Hệ điều hành Harmony của Huawei tham vọng chiếm lĩnh thị phần tại Trung Quốc

Hệ điều hành mã nguồn mở OpenHarmony của Huaweai đang nhận được sự ủng hộ lớn tại Trung Quốc. Trong đó, HarmonyOS kỳ vọng sẽ vượt qua iOS của Apple trong mảng smartphone tại nước này. Các hệ điều hành như iOS, Android đang phải đối mặt với nguy cơ mất thị phần nghiêm trọng.

Hệ điều hành Harmony của Huawei đang ngày càng phát triển mạnh mẽ, từng bước làm thay đổi thị phần của các hãng điện thoại thông minh tại thị trường Trung Quốc. Hiện, Harmony trở thành “linh hồn” cho hàng loạt thiết bị kỹ thuật số của hãng công nghệ hàng đầu Trung Quốc, bao gồm smartphone, máy bay không người lái, robot hai chân…

harmonyos-1719571591.jpg
Các thiết bị chạy trên OpenHarmony, phiên bản mã nguồn mở của hệ điều hành Harmony của Huawei, được trưng bày tại Trung tâm đổi mới hệ sinh thái Harmony ở Thâm Quyến, tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc

Trong bối cảnh Chính phủ và các cơ quan chức năng Trung Quốc không ngừng kêu gọi doanh nghiệp công nghệ nước này tăng cường khả năng tự lực tự cường, nội địa hóa cả phần cứng lẫn phầm mềm, Harmony bao gồm HarmonyOS (cho các thiết bị di động thông minh) và mã nguồn mở OpenHarmony đang trở thành sự lựa chọn hàng đầu của rất nhiều đơn vị.

Với tiềm lực của mình, Huawei đi đầu trong phong trào tự cường đó. Không chỉ phát triển hệ điều hành riêng cho mình, công ty cũng từng bước thoát khỏi sự lệ thuộc về nguồn cung chip bán dẫn từ nước ngoài.

Harmony được ra mắt lần đầu vào năm 2019, chỉ 3 tháng sau khi Mỹ áp đặt các hạn chế thương mại đối với Huawei vì những lo ngại về an toàn, an ninh. Đây là nỗ lực của công ty công nghệ Trung Quốc nhằm thoát khỏi sự phụ thuộc vào các hệ điều hành phương tây. HarmonyOS ban đầu được phát triển dựa trên mã nguồn mở của Android nhưng Huawei đã từng bước thoát ra khỏi điều này. Phiên bản mới nhất của HarmonyOS đã không còn hỗ trợ các ứng dụng chạy trên Android.

Trong báo cáo thường niên năm 2023, Huawei cho biết OpenHarmony là hệ điều hành mã nguồn mở dành cho các thiết bị thông minh phát triển nhanh nhất vào năm ngoái, với hơn 70 tổ chức đóng góp và hơn 460 sản phẩm phần cứng và phần mềm được xây dựng, bao trùm trên các lĩnh vực bao gồm tài chính, giáo dục, hàng không vũ trụ và công nghiệp.

Về phía HarmonyOS, đang có hơn 900 triệu thiết bị bao gồm smartphone, đồng hồ và hệ thống ô tô đang chạy trên hệ điều hành này và cũng đang có tới 2,4 triệu nhà phát triển đang viết mã trong hệ sinh thái này.

Trong quý I năm nay HarmonyOS đã vượt qua iOS của Apple để trở thành hệ điều hành di động bán chạy thứ hai tại Trung Quốc, chỉ sau Android. Hệ điều hành này hiện chưa được ra mắt trên các mẫu điện thoại thông minh bán tại các thị trường khác.

harmonyos-1-1719571676.jpg
Hệ điều hành HarmonyOS đã vượt qua iOs của Apple để chiếm thị phần lớn thứ 2 tại Trung Quốc, chỉ sau Android.

Về phía HarmonryOS, hệ điều hành mã nguồn mở này dự kiến sẽ được triển khai trong phiên bản PC trong năm nay hoặc năm sau. OpenHarmony được quảng bá rộng tại Trung Quốc như một “hệ điều hành quốc gia”. Điều này được thúc đẩy trong bối cảnh các công ty công nghệ lớn nước này có thể bị tách khỏi những hệ điều hành nước ngoài như Windows của Microsoft, Android của Google (do những lệnh hạn chế của Mỹ đối với việc tiếp cận công nghệ tiên tiến đối với Trung Quốc đang tiếp tục gia tăng).

Theo chuyên gia Sunny Cheung của Jamestown Foundation – một nhóm chính sách quốc phòng của Mỹ thì các động thái mới của Huawei và chính phủ Trung Quốc có thể sẽ làm xói mòn thị phần của các hệ điều hành phương Tây như Android và Windows khi các sản phẩm nội địa ngày càng được ưa chuộng.

Richard Yu, Chủ tịch nhóm kinh doanh tiêu dùng của Huawei cho biết: “Harmony đã tạo ra một hệ điều hành nền tảng mạnh mẽ cho tương lai của các thiết bị tại Trung Quốc.

Trung Quốc hiện đã cấm sử dụng Windows trên máy tính của các cơ quan chính phủ từ năm 2014 và đang sử dụng hệ điều hành dựa trên Linux. Doanh thu của Microsoft tại nước này cũng liên tục sụt giảm theo thời gian.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm đổi mới hệ sinh thái Harmony, mục đích của việc biến OpenHarmony trở thành mã nguồn mở là để sao chép thành công của Android, loại bỏ chi phí cấp phép cho người dùng và cung cấp cho các công ty một công cụ tùy chỉnh để phát triển các sản phẩm riêng của mình. “HarmonyOS chắc chắn sẽ phát triển thành một hệ điều hành phổ thông và sẽ mang đến cho thế giới một sự lựa chọn mới bên cạnh iOS và Android", ông này khẳng định.