Hậu Giang: "Chốt" phương án kiến trúc cho cầu Nguyễn Chí Thanh chuẩn bị xây dựng với mức đầu tư khoảng 1600 tỷ đồng

Với vốn đầu tư 1.600 tỷ đồng, cầu Nguyễn Chí Thanh dài 380m hứa hẹn sẽ trở thành điểm nhấn kiến trúc độc đáo, thu hút du khách và góp phần khẳng định vị thế của Hậu Giang trên bản đồ du lịch khu vực.

UBND tỉnh Hậu Giang đã chính thức thông qua phương án kiến trúc cầu Nguyễn Chí Thanh, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc hiện thực hóa dự án giao thông trọng điểm này. Với tổng mức đầu tư 1.600 tỷ đồng từ ngân sách tỉnh, dự án cầu Nguyễn Chí Thanh dài 380m, rộng 29m được kỳ vọng sẽ là công trình giao thông trọng điểm, góp phần hoàn thiện mạng lưới giao thông kết nối khu vực nội thành của TP. Vị Thanh với các xã phía Bắc kênh xáng Xà No. 

Kiến trúc cầu hơn 1.600 tỷ đậm hình ảnh quăng chài ở Hậu Giang ảnh 1

Phối cảnh thiết kế cầu Nguyễn Chí Thanh - cây cầu trọng điểm mới của tỉnh Hậu Giang.

Dự kiến khởi công vào năm 2025 và hoàn thành sau 3 năm thi công, cầu Nguyễn Chí Thanh không chỉ mang lại lợi ích về giao thông, mà còn góp phần tô điểm cho cảnh quan đô thị, tạo điểm nhấn kiến trúc độc đáo cho TP. Vị Thanh. Khi hoàn thành, cầu sẽ góp phần rút ngắn thời gian di chuyển, giảm tải cho các tuyến đường hiện hữu, thúc đẩy giao thương, thu hút đầu tư, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của khu vực và toàn tỉnh Hậu Giang.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Văn Hòa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đây là công trình trọng điểm mang tầm chiến lược, góp phần mở ra cánh cửa phát triển kinh tế - xã hội cho khu vực TP Vị Thanh và tỉnh Hậu Giang. Theo nguồn tin chính thức, ông Hòa đã đưa ra yêu cầu đối với đơn vị thiết kế được chọn, hoàn thiện phương án thiết kế một cách tỉ mỉ, đảm bảo sự hài hòa và phù hợp với thực tế địa bàn. Sau khi hoàn thiện, phương án sẽ được trình lên UBND tỉnh để đánh giá trước khi trình lên Ban Thường vụ Tỉnh ủy để được xem xét, quyết định.

Hướng tuyến cầu Nguyễn Chí Thanh. Đồ hoạ: Đăng Hiếu

Hướng tuyến cầu Nguyễn Chí Thanh kết nối hai điểm Quốc lộ 61C và đường 19/8 

Phương án kiến trúc cầu đạt giải Nhất với tên Quăng chài - kéo lưới, đã được UBND tỉnh Hậu Giang phê duyệt. Dự án xây cầu Nguyễn Chí Thanh có thiết kế lấy cảm hứng từ những hình ảnh đặc trưng của địa phương. Hình ảnh cá thát lát - đặc sản nức tiếng của Hậu Giang được cách điệu tinh tế, kết hợp cùng biểu tượng khóm Cầu Đúc quen thuộc, tạo nên tổng thể kiến trúc hài hòa, mang đậm bản sắc văn hóa.

Hơn nữa, hình ảnh quăng chài kéo lưới trên cổng chào kênh xáng Xà No, biểu trưng cho hoạt động đánh bắt truyền thống của người dân địa phương cũng được khéo léo lồng ghép vào thiết kế, thể hiện sự bội thu, sung túc và tinh thần lao động cần cù của người dân Hậu Giang.

Với kiến trúc độc đáo và ý nghĩa sâu sắc, cầu Nguyễn Chí Thanh không chỉ là công trình giao thông trọng điểm mà còn là biểu tượng văn hóa, niềm tự hào của người dân Hậu Giang. Cầu Nguyễn Chí Thanh được xem như “xương sống” kết nối Quốc lộ 61C tại phường 7 với đường 19/8 thuộc xã Vị Tân, TP Vị Thanh. Điểm nổi bật của cây cầu nằm ở vị trí chiến lược, bắc qua kênh xáng Xà No, nối liền phường VII, thành phố Vị Thanh với xã Vị Tân. Nhờ vậy, công trình sẽ góp phần rút ngắn khoảng cách di chuyển, tạo điều kiện thuận lợi cho việc giao thương, vận chuyển hàng hóa giữa khu vực nội ô thành phố Vị Thanh với khu vực bờ Bắc kênh Xà No và tỉnh Kiên Giang.

Kiến trúc cầu hơn 1.600 tỷ đậm hình ảnh quăng chài ở Hậu Giang ảnh 2

Hình ảnh kênh Xà No, nơi có cây cầu Nguyễn Chí Thanh chuẩn bị bắc qua (Ảnh: H.T).

Với chiều dài khoảng 45km, rộng 60 mét và độ sâu từ 2,5 đến 9 mét, kênh Xà No như một con đường thủy khổng lồ, nối liền sông Cần Thơ (nhánh lớn của sông Hậu) với sông Cái Lớn (Kiên Giang), mở ra cánh cửa thông thương thuận lợi cho lúa gạo và các sản vật địa phương. Suốt trăm năm qua, kênh Xà No đã trở thành tuyến đường thủy huyết mạch, góp phần vận chuyển lúa mạch ở khu vực miền Tây.