Hà Nội: Xây dựng thêm nhiều trường THCS công lập mới

Hà Nội đang cho xây mới và sửa chữa nhiều trường THCS tại các quận, huyện nhằm đáp ứng nhu cầu của học sinh. Đặc biệt, số học sinh lớp 6 năm nay dự kiến tăng hơn 27.000 em so với năm trước. Đây là tin vui cho nhiều phụ huynh có con vào lớp 6 năm học tới.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội thống kê, Hà Nội có khoảng 160.000 học sinh vào lớp 6 trong năm nay. Đại diện ngành Giáo dục các quận, huyện cho hay đang rà soát số lượng học sinh trên địa bàn để xây dựng kế hoạch phân tuyến, đảm bảo các em có chỗ học công lập, gần nhà mà không khiến các trường quá tải.

Để đủ chỗ học, quận Bắc Từ Liêm năm nay có thêm 1 trường mới là THCS Nguyễn Thị Minh Khai, nằm trên trục đường Tây Thăng Long, phường Tây Tựu.

Ông Nguyễn Hữu Hải - Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Bắc Từ Liêm cho hay, trường mới sẽ tuyển sinh ngay trong năm nay. Trường có 45 phòng học và đầy đủ các phòng chức năng, có thể phục vụ cho khoảng 1.800 học sinh. Trường THCS Nguyễn Thị Minh Khai mới ngoài đảm bảo chỗ học cho hơn 100 em theo đúng tuyến thì còn nhận thêm học sinh từ các phường lân cận trong quận.

xay-truong-moi-1-1714725971.jpg
Hà Nội có khoảng 160.000 học sinh vào lớp 6 trong năm nay (Ảnh: Báo Chính phủ)

Quận Bắc Từ Liêm còn cải tạo, xây dựng bổ sung phòng học cho Trường THCS Tây Tựu. Theo đó, dãy nhà 2 tầng cũ của ngôi trường này được xây lại thành nhà 4 tầng và thêm khu phòng chức năng. Như vậy, tổng số phòng học được sửa chữa, xây mới khoảng 60 phòng.

Quận Nam Từ Liêm cũng có thêm 1 trường THCS công lập (hiện chưa có tên chính thức) được tách ra từ Trường THCS Tây Mỗ. Ngôi trường mới này nằm tại phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm.

Theo ông Phạm Văn Khang - Phó trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Nam Từ Liêm, những năm gần đây, Trường THCS Tây Mỗ luôn trong tình trạng bị quá tải. Năm ngoái, trường có khoảng 700 học sinh vào lớp 6. Tổng học sinh của trường lên tới hơn 2.000 em.

Để đáp ứng thêm chỗ học, quận tách thêm 1 trường để giãn mật độ. Khi tách ra, mỗi trường năm nay có thể tiếp nhận 400 học sinh đầu vào khối 6. Tổng học sinh mỗi trường sẽ dao động khoảng 1.300 - 1.600 em.

Bà Phạm Thị Lệ Hằng - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hà Đông cho biết, số học sinh đầu cấp của quận tăng đều trong những năm gần đây. Riêng học sinh lớp 6 năm nay ước tính tăng khoảng hơn 1.000.

Nhằm đáp ứng chỗ học cho số lượng học sinh tăng này, quận đã thành lập và xây mới Trường THCS Hà Đông, nằm tại phường Hà Cầu. Dự kiến, trường sẽ đi vào hoạt động từ tháng 6 này để kịp tuyển sinh năm học mới. Trong đó, trường tuyển khoảng 400 học sinh khối 6. Ngoài phường Hà Cầu, trường sẽ nhận một phần học sinh của ba phường lân cận là Nguyễn Trãi, Quang Trung và Phú La.

Bà Hằng cho biết thêm, quận Hà Đông cũng sửa chữa và xây thêm phòng học ở nhiều trường khác như THCS Mỗ Lao, THCS Văn Quán, THCS Văn Yên, THCS Biên Giang. Quận có đủ phương án để đảm bảo chỗ học, không gây bất tiện cho các gia đình khi đưa đón con đi học hay học sinh phải học trường công lập xa nhà.

Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hà Đông cũng dự kiến phân tuyến lại khu vực tuyển sinh, ở một số phường đông học sinh. Chẳng hạn, một số học sinh ở phường La Khê sẽ được chuyển sang Trường THCS Lê Quý Đôn ở phường Dương Nội để tránh quá tải.

xay-truong-moi-1714725972.jpg
Trường THCS Giảng Võ được tách làm 2 trong năm học tới (Ảnh: Nhà trường)

Nhiều quận, huyện trên địa bàn Hà nội năm nay không tăng số học sinh lớp 6 nhưng vẫn cải tạo và xây mới trường học. Như tại quận Ba Đình, năm nay dự kiến có khoảng 5.000 học sinh vào lớp 6, tương tự năm ngoái.

Ông Lê Đức Thuận - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo quận Ba Đình cho biết, quận đã xây dựng kế hoạch thành lập mới thêm Trường THCS Giảng Võ 2 (tên tạm gọi, lộ trình xây dựng trường chất lượng cao) trên cơ sở tách từ Trường THCS Giảng Võ hiện nay.

Mục đích nhằm giảm số lớp mỗi khối, số học sinh mỗi lớp để đảm bảo tiêu chuẩn, điều kiện xây dựng Trường THCS Giảng Võ đạt chuẩn quốc gia. Cùng đó, xây dựng Trường THCS Giảng Võ 2 thành trường chất lượng cao. Dự kiến, cả 2 trường đều kịp tuyển sinh lớp 6 năm học tới.

Năm học tới, huyện Thanh Trì có 2 trường THCS mới là Ngọc Hồi và Vạn Phúc. Theo ông Phạm Văn Ngát - Trưởng phòng Giáo dục và đào tạo huyện Thanh Trì, huyện đã xây mới với 2 trường THCS trên ở vị trí mới. Cơ sở cũ của 2 trường này sẽ được bàn giao cho khối tiểu học.

Trường THCS Vạn Phúc mới hiện đã được đưa vào sử dụng. Còn Trường THCS Ngọc Hồi đang chuẩn bị để phục vụ nhu cầu học tập của học sinh trên địa bàn.