HarmonyOS của Huawei đánh bại iOS tại thị trường Trung Quốc

Với 17% thị phần trong quý đầu tiên của năm 2024, hệ điều hành HarmonyOS của Huawei đã vượt qua iOS tại thị trường điện thoại thông minh của Trung Quốc. Tuy nhiên, tính chung trên toàn cầu, hệ điều hành này vẫn chỉ chiếm thị phần khá nhỏ nhoi.

Dữ liệu mới nhất được công bố bởi Counterpoint Research, nền tảng di động HarmonyOS của Huawei Technologies đã vượt qua iOS của Apple để trở thành hệ điều hành di động lớn thứ hai ở Trung Quốc trong quý đầu tiên của năm nay.

Theo đó, HarmonyOS chiếm 17% thị phần và lần đầu tiên vượt qua iOS tại thị trường điện thoại thông minh lớn nhất thế giới. Điều này được thúc đẩy bởi nhu cầu nội địa gia tăng nhanh đối các thiết bị cầm tay 5G mới nhất của Huawei - đang sử dụng hệ điều hành di động tự phát triển của công ty.

harmonyos-1718624077.jpg

HarmonyOS là hệ điều hành được phát triển riêng cho các thiết bị di động cầm tay của Huawei.

Cách đây mấy năm, Huawei đã trở thành nhà phát triển thiết bị di động hàng đầu thế giới, cạnh tranh trực tiếp với Apple và Samsung. Tuy nhiên, các biện pháp trừng phạt của Mỹ đã làm chậm tốc độ tăng trưởng của công ty trong một thời gian dài. Bất chấp điều đó, Huawei đã từng bước nỗ lực, vượt qua khó khăn, khẳng định khả năng tự chủ bằng các thiết bị mới nhất, sử dụng công nghệ 5G và các con chip nội địa mới.

Sự hiện diện của hệ điều hành HarmonyOS tại Trung Quốc đã đạt 17%, tăng gấp đôi so với mức 8% thị phần trong quý đầu tiên năm 2023, đặc biệt tăng nhanh sau khi công ty quay trở lại phân khúc thiết bị cầm tay 5G vào năm ngoái thông qua điện thoại thông minh dòng Mate 60.

Trong khi đó, hệ điều hành iOS của Apple tụt lại phía sau một chút với 16% thị phần. Hệ điều hành Android của Google tiếp tục thống trị thị trường Trung Quốc với 68% thị phần trong cùng thời kỳ. 

Tính chung trên toàn cầu, các hệ điều hành Android và iOS vẫn dẫn đầu trong quý 3 năm ngoái với thị phần lần lượt là 77% và 19%. HarmonyOS chỉ chiếm 4% thị phần toàn cầu trong cùng thời kỳ.

android-google-1718624233.jpg

Hệ điều hành Android của Google vẫn không có đối thủ tại Trung Quốc nói riêng và toàn cầu nói chung.

Huawei ra mắt HarmonyOS vào tháng 8 năm 2019. Các phiên bản đầu tiên của HarmonyOS đã bị chỉ trích là không khác gì một biến thể của Android, nhưng phiên bản mới nhất – HarmonyOS Next, được phát hành dưới dạng bản xem trước dành cho nhà phát triển vào tháng 2 đã chứng minh sự khác biệt của nó với hầu hết các hệ điều hành khác. HarmonyOS Next sẽ không còn hỗ trợ các ứng dụng dựa trên Android nữa.

Theo Counterpoint, thị phần của HarmonyOS dự kiến sẽ “tăng hơn nữa khi Huawei tập trung vào nội địa hóa chuỗi cung ứng”. Huawei có kế hoạch phát hành HarmonyOS Next với điện thoại thông minh hàng đầu dòng Mate 70 vào cuối năm nay.

Huawei đang là công ty hoạt động tốt nhất trong số tất cả các nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn ở Trung Quốc trong quý đầu tiên khi doanh số bán hàng tăng 69,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Tính đến tháng 1, hơn 200 đối tác của Huawei đã bắt đầu phát triển các ứng dụng dựa trên HarmonyOS và đặt mục tiêu có 5.000 đối tác tham gia vào cuối năm nay.

Các doanh nghiệp lớn đã bắt đầu phát triển các ứng dụng dựa trên HarmonyOS bao gồm Alibaba Group Holding, Meituan, Ant Group, JD.com và McDonald's China cũng như Alibaba và nhiều doanh nghiệp khác...