Hàng trăm căn biệt thự bị bỏ hoang ở Trung Quốc bỗng nhiên biến thành... chuồng bò

Khu biệt thự ở Đông Bắc Trung Quốc từng được kỳ vọng sẽ bán mỗi căn với giá hàng triệu USD, nhưng nay bỗng trở thành chuồng nuôi dê, bò của nông dân địa phương.

Dự án biệt thự State Guest Mansions nằm quanh ngọn đồi ở Thẩm Dương (tỉnh Liêu Ninh, cách Bắc Kinh 640km về phía Đông Bắc), được Greenland Group (Thượng Hải) đầu tư phát triển. Năm 2010 dự án này được động thổ với kỳ vọng đây là quần thể biệt thự nguy nga bao gồm cả sân golf và khách sạn cao cấp dành cho giới thượng lưu.

Khu biệt thự State Guest Mansions thành chuồng bò

Thế nhưng chỉ sau vài năm khởi công tức là lúc Greenland Group bán được khoảng 5% số căn biệt thự thì dự án bất ngờ dừng triển khai. Nguyên nhân của sự việc trên theo AFP là không rõ ràng. Theo người dân địa phương, dự án bị dừng rất có thể là do nguồn vốn tài trợ bị cắt giảm, các dự án phát triển ồ ạt không kiểm soát bị chính quyền siết chặt.

Hiện nay, tại dự án này, người dân địa phương đang nuôi nhốt bò, dê. Đặc biệt khi vụ mùa đến, nông dân đã cày đất giữa các căn biệt thự để trồng trọt, còn các nhà để xe ô tô được tận dụng làm nơi chứa cỏ khô.

Bên trong dự án, nông dân xây thêm hàng rào tạm bợ bằng gỗ để quây đàn bò, dê

Trong dự án, nông dân xây thêm hàng rào tạm bợ bằng gỗ để quây đàn bò, dê. Theo tìm hiểu gần đây của phóng viên tờ Wall Street Journal, rác và bụi bặm là “đồ nội thất” duy nhất hiện hữu bên trong các dinh thự bỏ hoang. Trên sàn giao dịch, vẫn còn xuất hiện sa bàn 260 biệt thự của dự án.

Tại Trung Quốc, State Guest Mansions chỉ là một trong số các khu phát triển đô thị bị bỏ hoang. Cách đó không xa, một khu phức hợp cao tầng hàng chục toà nhà cao 15 tầng cũng bị bỏ hoang từ nhiều năm nay. Được biết, đó là một trong những dự án phát triển bất động sản dân cư ở Thẩm Dương đang bị đóng băng.

Khu phức hợp này được China Evergrande Group phát triển. Hiện nay nhà phát triển bất động sản này đang nợ nần chồng chất. Tháng trước để trả khoản nợ 300 tỉ USD, Tòa án Hong Kong buộc Evergrande phải thanh lý tài sản. Theo Wall Street Journal, trong số 1,2 triệu căn nhà có khoảng khoảng 800.000 căn bán trước của công ty vẫn chưa hoàn thành.

Khu dân cư cao tầng bỏ hoang của Evergrande tại Thẩm Dương

Tại Trung Quốc nhiều thập kỷ qua, bất động sản là một trụ cột quan trọng trong nền kinh tế và được chính phủ khuyến khích. Thế nhưng sự mất cân bằng cung cầu đã diễn ra khi dân số già đi, những lo ngại về khả năng chi trả và đại dịch cùng với các yếu tố khác. Từ đó để siết thói quen vay mượn liều lĩnh của các nhà phát triển, chính phủ đã ra chính sách "3 lằn ranh đỏ".

Không ngoại lệ Evergrande, nhiều công ty khác trong ngành bất động sản tại Trung Quốc cũng lâm nợ, vật lộn với thua lỗ, nhiều dự án dở dang. Greenland Group, nhà phát triển khu biệt thự State Guest Mansion thành chuồng bò đã vỡ nợ trái phiếu quốc tế trị giá 400 triệu USD.

Những năm gần đây, Trung Quốc ghi nhận có khoảng 50 vụ vỡ nợ của các công ty bất động sản. Tính đến tháng 11/2023, còn 20 triệu căn nhà đã bán trước cho khách hàng nhưng không được hoàn thành. Tình hình khiến tầng lớp trung lưu mất niềm tin vào thị trường, ảnh hưởng đến nhu cầu và tạo thêm rủi ro cho nền kinh tế.

Nhiều người Trung Quốc đã trở nên giàu có nhờ nhà đất và 70% tài sản gia đình được cất giữ dưới dạng bất động sản, theo báo cáo của Bloomberg. Uớc tính, cứ giá nhà giảm 5% sẽ xóa sạch 19.000 tỷ nhân dân tệ (2.700 tỷ USD) tài sản nhà ở.