Hạ viện Mỹ thông qua dự luật tiến gần hơn tới lệnh cấm hoàn toàn TikTok

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật tiến gần hơn tới lệnh cấm hoàn toàn TikTok

Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật yêu cầu TikTok phải thoái vốn khỏi công ty mẹ là Bytedance nếu không muốn bị cấm hoàn toàn tại nước này. Người phát ngôn TikTok đã nhanh chóng có phản ứng về vấn đề này.

Dự luật được thông qua với tỷ lệ 360 phiếu thuận và 58 phiếu chống, sẽ tiếp tục được chuyển lên Thượng viện để được bỏ phiếu và quyết định. Các nhà phân tích dự đoán Thượng viện Mỹ có thể xem xét dự luật trong vòng 2 tuần tới, một dấu hiệu cho thấy khả năng cao họ sẽ đồng tình.

Diễn biến kể trên cho thấy, Mỹ dường như đang tiến gần hơn với lệnh cấm hoàn toàn TikTok tại nước này. Trước đó, Tổng thống Joe Binden đã từng cho biết, ông sẽ ký dự luật về TikTok. Nếu được thông qua, luật mới sẽ cho ByteDance 270 ngày (9 tháng) để tìm đối tác mua lại TikTok, nhiều hơn đáng kể so với thời hạn 6 tháng đề ra trong dự luật được thông qua hồi tháng 3. Luật cũng cho phép Tổng thống quyền gia hạn thêm 90 ngày nếu ông nhận thấy thương vụ đang được tiến hành và cần thêm thời gian.

5e105103145db4cbce35280fef3a8a64-1713752604.jpg
Hạ viện Mỹ đã thông qua dự luật về việc buộc TikTok phải thoái vốn khỏi ByteDance của Trung Quốc.

Nhiều nhà lập pháp Mỹ từ cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ cũng như chính quyền của ông Binden đều cho rằng TikTok tiềm ẩn những nguy cơ đối với an ninh quốc gia vì có thể chia sẻ dữ liệu của 170 triệu người dùng Mỹ với chính quyền Trung Quốc.

Đây là đạo luật thứ 2 về việc cấm TikTok được Hạ viện Mỹ thông qua sau khi đạo luật trước đó bị Thượng viện từ chối.

Ngay sau khi dự luât được thông qua ở cấp độ Hạ viện, TikTok đã lên tiếng phản đối. Người phát ngôn của nền tảng mạng xã hội này cho rằng dự luật mà Hạ viện vừa thông qua "sẽ chà đạp quyền tự do ngôn luận của 170 triệu người Mỹ, tàn phá 7 triệu doanh nghiệp và đóng cửa một nền tảng đóng góp 24 tỉ USD cho nền kinh tế Mỹ hàng năm".

Hồi tháng 2 trước đó, ByteDance – công ty mẹ của TikTok cũng đã lên tiếng phản đối với dự luật ban đầu. Họ lập luận rằng lệnh cấm của tiểu bang Montana đối với TikTok ở được thông qua vào năm ngoái là vi phạm Tu chính án thứ nhất.

Liên minh Tự do Dân sự Hoa Kỳ phản đối dự luật này vì cho rằng vi phạm cơ sở tự do ngôn luận.

keeps-tiktok-1713752736.jpg
Trong khi các nhà lập pháp e ngại về những mối nguy hiểm tiềm tàng từ TikTok, người dùng - đặc biệt là các nhà sáng tạo nội dung lại đang phản đối mạnh mẽ dự luật cấm nền tảng mạng xã hội video ngắn này.

TikTok khẳng định họ chưa bao giờ và sẽ không bao giờ chia sẻ dữ liệu của người dùng tại Mỹ cho chính phủ Trung Quốc. CEO công ty cũng đã có những phiên điều trần, đưa ra các giải pháp để nâng cao tính bảo mật an toàn dữ liệu đối với người dùng nền tảng mạng xã hội như: đặt máy chủ tại Mỹ, có sự tham gia giám sát của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, những nỗ lực kể trên chưa đủ sức thuyết phục các nhà lập pháp nước này.
Thượng nghị sĩ Đảng Dân chủ Mark Warner, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện, hôm Chủ nhật cho biết TikTok có thể được chính phủ Trung Quốc sử dụng làm công cụ tuyên truyền, đồng thời lưu ý rằng “nhiều người trẻ” sử dụng TikTok để lấy tin tức.

Viện sửa đổi Knight First tại Đại học Columbia cho biết dự luật mới nhất “không mang lại lợi ích thực sự” vì Trung Quốc và các đối thủ khác của Mỹ vẫn có thể mua dữ liệu của người Mỹ từ các nhà môi giới trên thị trường mở và tham gia vào các chiến dịch thông tin sai lệch bằng cách sử dụng Nền tảng truyền thông xã hội có trụ sở tại Mỹ.

Một số đảng viên Đảng Dân chủ cũng nêu lên mối lo ngại về quyền tự do ngôn luận về lệnh cấm và thay vào đó yêu cầu luật bảo mật dữ liệu mạnh mẽ hơn.

Đại diện Đảng Dân chủ Ro Khanna nói với ABC News hôm Chủ nhật rằng ông cảm thấy lệnh cấm TikTok có thể không tồn tại sau sự giám sát pháp lý tại tòa án, với lý do các biện pháp bảo vệ quyền tự do ngôn luận của Hiến pháp.

Trong khi đó, bà Maria Cantwell, Chủ tịch Ủy ban Thương mại Thượng viện, bày tỏ sự ủng hộ đối với dự luật mới nhất. Trước đó, bà đã yêu cầu Hạ viện sửa đổi một số chi tiết trong dự luật ngày 13/3.