Hạ tầng giao thông hoàn chỉnh giúp thị trường bất động sản ấm lên

TS. Sử Ngọc Khương – Giám đốc cấp cao dịch vụ tư vấn đầu tư Savills Việt Nam cho rằng, sự mở rộng của các dự án hạ tầng giao thông sẽ giúp gia tăng quá trình hình thành các khu đô thị, giải quyết bài toán nhà ở cho TP.HCM nói riêng và các thành phố lớn nói chung, từ đó giúp thị trường ấm lên.

Theo kế hoạch giải ngân đầu tư công năm 2024, cả nước sẽ phải sử dụng 657.000 tỉ đồng, trong đó chủ yếu đầu tư hạ tầng giao thông và phấn đấu đạt tỷ lệ giải ngân ít nhất 95%. Điều này được các chuyên gia đánh giá sẽ góp phần thúc đẩy thị trường bất động sản.

Trên thực tế, nhiều dự án hạ tầng giao thông cùng triển khai sẽ giúp nâng được giá trị bất động sản tại khu vực, đặc biệt là khu vực hưởng lợi trực tiếp. Theo đó, các khu vực xung quanh tâm điểm Hà Nội và TP.HCM được dự báo sẽ là những vùng đất giàu tiềm năng thời gian tới.

Nhận định về vấn đề này, TS.Ngô Trí Long cho rằng, hạ tầng giao thông là yếu tố tác động lớn đến thị trường bất động sản, đã được minh chứng ở nhiều đô thị. Khi giao thông thuận tiện, giá bất động sản tăng, các dự án được đầu tư nhiều hơn.

nha-o-canh-ha-tang-giao-thong-1718598954.jpeg

Việc mở rộng các dự án hạ tầng giao thông sẽ giúp gia tăng quá trình hình thành các khu đô thị

Kế hoạch đầu tư công của Chính phủ vào các dự án trọng điểm trên cả 3 miền từ sân bay, các tuyến đường vành đai, đường cao tốc đang gấp rút được triển khai xây dựng sẽ thúc đẩy các đô thị ly tâm phát triển. Điển hình như thời gian gần đây, thị trường bất động sản tại khu vực lân cận tuyến đường Vành đai 2 đang có chuyển biến tích cực, giao dịch nhà đất có dấu hiệu sôi động hơn, giá bán tăng.

Được biết, tuyến đường này được quy hoạch cách đây 15 năm có tổng chiều dài 64km nhưng đến nay chỉ có 50km được đưa vào khai thác. Trong 14km còn lại, có khoảng 6km đi qua địa bàn TP Thủ Đức, dự kiến khởi công cuối năm nay. Cũng trong giai đoạn này, tuyến giao thông trọng điểm metro Bến Thành – Suối Tiên dự kiến sẽ đi vào vận hành thương mại. Hiện dự án đã hoàn thành 98% khối lượng thi công.

Những chuyển biến này đã trở thành động lực thúc đẩy phát triển thị trường bất động sản khu vực lân cận. Chẳng hạn như nhà đất quanh khu vực đường Tô Ngọc Vân (TP Thủ Đức) đã bắt đầu “nóng” lên. Nhà mặt tiền tuyến đường này đang được chào bán với mức giá dao động từ 120-150 triệu đồng/m2, nhà đất trong hẻm từ 80-100 triệu đồng/m2 tùy vị trí, diện tích.

Không chỉ nhà đất, căn hộ chung cư tại khu vực lân cận đường Vành đai 2 cũng đang rộn ràng trở lại. Một số dự án được đẩy nhanh tiến độ thi công hoặc mở bán giai đoạn tiếp theo, như King Crown Infinity hay Fiato Uptown và cũng nhận được nhiều sự quan tâm của người mua nhà hơn.

Theo đại diện chủ đầu tư một dự án tại khu vực này, để quyết định “xuống tiền”, người mua nhà thường quan tâm đến hạ tầng giao thông có hoàn chỉnh, thuận lợi hay không. Bởi nó không chỉ mang lại sự thuận tiện trong quá trình sinh sống, học tập, làm việc mà còn gia tăng giá trị cho thuê.

ha-tang-giao-thong-1718599068.jpg

Hạ tầng giao thông hoàn chỉnh sẽ làm ấm thị trường bất động sản

Đồng quan điểm, TS. Sử Ngọc Khương – Giám đốc cấp cao dịch vụ tư vấn đầu tư Savills Việt Nam cho rằng, sự mở rộng của các dự án hạ tầng giao thông sẽ giúp gia tăng quá trình hình thành các khu đô thị, giải quyết bài toán nhà ở cho TP.HCM nói riêng và các thành phố lớn nói chung.

Về góc nhìn sản xuất, thương mại và logistics, ông Khương cho biết, từ trước đến nay, việc kết nối giữa TP.HCM và các tỉnh thuộc Đồng bằng sông Cửu long hay các tỉnh Đông Nam bộ chủ yếu dựa vào những con đường độc đạo, đường quốc lộ truyền thống và thường xuyên trong tình trạng quá tải.

Do đó, với sự phát triển của các tuyến đường vành đai, việc vận chuyển hàng hóa liên vùng sẽ diễn ra thuận tiện hơn, thu hút được các nhà đầu tư, kéo theo nhu cầu về thuê mua bất động sản công nghiệp, văn phòng.

Dù là động lực lớn thúc đẩy thị trường nhưng TS.Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cũng cảnh báo về những “điểm đen” đang tồn tại. Cụ thể, quy hoạch các dự án hạ tầng luôn là yếu tố then chốt, dễ bị giới đầu cơ lợi dụng để tạo ra những cơn sốt bất động sản.

Bởi trên thực tế, giới đầu cơ bất động sản luôn săn đón thông tin quy hoạch về dự án hạ tầng để “đón đầu,” mua gom đất nền để hưởng chênh lệch giá sau khi hạ tầng có hạ tầng hoàn chỉnh. Sẽ không có vấn đề nếu sự hình thành các dự án tỷ lệ thuận với tốc độ gia tăng giá đất, phù hợp với tốc độ triển khai, hình thành của các dự án hạ tầng. Còn ngược lại chỉ đơn thuần là đầu cơ, đẩy giá.