Dự án xây dựng, cải tạo, mở rộng Quốc lộ 6
Quốc lộ 6 có tổng chiều dài 478km đi qua 4 tỉnh và thành phố gồm Hà Nội, Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên. Tuyến đường này được coi là “huyết mạch” nối Thủ đô Hà Nội với các tỉnh miền núi Tây Bắc. Sau nhiều năm, có thể thấy đoạn tuyến qua Hà Nội khá chật hẹp, có những đoạn đường chỉ rộng 7m với hai làn xe, mặt đường xuống cấp và xảy ra nhiều vụ tai nạn.
Căn cứ vào thực tế tuyến đường, Hà Nội đã quyết định phê dyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng, cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Ba La – Xuân Mai vào tháng 3/2022.
Dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp có điểm đầu là km14 thuộc địa phận Ba La (Q. Hà Đông), điểm kết thúc thuộc thị trấn Xuân Mai (huyện Chương Mỹ) đoạn km38 tiếp giáp với huyện Lương Sơn (tỉnh Hòa Bình). Toàn tuyến có tổng chiều dài 21,7km, chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố.
Theo quy hoạch, đoạn tuyến rộng 50 – 60m với tốc độ thiết kế từ 80 – 100km/h. Tuyến đường dự án có một cống hộp là cống Tuân và 7 cây cầu: Mai Lĩnh, Đồng Trữ, Tân Thượng, Quán Lát, Xuân Mai, Sông Bùi, Năm Lu.
Công trình có 4 nút giao chính, trong đó các nút giao khác mức với Quốc lộ 21A, đường trục Bắc Nam và Vành đai 4...
Tháng 12/2022 dự án tiến hành khởi công, theo dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối năm 2027 với tổng mức đầu tư khoảng 8.112 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước.
Để triển kai dự án này, diện tích mặt bằng đã giải phòng là 115ha (trong đó Q. Hà Đông có 30ha, huyện Chương Mỹ chiếm 85ha) và tái định cư cho hơn 990 hộ dân (330 hộ thuộc Q. Hà Đông, 660 hộ thuộc huyện Chương Mỹ). Tuy nhiên công tác giải phóng mặt bằng dự án theo đánh giá của chủ đầu tư vẫn chưa đảm bảo, tồn tại nhiều vướng mắc.
Để dự án được triển khai đúng kế hoạch, hiện chủ đầu tư đang phối hợp tích cực với Q. Hà Đông và huyện Chương Mỹ đẩy nhanh tiến độ bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, gỡ vướng trong giải phóng mặt bằng.
Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 được kỳ vọng sẽ góp phần hoàn chỉnh trục đường hướng tâm kết nối với Quốc lộ 21A, đường Hồ Chí Minh và Vành đai 4 cùng Thủ đô đang được triển khai. Đồng thời góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội cho Q. Hà Đông, huyện Chương Mỹ. Bên cạnh đó, dự án còn tăng cường liên kết, giao thương giữa Hà Nội với nước bạn Lào và các tỉnh Tây Bắc nước ta.
Dự án đường nối cao tốc Đại lộ Thăng Long - cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình
Hà Nội khởi công xây dựng tuyến đường cao tốc Đại lộ Thăng Long, đoạn nối từ Quốc lộ 21 đến cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình vào tháng 10/2023. Dự án có tổng chiều dài 6,7km, mặt cắt ngang 120 – 180m do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng Hà Nội làm chủ đầu tư.
Tổng mức đầu tư của dự án là 5.249 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố và Trung ương hỗ trợ. Điểm đầu dự án kết nối với nút giao hoa thị giữa Đại lộ Thăng Long với Quốc lộ 21 thuộc địa phận xã Thạch Hòa (huyện Thạch Thất). Điểm cuối của dự án thuộc km6+700 kết nối với Cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình tại xã Yên Bình (huyện Thạch Thất).
Tuyến đường có 4 công trình cầu vượt sông, vượt đường ngang và 5 công trình hầm gồm 1 hầm chui trực thông dọc tuyến chính phục vụ thành phần đường cao tốc và 4 hầm chui dân sinh.
Dự kiến năm 2026, dự án sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng. Theo UBND TP. Hà Nội việc triển khai dự án trên đặc biệt quan trọng và cấp thiết, nhằm thực hiện các quy hoạch kết nối giao thông đường bộ của quốc gia và của thành phố. Dự án cũng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng và đảm bảo an toàn giao thông, kết nối Thủ đô với các tỉnh Tây Bắc.
Sau khi hoàn thiện, công trình này tạo động lực phát triển chuỗi đô thị vệ tinh phía Tây và đô thị vệ tinh Hòa Lạc. Trong tương lai, tuyến đường mới sẽ hình thành điều kiện đáp ứng hạ tầng kỹ thuật giao thông thành phố ở khu vực phía Tây.