Hà Nội: Xử lý nghiêm ô tô dừng đỗ lấn chiếm điểm chờ xe buýt

Trước phản ánh của người dân về tình trạng xe ô tô dừng đỗ lấn chiếm điểm chờ xe buýt gây khó khăn cho hành khách, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Công an thành phố Hà Nội đã giao các đội phụ trách địa bàn kiểm tra, xử lý nghiêm.

Ngày 5/6, Phòng CSGT Hà Nội cho biết, hiện tượng dừng đỗ chủ yếu xảy ra trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, nơi tập trung nhiều cơ quan, công sở. Ô tô dừng đỗ chủ yếu là của cán bộ, công chức và người dân có nhu cầu đến giao dịch, làm việc tại các đơn vị trên địa bàn.

Thông tin từ Thiếu tá Nguyễn Hoàng Ninh - Đội trưởng Đội CSGT số 1, mỗi ngày đơn vị đều duy trì nhiều tổ công tác tuần tra lưu động, tập trung xử lý vi phạm dừng đỗ sai quy định. Hành vi này không chỉ gây cản trở giao thông mà còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn khi lòng đường bị thu hẹp, xe buýt bắt buộc phải dừng đỗ giữa đường để đón trả khách.

diem-dung-do-xe-buyt-1-1717666685.jpeg
Hiện tượng dừng đỗ chủ yếu xảy ra trên địa bàn quận Hoàn Kiếm (Ảnh: Chu Dũng)

Như phố Lý Thường Kiệt có khoảng 10 điểm xe buýt dừng đón khách hai chiều thì vào trưa ngày 5/6, các vi phạm chủ yếu xảy ra từ ngã tư Bà Triệu - Lý Thường Kiệt đến Cửa Nam. Nơi đây tập trung trường học, khách sạn và nhiều hàng quán. Xử lý các trường hợp này cho thấy, người điều khiển ô tô đến từ nơi khác, dừng đỗ tạm thời để vào làm việc tại các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn và tranh thủ vào các hàng quán ăn trưa.

Trung tá Vũ Anh Tuấn cho biết, theo trình tự thủ tục, cảnh sát giao thông gọi điện thoại thông báo cho người vi phạm theo số điện thoại để lại trên xe. Căn cứ vào các lỗi vi phạm sẽ lập biên bản xử phạt tại chỗ. Với các trường hợp vi phạm không liên hệ được với chủ xe đều bị niêm phong xe, cẩu về nơi tạm giữ theo quy định.

Bị xử phạt, anh N.Đ.T (quận Hà Đông, Hà Nội) trình bày, nhiều khi lái xe, anh cứ thấy có chỗ trống là đỗ mà không nghĩ vi phạm điểm không được dừng đỗ, cản trở giao thông công cộng. Sau khi được giải thích, anh T. cam kết sẽ không vi phạm. Nếu có nhu cầu làm việc trong trung tâm nội thành, anh sẽ di chuyển bằng phương tiện công cộng.

Cùng buổi trưa 5/6, tổ công tác của Đội CSGT số 1 đã lập biên bản xử phạt 8 trường hợp dừng, đỗ sai quy định. Đồng thời, nhắc nhở nhiều trường hợp vi phạm lấn chiếm điểm chờ xe buýt trên các tuyến phố: Bà Triệu, Quang Trung, Lý Thường Kiệt, Đinh Tiên Hoàng, Lê Thái Tổ, Hàng Bài…

diem-dung-do-xe-buyt-1717666689.jpeg
Phương tiện dừng đố lấn chiếm điểm dừng xe buýt (Ảnh: Chu Dũng)

Từ đầu năm đến nay, Đội CSGT số 1 đã xử lý 1.955 trường hợp vi phạm dừng, đỗ sai quy định với số tiền 685,9 triệu đồng, tạm giữ 3 ô tô cùng 1.952 giấy tờ và tước giấy phép lái xe 7 trường hợp.

Theo đại diện Đội CSGT số 1, ngoài hành vi dừng, đỗ lấn chiếm điểm chờ xe buýt, nhiều trường hợp cố tình dừng xe tại điểm không được phép quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm…

Thời gian tới, để tránh tình trạng xử lý chỗ này, người vi phạm chuyển sang chỗ khác hoặc có lực lượng chức năng thì chỉnh chấp hành nghiêm chỉnh, khi vắng bóng thì quay lại, Phòng CSGT Hà Nội kiến nghị Công an quận Hoàn Kiếm, Thanh tra Sở Giao thông vận tải cùng vào cuộc xử lý nghiêm, triệt để những vi phạm thuộc về lỗi ý thức của người tham gia giao thông.

Đội CSGT số 1 tiếp tục phối hợp với Công an quận Hoàn Kiếm thường xuyên tuần tra, kiểm soát, nhắc nhở các phương tiện không dừng, đỗ sai quy định trên các tuyến đường của Thủ đô.

diem-dung-do-xe-buyt-2-1717666689.jpg
Từ đầu năm đến nay, Đội CSGT số 1 đã xử lý 1.955 trường hợp vi phạm dừng, đỗ sai quy định (Ảnh: Kinh tế & Đô thị)

Cũng liên quan đến xử lý vi phạm giao thông, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, Thanh tra Sở sẽ tập trung phối hợp với lực lượng công an kiểm tra, xử lý nghiêm những phương tiện kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa vi phạm quy định về trật tự an toàn giao thông và quy định pháp luật trong hoạt động kinh doanh vận tải. Song song, duy trì, giải tỏa các tụ điểm xe kinh doanh vận tải hành khách đón, trả khách, xếp dỡ hàng hóa trái quy định, cũng như xử lý nghiêm các xe hợp đồng vi phạm quy định của pháp luật.

Ngoài ra, Thanh tra Sở sẽ bố trí cán bộ, nhân viên ứng trực trong các khung giờ cao điểm nhằm kịp thời xử lý, giải quyết các tình huống, sự cố gây mất an toàn giao thông cũng như triển khai các nhiệm vụ đột xuất, phối hợp giải quyết các sự cố về giao thông, các điểm ùn tắc phát sinh.a