Sở Công Thương Hà Nội khẳng định quyết tháo gỡ khó khăn trong việc nâng cấp, xây mới chợ truyền thống

Theo đó, Sở Công Thương đã phối hợp với các sở, ngành tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong thực hiện đầu tư, xây dựng, cải tạo các chợ. Đến nay, Hà Nội đã ghi nhận nhiều cải thiện: 6 chợ hoàn thành công tác đầu tư xây dựng và được phân hạng. 2 chợ đang hoàn thiện nốt hạng mục công trình, dự kiến hoàn thành vào quý II/2024.

Ngoài ra, 3 chợ đang thi công xây dựng, 5 chợ chờ giải phóng mặt bằng, 15 chợ chuẩn bị đầu tư năm 2024, dự kiến hoàn thành năm 2025.

Song song với đầu tư xây mới, ngành Công Thương Hà Nội đã hoàn thành cải tạo, nâng cấp 18 chợ, 6 chợ đang trong giai đoạn thi công, 6 chợ chuẩn bị khởi công, dự kiến hoàn thành năm 2024. Theo kế hoạch, có 14 chợ đang trong giai đoạn chuẩn bị đầu tư khởi công, dự kiến hoàn thành vào năm 2025 và 9 chợ đã phê duyệt chủ trương đầu tư, dự kiến khởi công năm 2025.     

cai-tao-cho-3-1719361531.jpg
Nhiều chợ mới đã được xây dựng trên địa bàn Hà Nội

Tại Hội nghị, nhiều đại biểu cho biết, việc xây mới chợ tại các địa điểm mới không quá khó khăn do không bị vướng thủ tục, cũng như kiến các hộ kinh doanh. Tuy nhiên, việc xây mới hay cải tạo hệ thống chợ cũ thì không dễ dàng.

Theo quy định, khi xây dựng mới lại hay nâng cấp chợ cũ chỉ được 60% mật độ, còn lại là các công trình phụ trợ và hạ tầng cây xanh. Điều này khiến việc bố trí 100% tiểu thương được phép kinh doanh ở tầng 1 bất khả thi. Thêm nữa, khó xin ý kiến đồng thuận của các tiểu thương. Các đại biểu đề nghị, để khắc phục khó khăn này, UBND thành phố phê duyệt xây mới chợ khi có trên 80 - 90% các hộ kinh doanh đồng thuận.

Bà Trần Thị Phương Lan - quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, thời gian tới Sở và các quận huyện tiếp tục quan tâm đẩy mạnh công tác đầu tư, cải tạo chợ theo Kế hoạch năm 2024 của UBND thành phố và các Chương trình số 03-CTr/TU và 04-CTr/TU của Thành ủy. Đồng thời, xây dựng kế hoạch tăng cường công tác quản lý qua đó giải quyết các tồn tại, vướng mắc về khiếu nại, tố cáo liên quan đến hệ thống chợ trên địa bàn.