Hàng loạt ngân hàng lớn tại Mỹ đang chiêu mộ nhân tài AI

Mới đây, trong bức thư gửi các nhà đầu tư đến từ CEO kiêm Chủ tịch Jamie Dimon của JPMorgan Chase, ngân hàng lớn nhất nước Mỹ tính theo tài sản đã so sánh sự đột phá tiềm năng của AI tạo sinh với điện, động cơ hơi nước, máy in, máy tính và internet cùng các chính sách thu hút nhân sự AI chất lượng cao.

CEO Jamie Dimon chia sẻ rằng, công ty đang chuẩn bị cho cuộc cách mạng AI với hơn 2.000 chuyên gia học máy. Theo đó, những nhân sự này đang giải quyết hàng loạt trường hợp có sử dụng AI như tiếp thị, gian lận và rủi ro. Bên cạnh đó, họ cũng là những người tiến hành nghiên cứu cách công nghệ có thể được sử dụng cho dịch vụ khách hàng hay vận hành và kỹ thuật phần mềm.

Jamie Dimon cho biết "Trong tương lai, chúng tôi hình dung GenAI sẽ giúp chúng tôi định hình lại toàn bộ quy trình kinh doanh". Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh rằng công nghệ này có khả năng cắt giảm một số công việc trong công ty nhưng sẽ tạo ra những công việc mới. Ngoài ra, Jamie Dimon cũng bày tỏ kỳ vọng về công nghệ cuối cùng sẽ nâng cao hầu hết mọi việc tại JPMorgan Chase.

jamie-dimon-1712-1654161755-850-1716195591.jpg
Jamie Dimon nhấn mạnh AI có khả năng cắt giảm một số công việc trong công ty nhưng sẽ tạo ra những công việc mới

Trên thực tế, JPMorgan Chase không phải là ngân hàng duy nhất đầu tư mạnh vào công nghệ thông qua việc tuyển dụng hàng loạt chuyên gia AI, trong đó bao gồm cả các kỹ sư học máy và nhà khoa học dữ liệu.

Trước đó, Giám đốc đổi mới của Deutsche Bank - Gil Perez chia sẻ, ngân hàng Đức đang trong quá trình tuyển dụng AI khi muốn tăng số lượng nhân viên AI lên ít nhất là 600 người.

Mới đây nhất, trong một cuộc phỏng vấn, vị Giám đốc công nghệ hàng đầu của Citi đã nêu ra lộ trình AI của ngân hàng sẽ tác động đến mọi người từ kỹ thuật đến vận hành và tài sản.

Nhiều ý kiến từ khi AI xuất hiện đã thể hiện sự kỳ vọng công nghệ này sẽ đảm nhận những nhiệm vụ tẻ nhạt mà hiện nay đang được giao cho chủ ngân hàng đầu tư cấp dưới. Chính điều này khiến lĩnh vực vốn đã cạnh tranh khốc liệt nay càng trở nên khó khăn hơn.

Được biết, cuộc đua khai thác AI tại Mỹ đã đặt ra một mức phí bảo hiểm cho những tài năng có kỹ năng AI. Theo đó, các ngân hàng sẽ phải chi nhiều tiền hơn để có thể thu hút nhân tài.

tri-tue-nhan-tao-2-6613a1456345b-1716195561.jpg
Các nhân tài AI đang được "săn đón"

Trước đây, tờ Business Insider đưa tin, một số công ty PE đang cung cấp các gói lương lên đến 2 triệu USD cho các Giám đốc điều hành AI nhằm triển khai công nghệ tại các công ty trong danh mục đầu tư.

Dữ liệu được công bố năm 2023 của Văn phòng Chứng nhận Lao động Nước ngoài Hoa Kỳ cho những người có thị thực H1-B và thị thực tương tự cho các ngân hàng đầu tư lớn cho thấy: Một số ngân hàng có bộ phận ngân hàng tiêu dùng, bộ phận cho vay thương mại và bộ phận quản lý tài sản. Trong đó, danh sách các ngân hàng được xem xét gồm JPMorgan Chase, Bank of America, UBS, Citibank, Barclays, Deutsche Bank, Goldman Sachs và Morgan Stanley.

Các dữ liệu nghiên cứu cho thấy, mức lương mà ngân hàng phố Wall dự kiến sẽ trả cho các nhà khoa học dữ liệu nước ngoài và nhân viên AI vào năm 2023. Tuy nhiên, dữ liệu này không bao gồm tiền thưởng hoặc thù lao dựa trên cổ phiếu nhưng đây cũng là dữ liệu rõ nhất về mức lương cơ bản tại những công ty này. Trên thực tế, đây cũng là những công ty được biết đến với việc chi trả tiền thưởng lớn.

Trước thông tin này, tất cả các ngân hàng đều từ chối bình luận hoặc không trả lời yêu cầu bình luận.

Tại Việt Nam, lĩnh vực tài chính - ngân hàng được đánh giá là đang có xu hướng chuyển mình nhờ đẩy nhanh tốc độ ứng dụng trí tuệ nhân tạo – AI trong nhiều tác vụ. Tuy nhiên, việc ứng dụng AI tại các ngân hàng ở nước ta vẫn chưa phát triển như các ngân hàng trên thế giới và phải đối mặt với nhiều thách thức như thiếu chuyên môn, chi phí đầu tư cao, tính bảo mật thông tin…