Hết cảnh “đói” khách, môi giới bất động sản phấn khởi quay trở lại với nghề

Từ đầu năm 2024, nhiều môi giới bất động sản đã quay trở lại thị trường và chốt được một số giao dịch. 

Thấy thị trường bất động sản có dấu hiệu phục hồi, chị Phạm Ngọc Hiền (Hà Nội) đã quay lại với nghề môi giới từ đầu năm 2024. Khác hẳn với tình trạng kiệt quệ tài chính vào cuối năm 2022 dẫn đến phải đóng cửa văn phòng bất động sản, chị Hiền đang vô cùng phấn khởi và lạc quan khi “chốt” được một số giao dịch. 

Theo người này chia sẻ, phân khúc đất nền ở ven Thủ đô như Hoà Lạc gần đây được khá nhiều nhà đầu tư quan tâm trở lại. Vì vậy, chị Hiền và nhiều đồng nghiệp đã hết cảnh thất nghiệp và "đói" khách như thời điểm thị trường địa ốc đóng băng. 

Theo Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), trong năm 2023, khoảng 70% môi giới đã nghỉ việc, bỏ nghề; hơn 90% nhân sự bị giảm thu nhập. Tại hầu hết các doanh nghiệp liên quan đến bất động sản đều diễn ra làn sóng cắt giảm nhân sự. Đây có thể nói là thời kỳ “kiệt quệ” của thị trường và môi giới bất động sản.

Cũng theo số liệu của VARS, sau khoảng thời gian dài chìm trong khó khăn, hiện có tới 80% số sàn giao dịch bất động sản đã sẵn sàng trở lại “cuộc chơi”. Trong quý I/2024, số công ty quay trở lại hoạt động lên tới 1.035, tăng 25,8% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, doanh nghiệp thành lập mới là 921.

badd-1714178203.jpg
Thời kỳ khó khăn, nhiều văn phòng bất động sản đã phải đóng cửa

Ông Chiến Nguyễn - thành viên của đơn vị nghiên cứu thị trường SPE.R cho biết, nhiều môi giới trước đây rời bỏ thị trường, nay đã trở lại làm nghề trong bối cảnh thị trường đang dần phục hồi.

Đơn cử như tại Đà Nẵng, số lượng môi giới viên đang làm việc hiện đã bằng 90% so với thời điểm thị trường “sốt” nhất năm 2022. Nhìn chung, có 80% số môi giới tại đây đã có ít nhất một giao dịch trong 3 tháng đầu năm nay. Thậm chí, một số người không bán được căn nào trong năm ngoái thì nay cũng đã có giao dịch. 

Theo ông Lê Xuân Nga - Tổng giám đốc BHS Property cho biết, từ đầu năm đến nay thị trường địa ốc dần khởi sắc và tâm lý của khách hàng cải thiện. Tận dụng điều này, nhiều doanh nghiệp trong ngành đang đẩy mạnh các chiến dịch chiêu mộ và phát triển đội ngũ môi giới. 

Cụ thể, ngay từ đầu năm nay, Vinhomes đã rầm rộ tuyển quân. Đơn vị này sẵn sàng trả lương cứng khoảng 10 triệu đồng/tháng cho ứng viên tập nghề. Với mỗi giao dịch thành công, nhân viên môi giới sẽ nhận thêm khoản hoa hồng bằng khoảng 2% giá trị sản phẩm bán ra. Nhiều chủ đầu tư khác cũng đang xây dựng sàn môi giới nội bộ, để phục vụ cho chiến lược bán hàng dài hạn. Chẳng hạn Novaland có Global X, Phát Đạt có Commonwealth Properties và Hưng Thịnh có Property X…

Tuy nhiên, hoạt động tuyển dụng nhân viên môi giới sẽ không thể sôi động nếu như thị trường vắng đi các dự án địa ốc. Như việc nhiều chủ đầu tư đã chính thức khởi động các sự kiện kick - off ra mắt các sản phẩm. Ví dụ như Dự án Cát Tường Phú An Residence (Long An) của Cát Tường An; Dự án Sun Ponte Residence (Đà Nẵng) của Sun Group; Dự án Sycamore (Bình Dương) của Capitaland;...

phuc-hoi-1714178150.jpg
Hoạt động tuyển dụng nhân viên môi giới sẽ không thể sôi động nếu như thị trường vắng đi các dự án địa ốc

Bà Phạm Thị Miền, Phó Trưởng ban Nghiên cứu thị trường và Tư vấn, xúc tiến đầu tư của VARS cho biết, 70% chủ đầu tư có sản phẩm đủ điều kiện mở bán đã sẵn sàng ‘bung hàng’. Việc lượng giao dịch bất động sản gia tăng trong quý I chính là tiền đề và động lực để các doanh nghiệp địa ốc đẩy nhanh tốc độ ra mắt sản phẩm.

Cũng theo bà Miền, hiện các dự án căn hộ chung cư có giá dưới 50 triệu đồng/m2 gần như luôn trong tình trạng “cháy hàng”. Ngoài ra, mặt bằng giá phân khúc này liên tục đi tăng cao do cung không đáp ứng đủ cầu.

Số liệu của VARS cho thấy, trong quý I năm nay, bất động sản nhà ở có tới 6.200 giao dịch, tăng 8% so với quý cuối năm ngoái. Một số dự án ghi nhận thành tích bán hàng tương đối ấn tượng. Ví dụ như dự án Vaquarius Văn Giang (Hưng Yên) với hơn 200 giao dịch; Masteri Waterfront (Hà Nội) 262 giao dịch; Ponte Residence (Đà Nẵng) đạt 689 lượt booking sau hai tuần mở bán…