Hàng loạt smartkey ở TP.HCM lại bị vô hiệu hóa vì cục modem mạng không rõ nguồn gốc

Cục Tần số vô tuyến điện vừa kiểm tra, xử lý một trường hợp người dân sử dụng cục nguồn modem mạng (adapter) không rõ nguồn gốc, xuất xứ gây nhiễu, làm vô hiệu hóa hàng loạt smartkey ô tô, xe máy ở TP.HCM, đồng thời cảnh báo về tình trạng mua sắm, sử dụng các thiết bị điện, điện tử không phù hợp trong gia đình.

Theo phản ánh của người dân, trên đoạn đường Bà Hạt (Phường 7, quận 10, TP.HCM), nhiều ô tô xe máy sử dụng chìa khóa thông minh (smartkey) đột ngột không khởi động được, gây bất tiện, khó khăn trong sinh hoạt và hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân.

Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ TT&TT) đã vào cuộc và kiểm tra, phát hiện nguyên nhân gây tình trạng “đột tử” smartkey kể trên. Kết quả cho thấy, “thủ phạm” là bộ đổi nguồn AI/DC (adapter) dùng để cấp nguồn cho modem truyền hình cáp và internet của một hộ dân trong khu vực. Do adapter bị lỗi, bức xạ của thiết bị này đã phát ra tín hiệu dải tần từ khoảng 10kHz-1000kHz, lan truyền theo đường cáp đồng trục và bức xạ ra ngoài không gian, từ đó ảnh hưởng và gây nhiễu trên tần số 125 kHz của bộ phận thu phát tín hiệu chìa khóa smartkey của ô tô, xe máy.
Được biết, cục adapter kể trên được người dân mua bên ngoài, không rõ nguồn gốc để thay thế cho thiết bị bị hư hỏng trong nhà trước đó.

can-nhieu-tan-so-1054-177-1714881007.jpg

Cục nguồn mordem mạng (Adapter) không rõ nguồn gốc xuất xứ là nguyên nhân gây ra tình trạng "đột tử" smartkey trong khu vực vừa được phát hiện.

Theo Cục Tần số vô tuyến điện, khác với công nghệ  nhận dạng vô tuyến để tìm, đóng mở cửa xe, cửa cuốn…. chỉ thông qua kích hoạt smartkey trên tần số 433MHz thì việc nhận dạng để khởi động ô tô, xe máy được sử dụng công nghệ RFID (Radio Frequency Identification) chủ động. Công nghệ này làm tăng thêm tính bảo mật, song cũng tăng nguy cơ bị can nhiễu, dẫn đến không thể khởi động được phương tiện sử dụng smartkey.

smartkey-1714881125.png

Trước đó, Cục Tần số vô tuyến điện cũng đã phát hiện nhiều trường hợp chìa khóa thông minh trên ô tô, xe máy cũng bất ngờ không thể hoạt động trên một số khu vực nhất định do hiện tượng can nhiễu.

Theo Cục Vô tuyến điện, thời gian vừa qua Cục đã phát hiện và xử lý nhiều vụ việc tương tự. Ngoài nguyên nhân chủ yếu do các thiết bị ứng dụng sóng vô tuyến điện khi hoạt động không đáp ứng được các tiêu chuẩn chất lượng gây ra thì việc sử dụng các thiết bị điện, điện tử không đáp ứng tiêu chuẩn cũng có nguy cơ gây can nhiễu. Sau khi được phân tích, các hộ gia đình sử dụng các thiết bị không đảm bảo cũng đã tự nguyện cam kết không tiếp tục sử dụng các sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, tuân thủ theo quy định an toàn thiết bị.

Cục khuyến cáo người dân, chỉ sử dụng những thiết bị có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định, được cấp chứng nhận hợp quy, công bố hợp quy và gắn dấu hợp quy.

Khi gặp hiện tượng nghi ngờ can nhiễu, người dân có thể phản ánh qua số điện thoại đường dây nóng 0862.92.92.92 của Cục Tần số vô tuyến điện, hay thông báo cho các Trung tâm Tần số vô tuyến điện khu vực trên cả nước, hoặc các Sở Thông tin và Truyền thông ở địa phương để được kịp thời hỗ trợ, xử lý.