Hàng loạt start-up chip AI đang chạy đua với Nvidia

Tờ Business Insider mới đưa tin về loạt start-up tại thung lũng Silicon đang tiêu tốn nhiều nguồn lực cho việc chạy theo cơn sốt AI, và tính đến thời điểm hiện tại mọi thứ dường như chưa đúng như kỳ vọng đặt ra ban đầu.

Cách đây vài năm, ở thung lũng Silicon, một số người đã đầu tư rất nhiều tiền cho các công ty khởi nghiệp về chip AI với mong muốn ít nhất một trong số đó sẽ thành công trong tương lai. Tuy nhiên, lại có một cách khác để kiếm tiền nhanh hơn là đầu tư vào cổ phiếu của “ông vua chip” Nvidia.

Tháng 12/2018, start-up Graphcore đã huy động được 200 triệu USD từ các nhà đầu tư gồm Microsoft, Samsung và Atomico – một trong những công ty đầu tư mạo hiểm hàng đầu châu Âu.

Được biết, Graphcore thiết kế các lựa chọn thay thế chip cho GPU Nvidia cho khối lượng công việc AI. Đồng thời, công ty này cũng đã tạo ra một nhóm phần mềm đầy đủ có tên Poplar để đối đầu nền tảng CUDA thống trị của Nvidia. Tuy nhiên, thực tế thì kế hoạch này cho đến nay vẫn chưa diễn ra tốt đẹp.

Tình từ thời điểm đó, cổ phiếu của Nvidia tăng khoảng 3.000%, đồng nghĩa là 200 triệu USD đã đầu tư cho Graphcore có thể sẽ biến thành 6,2 tỷ USD.

chip-ai-e1708569969517-1717865701.png
Nhiều công ty khởi nghiệp về chip AI đang "leo núi" cùng Nvidia

Ý kiến của một nhà đầu tư mạo hiểm kì cựu giấu tên lại cho rằng, đặt cược vào Nvidia được coi là một khoản đầu tư không mấy khôn ngoan. Điểm lạ là ở thung lũng Silicon dường như các nhà công nghệ thực thụ vẫn luôn muốn làm những thứ mà họ tin tưởng mặc dù điều đó có thể không nhận được sự đồng tình, ủng hộ của số đông.

Không chỉ Graphcore mà một loạt các công ty khởi nghiệp mới đang ra sức cạnh tranh với Nvidia trong khi công ty này đang ở thời kỳ hưng thịnh.

Giám đốc điều hành Thomas Sohmers của Positron AI – một start-up về chip mới nổi lên vài tháng trước chia sẻ việc Positron chống lại Nvidia là điều điên rồ.

Hiện tại, Positron tập trung vào các mẫu máy biến áp và đây cũng là kiến trúc làm nền tảng cho các mô hình GPT của OpenAI.

Thời gian gần đây, hầu hết những đột phá về AI đều đến từ mô hình này nên Positron đã nắm bắt cơ hội để thiết kế một máy chủ có tên Atlas gồm 8 chip AI đặc biệt. CEO Sohmers nói với Business Insider là những thành phần này có nhiều bộ nhớ hơn GPU của Nvidia và sẽ là một thiết lập phù hợp hơn với các mẫu máy biến áp.

Positron nhận định, đây là phần mà sau khi một mô hình AI được tạo và chạy, giám sát, đánh giá khi nó tiếp nhận các yêu cầu rồi cung cấp đầu ra. Thực tế, đào tạo mô hình AI sẽ tiêu tốn rất nhiều nguồn lực nhưng CEO Sohmers và những người khác kỳ vọng thị trường sẽ trở nên lớn hơn theo thời gian.

Hiện nay, Positron có hơn 100.000 mẫu mô hình máy biến áp có sẵn trên Hugging Face, đây cũng chính là thị trường lớn cho Positron vào thời điểm này.

Positron đang sử dụng mảng cổng lập trình trường hay còn gọi là FPGA. Khi chip được tạo và lắp đặt, người dùng vẫn có thể lập trình cho chúng làm những việc khác. Chính điều này đã giúp Positron có được sản phẩm đầu tiên nhanh hơn so với các công ty khởi nghiệp khác về chip AI.

CEO Sohmers cho biết Positron đã huy động được khoảng 12 triệu USD, có 20 nhân viên và đến nay họ đã chi khoảng một nửa số tiền được đầu tư.

vp35n4v2drkpdfzb2dp2ts7bqy-1694054332-1717865843.jpg
Dù rất nỗ lực nhưng các start-up ngành chip dường như chưa đạt được kết quả như kỳ vọng

Ví dụ khác về một công ty chip AI hoạt động lâu đời hơn Positron là Groq, được thành lập từ năm 2016. Tính đến thời điểm hiện tại, công ty này đã huy động được 367 triệu USD và đang nỗ lực tìm kiếm thêm nguồn tài trợ. Groq cũng hỗ trợ phần mềm thông qua GroqWare và Groq Compiler.

Tiếp đến là Rivos đang sở hữu một kho phần mềm cho phép biên dịch lại các ứng dụng và mô hình AI mà không cần phải thiết kế lại. Tháng 4/2024, Rivos đã huy động được 250 triệu USD từ các nhà đầu tư bao gồm Matrix Capital, Intel và MediaTek. Số tiền này được dùng để chi trả cho việc sản xuất con chip đầu tiên của công ty này. Ngoài ra, Rivos cũng đang mở rộng hoạt động sản xuất và chi tiêu cho phần cứng nền tảng, công nghệ phần mềm và các chức năng hỗ trợ.

Cuối năm 2023, Bloomberg News đưa tin CEO Sam Alman của OpenAI đang cố gắng huy động hàng tỷ USD cho một liên doanh chip mới có tên mã là Tigris. Nhiều đồn đoán cho rằng ông có thể đang phát triển một công ty khởi nghiệp AI cho riêng mình.

Công ty khởi nghiệp cuối cùng là Masayoshi Son của Softbank. Son đã đầu tư hàng tỷ USD vào WeWork nhưng công ty này cũng đã phá sản. Ngoài ra, đầu năm nay, Son dự định rót số tiền lên đến 100 tỷ USD cho một công ty cung cấp chất bán dẫn cho AI.