Hệ thống thanh toán của Amazon bất ngờ bị sập trong đợt giảm giá lớn của năm

Sàn TMĐT Amazon.com đã gặp sự cố bất ngờ vào ngày 30/8 khiến một số người không thể thực hiện mua hàng. Điều này làm cho doanh số bán hàng của sàn này bị ảnh hưởng, bất kể việc đã giảm giá các sản phẩm, mặt hàng để kích cầu nhân dịp Ngày Lao động của nước Mỹ.

Theo các báo cáo mới được phát đi, chức năng thanh toán của Amazon đã bất ngờ gặp phải sự cố gián đoạn vào cuối tuần qua, khiến khách hàng không thể hoàn tất giao dịch mua hàng. Trên trang web của sàn TMĐT này, người dùng vẫn có thể xem và lựa chọn các sản phẩm ưng ý. Tuy nhiên, khi đến khâu "Tiến hành thanh toán" thì họ lại gặp phải các trang lỗi và hiển thị hình ảnh những chú chó của nhân viên Amazon. Không chỉ ảnh hưởng tới website, trên ứng dụng di động của Amazon cũng có lỗi tương tự. 

amazon-1725152769.jpg
Lỗi hệ thống thanh toán của Amazon đã khiến nhiều khách hàng không thể mua được hàng được ưu đãi, giảm giá nhân dịp Ngày Lao động của nước Mỹ.

Downdetector, nơi theo dõi các khiếu nại về dịch vụ trực tuyến, đã ghi nhận sự gia tăng đột ngột các vấn đề với Amazon.com bắt đầu vào khoảng 4 giờ chiều ngày 30/8 theo giờ New York.

Sự cố kể trên có thể gây thiệt hại rất lớn cho nhà bán lẻ trực tuyến lớn nhất này. Đáng lưu ý, để vận hành sàn TMĐT này, Amazon phải dựa vào cơ sở hạ tầng của Trung tâm dữ liệu riêng từ công ty. Tuy nhiên, bộ phận Amazon Web Services (AWS) của họ lại không báo cáo bất kỳ sự cố kỹ thuật nào khi tính năng thanh toán không hoạt động.

Chỉ tính thời gian ngừng hoạt động của bộ phận Amazon Web Servide có thể dẫn đến các sự cố trên toàn bộ internet vì hiện có rất nhiều công ty lớn dựa vào nền tảng đám mây của họ.

Trước đó, như một phần của chương trình bán hàng nhân Ngày Lao động tại Mỹ, Amazon đã bắt đầu giảm giá sản phẩm để kích cầu mua sắm. Tuy nhiên, trái với kỳ vọng của sàn TMĐT này, việc hệ thống thanh toán bị lỗi khiến nhiều người không thể mua sắm các sản phẩm giảm giá này. Nhiều người tiêu dùng đã khó chịu chia sẻ trải nghiệm tồi tệ này trên mạng xã hội. Tài khoản Amazon Help trên X đã trả lời người tiêu dùng trên X kèm theo những khuyến nghị liên hệ với công ty để được hỗ trợ.

Sự cố có thể đã ảnh hưởng tới mục tiêu doanh số của Amazon. Không chỉ vậy, đánh giá của người tiêu dùng trực tuyến đối với nền tảng của họ cũng bị ảnh hưởng không nhỏ.

quoc-te-lao-dong-1725152689.jpg
Sự cố với hệ thống thanh toán đã ảnh hưởng lớn tới cả doanh số lẫn uy tín thương hiệu của Amazon.

Amazon cảnh báo các nhà đầu tư, các sự cố kỹ thuật có thể dẫn đến doanh số bán hàng thấp hơn và nhận thức kém hơn về các sản phẩm, dịch vụ của công ty. Hiện, doanh số bán hàng khoảng 148 tỷ USD trong quý II/2024. 

Khác các nước khác thường sử dụng ngày 1/5 là ngày Quốc tế Lao động thì ở Mỹ, ngày Thứ 2 đầu tiên trong tháng 9 là ngày lễ lao động. Người Mỹ sẽ được nghỉ 1 ngày để chào đón lễ này. Vào Ngày Lao động (Labor Day), các thương hiệu tiêu dùng, các sàn TMĐT thường tung các chương trình ưu đãi, giảm giá để kích cầu doanh số, là một dịp mua sắm được chào đón trong năm.