Hai “ông lớn” Big 4 rao bán một loạt nhà phố, khu nghỉ mát để thu hồi nợ

Hai ngân hàng BIDV và AgriBank đang rao bán loạt bất động sản có giá trị “khủng” để thu hồi nợ xấu. Trong đó, có khoản nợ có giá trị lên đến hơn 370 tỷ đồng.

Mới đây, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển (BIDV) liên tiếp rao bán bất động sản tại Hà Nội để thu hồi nợ. Cụ thể, BIDV chi nhánh Thành Đô vừa có thông báo bán đấu giá tài sản là quyền sử dụng đất tại số 70, đường Tô Ngọc Vân, phường Quảng An, quận Tây Hồ. Thửa đất có diện tích là 148m2, giá khởi điểm là 46 tỷ đồng. Thời gian nhận hồ sơ đến hết ngày 17/05/2024.

Tương tự, BIDV chi nhánh Thanh Xuân cũng rao bán tài sản thế chấp là lô đất tại địa chỉ tại số 43 ngõ 172 đường Xuân Đỉnh, tổ dân phố Trung 3, Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm. Lô đất có diện tích là 150m2 với giá khởi điểm là 9,53 tỷ đồng. Thời gian nhận hồ sơ đến hết ngày 7/5/2024.

ngan-hang-1715071841.jpeg
BIDV rao bán bất động sản tại Hà Nội để thu hồi nợ xấu.

Một ông lớn Big 4 khác là Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Agribank) cũng đang siết nợ bằng khu nghỉ mát và lô đất. Theo đó, Agribank chi nhánh Tây Hồ thông báo đấu giá khoản nợ của Công ty Cổ phần kim loại màu Bắc Hà phát sinh từ hợp đồng tín dụng từ năm 2014. Nhà băng này đưa ra giá khởi điểm là hơn 81 tỷ đồng.

Cụ thể, các tài sản đảm bảo của công ty Bắc Hà bao gồm quyền sử dụng 3 lô đất tại phố Minh Khai, tổ 17, phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Tuy nhiên, Agribank không cung cấp thông tin về diện tích và hiện trạng trên đất. Ngoài ra, tài sản đảm bảo này hiện đang bị kê biên tại cơ quan thi hành án. 

Nhà băng này cũng cho biết, khoản nợ trên được đấu giá theo nguyên trạng và theo hình thức "có sao bán vậy". Bên cạnh đó, người tham gia đấu giá được tạo điều kiện xem hồ sơ khoản nợ mà Agribank Tây Hồ hiện có và hoàn toàn chịu trách nhiệm khi quyết định mua.

Phía Agribank nêu rõ, bằng nguồn thông tin không chính thức và chưa thể xác thực, bên có khoản nợ và đơn vị tổ chức đấu giá đánh giá khả năng khoản nợ có các rủi ro pháp lý tiềm ẩn như: Tranh chấp giữa bên vay vốn, chủ tài sản bảo đảm; các khoản nợ của bên vay vốn, chủ tài sản bảo đảm... Đồng thời, Agribank Tây Hồ cũng lưu ý với rủi ro tiềm ẩn này, ngân hàng và tổ chức đấu giá khoản nợ không thể lường trước được.

Tương tự, Agribank chi nhánh Sài Gòn vừa có thông báo lựa chọn tổ chức bán đấu giá khoản nợ chưa thanh toán của Công ty TNHH Việt Nga theo hợp đồng tín dụng ký kết vào năm 2011 và 2015. Tạm tính đến thời điểm ngày 26/4/2024, khoản nợ có giá trị hơn 370 tỷ đồng. Trong đó dư nợ gốc gần 184 tỷ đồng, dư nợ lãi gần 187 tỷ đồng. “Ông lớn” big 4 đưa ra giá khởi điểm dự kiến cho khoản nợ này là hơn 370 tỷ đồng.

1-1715071514.jpeg
Khu du lịch nghỉ mát Việt Nga là tài sản đảm bảo cho khoản nợ tại ngân hàng Agribank.

Đồng thời, tài sản đảm bảo cho khoản nợ này bao gồm tài sản hình thành trong tương lai của toàn bộ công trình xây dựng và máy móc, thiết bị của khu du lịch nghỉ mát Việt Nga tại địa chỉ Bến Đầm, huyện Côn Đảo, Bà Rịa – Vũng Tàu.

Công trình này nằm trên 2 thửa đất. Cụ thể, thửa thứ nhất có diện tích 51.420,3 m2, mục đích sử dụng là đất cơ sở sản xuất kinh doanh; Thửa đất thứ hai có diện tích 20.993,9 m2. Cả hai thửa đất đều có thời hạn sử dụng đến ngày 27/6/2057.

Tiếp theo, tài sản đảm bảo thứ hai là căn hộ chung cư tại thửa đất số 401, tờ bản đồ số 105 (địa chỉ 7.2 chung cư 326/1 Ung Văn Khiêm, Phường 25, quận Bình Thạnh, TP.HCM).