Hà Nội: Trên 80% công nhân, người lao động phải thuê nhà trọ

Ông Phạm Quang Thanh - Chủ tịch Liên đoàn lao động TP. Hà Nội cho biết, thành phố hiện có 10 khu công nghiệp và chế xuất, Khu công nghệ cao Hòa Lạc với 661 doanh nghiệp và khoảng 167.000 lao động. Tuy nhiên, có khoảng trên 80% công nhân, người lao động đang phải thuê nhà trọ trong các khu dân cư.

Tại hội nghị đối thoại với công nhân, lao động Thủ đô diễn ra mới đây, ông Phạm Quang Thanh - Chủ tịch Liên đoàn lao động TP. Hà Nội cho biết, thành phố hiện có trên 270.000 doanh nghiệp với khoảng 2,7 triệu lao động. Thời gian qua, tình hình quan hệ lao động trên địa bàn vẫn giữ được ổn định khi số vụ tranh chấp lao động tập thể, đình công, ngừng việc có xu hướng giảm mạnh.

thue-nha-tro-1-1716545783.jpg
Ông Phạm Quang Thanh - Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội phát biểu tại hội nghị

Dù tình hình sản xuất kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn, nhưng đa số các doanh nghiệp trên địa bàn vẫn cố gắng bảo đảm tiền lương cùng phúc lợi cho người lao động. Theo đó, tiền lương bình quân của người lao động năm trong quý I/2024 là 7 triệu đồng/tháng.

Trước đó, từ ngày 1/1/2023, mức lương tối thiểu tháng trả cho người lao động tăng bình quân xấp xỉ 6% khi Nghị định số 38/2022/NĐ-CP của Chính phủ chính thức có hiệu lực. Điều này đã phần nào giảm bớt khó khăn về tài chính cho người lao động trước tình hình lạm phát tăng cao. Người lao động phải chịu nhiều chi phí như thuê nhà trọ, gửi con, giá hàng hóa nhiều mặt hàng thiết yếu đồng loạt tăng cao... Vấn đề này còn khó khăn hơn với công nhân lao động đang làm việc ở trong các khu công nghiệp và chế xuất.

Liên quan đến vấn đề nhà ở của công nhân lao động ở các khu công nghiệp, Chủ tịch Liên đoàn Lao động Hà Nội cho biết, thành phố hiện có 10 khu công nghiệp và chế xuất, Khu công nghệ cao Hòa Lạc với 661 doanh nghiệp và khoảng 167.000 lao động, trong đó phần lớn là lao động ngoại tỉnh.

Tuy nhiên, chỉ 3 khu công nghiệp là Thạch Thất - Quốc Oai (huyện Quốc Oai), Thăng Long (Đông Anh) và Phú Nghĩa (Chương Mỹ) có dự án nhà ở. Các dự án này chỉ đáp ứng được gần 20% nhu cầu về chỗ ở của công nhân. Các khu công nghiệp còn lại chưa có nhà ở.

Do đó, hiện nay có khoảng trên 80% công nhân, người lao động trên địa bàn Hà Nội đang phải thuê nhà trọ ở các khu dân cư. Trong đó, một số khu nhà trọ diện tích chật hẹp, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường chưa đảm bảo, cùng với đó là mức giá thuê trọ và tiền điện, tiền nước cao... gây khó khăn cho đời sống công nhân.

thue-nha-tro-1716545783.png
Khoảng trên 80% công nhân, người lao động trên địa bàn Hà Nội đang phải thuê nhà trọ (Ảnh: Ngọc Tú)

Nhằm khắc phục tình trạng trên, Giám đốc Sở Xây dựng Võ Nguyên Phong cho biết, Hà Nội đang triển khai 58 dự án phát triển nhà ở xã hội với 60.000 căn hộ; lập chủ trương đầu tư 5 khu nhà ở xã hội tập trung với quy mô khoảng 270ha. Hiện, đã có 4/5 dự án chuyển sang Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định. Các dự án này được triển khai sẽ có thêm nhà ở xã hội đáp ứng nhu cầu của công nhân.

Đánh giá vấn đề nhà ở cho công nhân và người lao động trên địa bàn, ông Trần Sỹ Thanh - Chủ tịch UBND TP. Hà Nội nhận định, đây là vấn đề rất quan trọng vì "có an cư mới lạc nghiệp". Ông thừa nhận, việc triển khai nhà ở xã hội trên địa bàn còn chậm, trong đó có lỗi của chính quyền các cấp và thành phố. Ông Trần Sỹ Thanh đề nghị Sở Xây dựng cùng các sở, ngành khác xử lý nhanh nhất, quyết liệt nhất để có quỹ nhà cung ứng cho công nhân.