Hãng trang sức nổi tiếng thế giới Pandora chuẩn bị khởi công nhà máy 150 triệu USD tại Bình Dương

Ngày 16/5 tới đây, tập đoàn trang sức nổi tiếng thế giới Pandora sẽ khởi công xây dựng nhà máy trị giá 150 triệu USD tại Khu công nghiệp VSIP 3 Bình Dương.

Mới đây ngày 3/5, Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam đã chính thức thông báo, hãng trang sức lớn nhất thế giới Pandora sẽ tổ chức lễ khởi công nhà máy Pandora Production Việt Nam vào ngày 16/5. Nhà máy này nằm trong Khu công nghiệp VSIP 3 thuộc P. Hội Nghĩa (TP. Tân Uyên, tỉnh Bình Dương).

Dự án nhà máy của Pandora có tổng vốn đầu tư 150 triệu USD tương đương 3.750 tỷ đồng. Khi đi vào vận hành, dự kiến sẽ tạo công ăn việc làm cho 7.000 – 9.000 lao động thợ bạc, với công suất 60 triệu sản phẩm trang sức mỗi năm.

Đây là nhà máy dùng 100% nguồn năng lượng tái tạo và sẽ góp phần tích cực vào mục tiêu chuyển đổi xanh tại Việt Nam.

pandora-1-1714798201.jpg
Nhà máy tại Việt Nam của Tập đoàn Pandora có mức đầu tư 150 triệu USD

Trước đó, tại buổi làm việc với Thứ trưởng Xây dựng Bùi Xuân Dũng ngày 23/10/2023, ông Michael Zinck Jensen - Trưởng ban Dự án của Công ty Pandora Production Holding tại Bình Dương, kiêm kiểm soát viên tài chính Tập đoàn Pandora cho biết, nhà máy dự kiến khởi công trong quý 1/2024 và đi vào hoạt động năm 2026. Kế hoạch ban đầu, nhà máy này sẽ đi vào hoạt động trong năm 2025, tuy nhiên do gặp khó khăn về thủ tục cấp phép xây dựng nên Pandora phải lùi thời gian vận hành.

Về thủ tục cấp phép, theo báo cáo của Cục Quản lý hoạt động xây dựng, tháng 9/2023 Pandora đã gửi hồ sơ xin cấp phép xây dựng nhà máy, nhưng hồ sơ chưa đáp ứng yêu cầu. Do đó, Cục đã yêu cầu tập đoàn nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ để tiếp tục thẩm định trước khi tổng hợp trình phê duyệt.

Trải qua quá trình tháo gỡ, hoàn thiện hồ sơ, nhà máy Pandora Production Việt Nam sẽ chính thức hiện hữu tại Bình Dương trong thời gian tới.

Nói về lý do chọn Việt Nam để xây dựng nhà máy, đại diện Pandora cho hay, các sản phẩm trang sức của hãng tới công đoạn hoàn thành phải được chế tác bằng tay. Trước khi chọn Việt Nam, Pandora đã khảo sát nhiều quốc gia trên thế giới. Quá trình khảo sát, tập đoàn này phát hiện Việt Nam có nghề chế tác trang sức lâu đời và có thể đáp ứng số lượng nghệ nhân lớn.

Pandora là thương hiệu đến từ Đan Mạch chuyên thiết kế, sản xuất các sản phẩm trang sức thủ công với giá cả phải chăng. Trước khi quyết định rót vốn vào Việt Nam, doanh nghiệp này đã đầu tư 2 nhà máy sản xuất tại Thái Lan. Trang sức của Pandora có mặt tại hơn 100 quốc gia với 6.800 điểm bán. Tại Việt Nam, hãng trang sức nổi tiếng nhất thế giới này có khoảng 15 cửa hàng trong hệ thống trung tâm thương mại lớn ở Hà Nội, TP. HCM. Năm 2023, Pandora ghi nhận doanh thu lên tới 3,76 tỷ USD.

khu-cong-nghiep-vsip-3-1714797781.jpg
Khu công nghiệp VSIP 3 Bình Dương là "bến đỗ" của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước

Hiện nay, Khu công nghiệp VSIP 3 Bình Dương đang có sự góp mặt của một doanh nghiệp khác đến từ Đan Mạch, đó là Tập đoàn LEGO. Quy mô nhà máy khoảng 1,3 tỷ USD và là nhà máy trung hòa carbon đầu tiên trên thế giới của tập đoàn này.

Ngoài hai doanh nghiệp kể trên, có 135 công ty Đan mạch đã thành lập tư cách pháp nhân tại nước ta. Đây cũng là một trong những quốc gia Châu Âu có vốn đầu tư lớn ở Việt Nam. Các doanh nghiệp lớn của Đan Mạch đang đầu tư tại Việt Nam phải kể đến như: Scancom, Vestas, Carlsberg, Julie Sandlau, Copenhagen Offshore Partners (COP), Copenhagen Infrastructure Partners (CIP)....