Hàng loạt ô tô vỡ lốp trên cao tốc: Nguyên nhân do đâu?

Từ 0h ngày 1/4 đến 12h ngày 4/4, đã có 12 trường hợp vỡ lốp xe trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn. Đánh giá bước đầu, có 2 nguyên nhân được nghi vấn gây ra nổ lốp là nhiệt độ mặt đường và lốp cũ.

Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, vào lúc 12h ngày 4/4, nhiệt độ mặt đường cao tốc Cam Lộ - La Sơn lên tới 63 độ C, đã khiến nhiều phương tiện đi qua bị nổ lốp. Theo ghi nhận, từ 0h ngày 1/4 đến 12h ngày 4/4, đã có 12 trường hợp gặp sự cố vỡ lốp xe trên tuyến cao tốc này. Các vụ ô tô bị nổ lốp không chỉ ô tô con mà còn xảy ra với cả xe container, xe đầu kéo và ô tô khách.

no-lop-1-1712275897.jpg
Lốp ô tô bị nổ trên cao tốc

Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 5 (Phòng 6, Cục Cảnh sát giao thông) đánh giá bước đầu, nguyên nhân chính là do thời tiết tại khu vực tỉnh Quảng Trị nắng nóng gay gắt dẫn đến nhiệt độ mặt đường tăng cao. Thêm vào đó, quãng đường từ Km0 đến Km102 trên tuyến cao tốc này không có điểm dừng nghỉ nên các xe phải lưu thông liên tục. Từ đó dẫn đến, lốp ô tô không chịu được độ nóng của mặt đường, áp suất lốp ô tô cũng tăng cao dẫn tới sự cố vỡ lốp xe.

Trước tình trạng này, Đội Tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ cao tốc số 5 (Đội 5) đã triển khai các phương án nhằm đảm bảo an toàn lưu thông trên tuyến. Đội cũng đã phối hợp với Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh đưa ra khuyến cáo với các tài xế cũng như phương án cứu trợ khi phương tiện gặp sự cố.

Đội 5 đã cắt cử 3 tổ tuần tra kiểm soát ở các vị trí đầu, giữa và cuối cao tốc. Trong đó, tổ tuần tra ở vị trí giữa cao tốc có tính cơ động, tuần lưu, dưới sự thông tin từ trung tâm chỉ huy sẽ kịp thời có mặt để hỗ trợ các chốt còn lại khi có tình huống xảy ra.

Ở chốt đầu và cuối tuyến cao tốc, tổ tuần tra phát tờ rơi hướng dẫn, tuyên truyền, cảnh báo tới người điều khiển phương tiện nắm được tình huống có khả năng xảy ra cùng với đó là các phương án xử lý sự cố để đảm bảo an toàn khi lưu thông trên tuyến.

no-lop-1712275897.jpg
Tổ tuần tra phát tờ rơi hướng dẫn, tuyên truyền, cảnh báo tới người điều khiển phương tiện

Cục Cảnh sát giao thông cho biết thêm, tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn đi qua địa bàn 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế, dài trên 100km. Thời điểm hiện tại đang vào mùa hè, nhiệt độ ngoài trời cao, trên tuyến chưa có điểm dừng nghỉ. Do đó, để đảm bảo an toàn giao thông, đại diện Đội 5 khuyến cáo tài xế kiểm tra kỹ thuật phương tiện, đặc biệt là lốp ô tô trước khi di chuyển vào tuyến cao tốc này. Quá trình lưu thông trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, người điều khiển phương tiện phải tuân thủ nghiêm luật giao thông đường bộ, đi đúng tốc độ, khoảng cách, chú ý quan sát.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia, ô tô bị nổ lốp trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn còn có thể có nguyên nhân khác nữa. PGS.TS Đàm Hoàng Phúc - Giám đốc Chương trình đào tạo kỹ thuật ô tô (Đại học Bách khoa Hà Nội) đánh giá, thực tế mức nhiệt 63 độ C của mặt đường chắc chắn không phải quá cao và chưa thể vượt quá giới hạn cho phép của nhà sản xuất lốp.

Ông cho biết, nhiều lần thử nghiệm về lốp, ông đo nhiệt độ mặt đường lên tới hơn 70 độ C nhưng không phát hiện bất cứ vấn đề gì. Câu chuyện ở đây có lẽ nằm ở chất lượng và tuổi lốp xe. Thông thường, lốp xe có tuổi sử dụng khoảng 4 năm. Nếu lốp quá tuổi, dù số km đi rất ít thì cũng vẫn bị xuống cấp. Do đó, để kết luận có phải nổ lốp xe do nhiệt độ mặt đường hay không thì cần có thống kê về độ tuổi và chất lượng của lốp xe.

Đồng quan điểm, PGS.TS Nguyễn Thành Công (Khoa Cơ khí ô tô, Đại học Giao thông vận tải) cho rằng, nhiệt độ cao của mặt đường chỉ là một trong các nguyên nhân gây nổ lốp. Với điều kiện sử dụng bình thường, lốp mới (dưới 5 vạn kilomet, dưới 4 năm) không thể bị nổ ở nhiệt độ hơn 60 độ C. Còn nếu lốp quá cũ thì nhiệt độ mặt đường chỉ gần 45 - 50 độ C đã có thể gây nổ lốp.

no-lop-2-1712275896.jpg
Đội 5 hỗ trợ phương tiện bị nổ lốp

Chuyên gia lái xe an toàn Nguyễn Hồng Vinh lại cho rằng, nhiệt độ mặt đường có gây nổ lốp hay không còn liên quan đến dải tốc độ vận hành, mức độ rà phanh và ôm cua. Khi lái xe ôm cua, phanh liên tục sẽ khiến áp suất tăng lên ở các lốp gây nguy cơ nổ lốp cao hơn. Ở dải tốc độ dưới 80km/h và mặt đường phẳng không nhiều góc cua, nhiệt độ mặt đường dù 50 - 60 độ C cũng ít nguy cơ nổ lốp.

PGS.TS Nguyễn Thành Công cho biết, hiện nay, những ô tô hiện đại đều được trang bị hệ thống cân bằng điện tử, hệ thống phân phối lực phanh điện tử hay thiết bị an toàn khẩn cấp khi xe nổ lốp TESD… Vì vậy, khi tình trạng nổ lốp xảy ra, những hệ thống này sẽ can thiệp và đảm bảo an toàn cho xe.

PGS.TS Nguyễn Thành Công khuyến cáo, khi gặp tình huống bị nổ lốp, người điều khiển xe phải bình tĩnh giữ vững vành lái. Tuyệt đối không đạp phanh hoặc đánh tay lái về ngược lại với phía xe bị nghiêng. Điều này sẽ khiến tình trạng mất cân bằng của xe sẽ tăng lên. Khi kiểm soát được tốc độ, người lái hãy nhanh chóng di chuyển xe vào khu vực an toàn và dừng xe lại để kiểm tra.

Nếu không may gặp sự cố trên tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn, lái xe gọi đến số điện thoại 0949.050.608 của Trung tâm chỉ huy Đội 5 để được hỗ trợ và cảnh báo an toàn.