Hải Phòng: Khách sạn nổi tiếng bậc nhất thập niên 80 ở Đồ Sơn đang dần bị lãng quên

Được xây dựng đầu thập niên 80 của thế kỷ trước và từng là một trong số ít công trình nghỉ dưỡng hiện đại bậc nhất khu du lịch Đồ Sơn (Hải Phòng) nhưng hiện nay Trung tâm Hội nghị và Đào tạo cán bộ Công đoàn bị bỏ hoang, không có người qua lại.

Khu du lịch Đồ Sơn (Hải Phòng) hiện nay có rất nhiều cơ sở lưu trú thuộc quản lý của các bộ ngành. Những cơ sở này thường nằm ở các vị trí đắc địa tại khu 1, 2, 3 nhưng hầu hết đã xuống cấp và bị bỏ hoang. Trong đó phải kể tới Trung tâm Hội nghị và Đào tạo cán bộ Công đoàn hay còn gọi là Khách sạn Công đoàn thuộc Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam.

khach-san-cong-doan-1-1717841049.png
Khách sạn Công đoàn ở Đồ Sơn hiện đóng cửa im lìm (Ảnh: Quốc Phương - Báo Giao thông)

Khách sạn Công đoàn nằm tại khu 1, phường Hải Sơn (Q. Đồ Sơn) trên khu đất rộng 26.250m2 với quy mô 100 phòng nghỉ view biển được xây dựng vào những năm 1980. Thời kỳ đó, khách sạn này là một trong số ít công trình nghỉ dưỡng hiện đại bậc nhất của Đồ Sơn, đón tiếp nhiều đoàn khách lớn.

Công trình này bao gồm 2 khu, khu A là tòa nhà cao 7 tầng, khu B là một tòa nhà 2 tầng. Ngoài 100 phòng nghỉ, nơi đây còn có nhiều phòng tổ chức hội nghị có sức chứa từ 50 tới 300 người.

khach-san-cong-doan-7-1717841202.png
Cỏ dại bủa vây khách sạn (Ảnh: Giang Linh - Thanh niên)

Sau nhiều năm vận hành, khai thác, khách sạn Công đoàn xuống cấp nghiêm trọng. Mặc dù xuống cấp nhưng công trình này lại không được đầu tư nâng cấp, sửa chữa đồng bộ nên kinh doanh kém hiệu quả, không còn sức hấp dẫn đối với du khách. Trong khi đó, tại khu du lịch Đồ Sơn xuất hiện ngày càng nhiều các cơ sở lưu trú tư nhân được đầu tư hiện đại với nhiều tiện ích, dịch vụ đi kèm.

khach-san-cong-doan-6-1717841258.png
Hiện nay công trình này đã xuống cấp nghiêm trọng (Ảnh: Giang Linh - Thanh niên)

Khách sạn Công đoàn chính thức ngừng kinh doanh và đóng cửa vào năm 2022 sau thời gian đối mặt với dịch Covid-19. Bên trong khách sạn, cỏ mọc um tùm, nhiều công trình xuống cấp, thậm chí một số nơi trở thành khu đổ rác thải.

Hiện nay, khách sạn này có 2 nhân sự thay nhau túc trực trông coi, bảo vệ các tài sản bên trong. Tuy nhiên, theo chia sẻ của một bảo vệ thì chủ khách sạn nợ tiền lương nhiều tháng nay khiến họ đang có ý định nghỉ việc.

khach-san-cong-doan-4-1717841301.png
Phòng ăn VIP của khu khách sạn đã khóa cửa từ năm 2022 (Ảnh: Giang Linh - Thanh niên)

Liên quan đến khách sạn Công đoàn, ông Trần Khắc Kiên – Chủ tịch UBND Q. Đồ Sơn cho hay, UBND TP. Hải Phòng đang thương lượng với Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam để đơn vị này bàn giao khách sạn và toàn bộ diện tích đất dự án cho thành phố quản lý nhằm quy hoạch lại và phát triển du lịch.

Tại khu du lịch Đồ Sơn còn có khu khách sạn và nhà hàng đã xuống cấp nghiêm trọng. Đơn cử như nhà hàng Vạn Phong do Thành ủy Hải Phòng quản lý hiện đã xuất hiện nhiều vết nứt lớn. Gần đó có nhà hàng Vạn Vân có phần mái và khung gỗ bị đổ sập, chưa sửa chữa và được căng dây xung quanh để ngăn không cho người khác ra vào.

khach-san-cong-doan-2-1717841368.png
Nhà hạng Vạn Phong tại khu du lịch Đồ Sơn với những vết nứt lớn trên tường (Ảnh: Quốc Phương - Báo Giao thông)
khach-san-cong-doan-3-1717841465.png
Nhà hàng Vạn Vân hoang tàn, đổ nát (Ảnh: Quốc Phương - Báo Giao thông)

Trên khu đất rộng 8.555m2 của Bộ Xây dựng tại khu 1 (phường Hải Sơn) có 1 dãy nhà 3 tầng và 1 dãy nhà 4 tầng kề nhau cũng bị bỏ hoang nhiều năm. Cả 2 dãy nhà này được xây dựng khoảng 40 năm trước, xung quanh cỏ mọc um tùm. Hiện một số công nhân xây dựng đang ở tạm trong một số căn phòng của ngôi nhà này.

khach-san-cong-doan-1717841507.png
Sau nhiều năm bỏ hoang, toà lâu đài Vạn Hoa ở khu 3, phường Vạn Sơn vừa được đầu tư sửa chữa lại (Ảnh: Quốc Phương - Báo Giao thông)

UBND Q. Đồ Sơn đánh giá, ở địa phương này có 19 cơ sở với tổng diện tích đất 866.437m2 hiện đang kinh doanh không hiệu quả gây lãng phí tài nguyên đất và các dự án, công trình được giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án mà không sử dụng đất hoặc chậm đưa đất vào sử dụng.