Hải Phòng: Cấm lợi dụng danh nghĩa ban phụ huynh để vận động tài trợ sau bão

Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hải Phòng yêu cầu các cơ sở giáo dục trực thuộc đơn vị này không lợi dụng danh nghĩa Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp, trường để thu các khoản ngoài quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Điều này nhằm tránh tạo áp lực cho cha mẹ học sinh trong điều kiện khắc phục hậu quả, thiệt hại do bão Yagi gây ra.

Hải Phòng là một trong những địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất từ siêu bão Yagi. Tổng thiệt hại do bão Yagi gây ra tại Hải Phòng tính đến thời điểm hiện nay (quy ra tiền) ước tính gần 11.000 tỷ đồng.

Riêng ngành Giáo dục, bão Yagi khiến khoảng 2.687 phòng học bị tốc mái, trong đó hơn 1.000 phòng phải sửa chữa lớn. Các công trình phụ trợ như phòng y tế, nhà xe, khu vệ sinh cũng chịu thiệt hại nặng nề, với hơn 700 công trình không thể sử dụng.

truong-hoc-1726557453.jpg
Bão Yagi khiến khoảng 2.687 phòng học tại Hải Phòng bị tốc mái

Ngoài ra, 220 phòng hỗ trợ học tập (gồm phòng máy tính, đa năng) và 65 phòng sinh hoạt như nhà bếp, nhà ăn không thể hoạt động. Gần 4.000 cây xanh tại các trường học bị gãy đổ.

Thiệt hại lớn về cơ sở hạ tầng, tuy nhiên ngày 17/9, Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hải Phòng cho biết, bão Yagi (bão số 3 năm 2024) đã đã ra thông báo nghiêm cấm các trường, cơ sở giáo dục vận động phụ huynh tài trợ.

Cụ thể, Sở yêu cầu các cơ sở giáo dục trực thuộc đơn vị này không lợi dụng danh nghĩa Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp, trường để thu các khoản ngoài quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Điều này nhằm tránh tạo áp lực cho cha mẹ học sinh trong điều kiện khắc phục hậu quả, thiệt hại do bão Yagi gây ra.

Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hải Phòng nêu rõ: Việc các trường, cơ sở giáo dục vận động, tiếp nhận, quản lý và sử dụng các nguồn viện trợ, tài trợ khác phải thực hiện đúng theo quy định tại Thông tư 16 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ngoài ra, Sở còn yêu cầu các đơn vị rà soát, nắm tình hình để kịp thời hỗ trợ, miễn, giảm các khoản thu đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Các trường, cơ sở giáo dục trên địa bàn Hải Phòng tổ chức giãn, hoãn thời gian thực hiện các khoản thu; không tổ chức thu gộp một lần đối với các khoản thu theo tháng, học kỳ; không tổ chức thu nhiều khoản trong cùng một thời điểm.

truong-hoc-1-1726557453.jpg
Sở Giáo dục và Đào tạo Hải Phòng nghiêm cấm các trường, cơ sở giáo dục vận động phụ huynh tài trợ sau bão

Hiệu trưởng các trường cần nghiêm túc tổ chức họp với cha mẹ học sinh để công khai các khoản thu đầu năm, giải trình tất cả các khoản thu nhất là dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục theo nghị quyết thành phố đã quy định và các khoản thu từ hoạt động dạy thêm, học thêm, dạy liên kết, thu hộ...

Trước tình trạng hệ thống trường lớp và thiết bị dạy học bị hư hỏng nặng, gây đình trệ hoạt động dạy học, Sở Giáo dục và Đào tạo đã kiến nghị UBND thành phố bố trí kinh phí khắc phục các công trình thiết yếu, trước hết là sửa chữa phòng học để đảm bảo hoạt động dạy học. Đồng thời, yêu cầu các lực lượng chức năng bảo đảm an toàn giao thông, cấp điện, nước và khôi phục hệ thống thông tin liên lạc khi học sinh quay trở lại trường.

Chị Nguyễn Thị Mỹ Quyên (quận Lê Chân, Hải Phòng) chia sẻ, vợ chồng chị có 2 con đang học lớp 4 và lớp 7. Thông thường, trường của con kêu gọi tài trợ đều tùy tâm của phụ huynh. Lần nào nhà trường kêu gọi, chị cũng tham gia. Nhưng thiệt hại do bão gây ra cho nhà chị đợt này rất lớn. Thời điểm này, nếu phải góp tiền cho 2 con góp quỹ sau bão ở trường cũng rất áp lực. Do đó, chị rất ủy hộ thông báo mới này của Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hải Phòng.