Hé lộ tuyến đường mới 8 làn, giúp giảm ùn tắc chiều vào Hà Nội

Tuyến đường bộ kết nối cao tốc Hải Phòng – Hòa Bình và Cầu Giẽ - Pháp Vân, đồng thời chạy song song với cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ đã được mở rộng từ 4 lên 8 làn 2 chiều, các phương tiện chạy tốc độ 80km/h. Tuyến đường này đi vào hoạt động sẽ có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc lưu thông, giảm thiểu ùn tắc trên các cao tốc và các cửa ngõ đổ về Thủ đô mỗi dịp lễ tết.

Những ngày trước và sau Tết Nguyên đán 2024, tình trạng tắc đường, kẹt xe kéo dài trên cao tốc cũng như các điểm cửa ngõ ra vào Thủ đô lại trở thành tâm điểm chú ý. Mặc dù thời gian qua giao thông đã nâng cấp, các tuyến đường được cải thiện nhưng tình trạng tắc đường vẫn trở nên nhức nhối mỗi dịp lễ tết.

Trước đó vào cuối tháng 12/2023, dự án xây dựng đường bên đoạn đi qua tỉnh Hưng Yên của tuyến đường bộ nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã được thông xe kỹ thuật. Với 8 làn 2 chiều, tuyến đường này khi đưa vào hoạt động sẽ rộng hơn nhiều so với tuyến cao tốc đang hoạt động như Pháp Vân - Cầu Giẽ (6 làn, 2 chiều) hay Mai Sơn - Quốc lộ 45 (4 làn, 2 chiều).

Được biết dự án xây dựng đường bên tuyến đường nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có tổng chiều dài 50km, đi qua tỉnh Hưng Yên, Hà Nam. Đặc biệt, đoạn đường qua tỉnh Hưng Yên sẽ chạy song song với cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ.

Tuyến đường kết nối 2 cao tốc điểm đầu tại nút giao Yên Mỹ (tỉnh Hưng Yên), lối vào nối cao tốc Hà Nội – Hải Phòng và có điểm cuối tại tỉnh Hà Nam.

Hiện nay tuyến đường nối đoạn qua tỉnh Hưng Yên khá thông thoáng phương tiện với chiều dài 20km, mặt đường dải bê tông nhựa cao cấp và có 4 làn xe cơ giới mỗi chiều.

Tuyến đường kế nối 2 cao tốc đoạn đi qua tỉnh Hưng Yên cho phép mỗi phương tiện chạy với tốc độ 80km/h.

Ở những ngã rẽ có mật độ dân cư cao, hệ thống biển báo giảm đốc độ, đèn tín hiệu đã được lắp đặt.

Trên cao tốc, hệ thống đèn chiều sáng cũng đang được lắp đặt đồng bộ.

Trên tuyến đường kết nối này các công nhân đang tập trung thi công nhằm hoàn thiện các hạng mục cuối cùng.

Với mục tiêu đảm bảo giao thông liền mạch, kết nối các tuyến đường cao tốc với mạng lưới giao thông nên cầu vượt nối tuyến đường kết nối 2 cao tốc cũng đang được đẩy mạnh thi công.

Khi được mở rộng lên 8 làn 2 chiều, lái xe chỉ mất khoảng 30 – 45 phút để di chuyển từ nút giao Liêm Tuyền (tỉnh Hà Nam, lối vào cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ - Ninh Bình) tới tại nút giao Yên Mỹ (tỉnh Hưng Yên, lối vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng).

Do đường rộng lên tới 8 làn 2 chiều nên khi tuyến đường chính thức được thông xe kỹ thuật, các phương tiện di chuyện rất thuận lợi, tiết kiệm thời gian và giảm được ùn tắc.

Thời gian qua, các phương tiện di chuyển từ Hà Nội – Hà Nam – Ninh Bình và các tỉnh phía nam phải đi qua cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ, đặc biệt vào dịp lễ tết thường xuyên ùn tắc. Hình ảnh chụp ngày 2/5/2023 trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ cho thấy lượng phương tiện tham gia giao thông nhiều, di chuyển chậm và có ùn ứ.

Khi tuyến đường nối 2 cao tốc được thông xe kỹ thuật và trong trường hợp cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ xảy ra ùn tắc thì các phương tiện có thể di chuyển vào Hà Nội thông qua tuyến đường kết nối cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Các phương tiện sẽ di chuyển theo tuyến: Nút giao Liêm Tuyền (tỉnh Hà Nam) - cầu Hưng Hà – nút giao Yên Mỹ (tỉnh Hưng Yên) - cao tốc Hà Nội - Hải Phòng – cầu Thanh Trì – bến xe Nước Ngầm (Hà Nội) và ngược lại. Nếu đi theo tuyến đường nối 2 cao tốc, để tới bến xe Nước Ngầm, tài xế sẽ di chuyển quãng đường dài hơn khoảng 30km so với đi thẳng cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ. Để chạy tuyến Hà Nội – Thái Bình, các phương tiện có thể di chuyển qua tuyến này và thực hiện rẽ từ cầu Hưng Hà hướng đi cầu Thái Hà. Ảnh chụp là cầu Hưng Hà hướng đi cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.

Tuyến đường kết nối 2 cao tốc qua tỉnh Hưng Yên được mở rộng, hệ thống hạ tầng được nâng cấp khiến các tài xế cảm thấy an tâm hơn mỗi khi di chuyển.

Theo kỳ vọng, khi đi vào hoạt động dự án kết nối 2 tuyến đường cao tốc sẽ góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông vận tải thiết yếu của Hưng Yên và khu vực đồng bằng sông Hồng.