Hà Nội: Xử lý môi trường, ổn định cuộc sống người dân ngay khi lũ rút

Sau 3 ngày ra quân, huyện Quốc Oai đã thu gom được gần 100 tấn rác thải, phun khử trùng khoảng 3.000m2 đường làng, ngõ xóm, nhà văn hóa, trường học và cấp phát 10kg CloraminB cho các hộ dân.

Thông tin từ Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố Hà Nội, từ sáng 3/8, nước lũ trên các sông Tích, Bùi, Cầu... đã rút xuống. Do vậy, cơ quan này đã lệnh rút báo động lũ cấp II trên sông Bùi tại các xã ven đê thuộc huyện Chương Mỹ và Mỹ Đức, đồng thời cũng rút báo động lũ cấp II trên sông Cầu ở các xã ven đê thuộc huyện Sóc Sơn...

lu-rut-1722764431.jpg
Xe xịt khử trùng tại trường học (Ảnh: Bảo Châu/Hà Nội mới)

Để nhanh chóng ổn định đời sống người dân sau khi lũ rút, các huyện Chương Mỹ, Quốc Oai đã tập trung xử lý môi trường, phòng chống bùng phát dịch bệnh. Cụ thể, huyện Chương Mỹ đã huy động hơn 400 người là hội viên phụ nữ, nông dân, đoàn viên, thanh niên… khơi thông cống rãnh, trục vớt rác trôi nổi tại các điểm ngập trũng, đọng nước, thu gom rác, phế thải tới điểm tập kết. Lực lượng y tế cơ sở tổ chức phun tiêu độc khử trùng, rắc vôi bột để phòng, chống dịch bệnh.

Tính tới ngày 2/8, các xã vùng ngập lụt của huyện Chương Mỹ thu gom được 95 tấn rác thải sinh hoạt, phun tiêu độc khử trùng hơn 3.000m2 đường làng, ngõ xóm, nhà văn hóa, khu trường học… Cơ quan chức năng cũng đã cấp phát 10kg thuốc sát trùng Cloramin B cho các hộ dân trong vùng bị ngập để phòng, chống dịch bệnh.

lu-rut-2-1722764431.jpg
Người dân rắc vôi bột phòng, chống dịch bệnh (Ảnh: Trịnh Hiệp)

Đến 7h sáng ngày 4/8, trên địa bàn huyện Chương Mỹ vẫn còn 11 thôn, xóm bị ngập (giảm 1 thôn/xóm so với chiều 3/8), số hộ bị ảnh hưởng là 546, số khẩu ngập cần cứu trợ là 3.337. Bên cạnh đó, huyện còn 12.060m đường giao thông nông thôn và 45.600m giao thông nội đồng bị ngập.

Hiện tại, huyện Chương Mỹ vẫn đang tiếp tục thực hiện phương châm nước rút đến đâu sẽ thực hiện vệ sinh, thu gom rác, vệ sinh tiêu độc đến đó, cộng với phun thuốc khử trùng để đảm bảo vệ sinh môi trường cho nhân dân...

Trong khi đó, UBND huyện Quốc Oai cho hay, huyện đã chỉ đạo các hội, đoàn thể và 6 xã bị ngập lụt ra quân tổng vệ sinh môi trường, phun thuốc khử trùng. Các lực lượng đã tích cực khơi thông cống rãnh, trục vớt rác trôi nổi ở những điểm ngập úng, đọng nước… Trung tâm Y tế huyện bố trí lực lượng phun tiêu độc khử trùng, hướng dẫn người dân sử dụng thuốc sát khuẩn để phòng tránh bệnh ngoài da và rắc vôi bột để phòng, chống dịch bệnh phát sinh.

lu-rut-1-1722764431.jpg
Cán bộ y tế phát thuốc phòng bệnh ngoài da cho người dân (Ảnh: Trịnh Hiệp)

Sau 3 ngày ra quân, huyện Quốc Oai đã thu gom được gần 100 tấn rác thải, phun khử trùng khoảng 3.000m2 đường làng, ngõ xóm, nhà văn hóa, trường học và cấp phát 10kg CloraminB cho các hộ dân.

UBND huyện Quốc Oai hiện vẫn chỉ đạo các xã và đơn vị, phòng ban liên quan theo dõi sát diễn biến thời tiết, chủ động triển khai phương án phòng, chống lụt, bão, úng và hỗ trợ các hộ dân còn bị ngập. Theo kế hoạch, các lực lượng của huyện Quốc Oai dọn vệ sinh môi trường liên tục từ ngày đến hết ngày 10/8.

Đặc biệt, Trung tâm Y tế huyện bố trí tổ y tế cơ động, phối hợp với y tế xã hỗ trợ kịp thời, sơ cứu người dân trong vùng ngập lụt bị ốm đau, không để dịch bệnh phát sinh…

Tại huyện Chương Mỹ, từ ngày 24/7 đến nay, huyện đã huy động các nguồn lực, tiếp nhận, cấp phát cho các hộ dân bị úng ngập 258,6 triệu đồng tiền mặt, 6.061 thùng mì tôm, 4.561 thùng nước uống, 1.202 chai nước mắm, 899 chai dầu ăn, 198kg lạc, 5.600 quả trứng, 6.800kg gạo, 100 lít dầu thắp sáng, 10.800 cốc nến, 15kg thuốc khử trùng, 350 chai dung dịch vệ sinh...