Hiểm họa từ những chiếc xe chở tôn, sắt, thép cồng kềnh

Những chiếc xe chở sắt, thép cồng kềnh tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn giao thông. Nhưng đến nay, hình ảnh này vẫn có thể dễ dàng bắt gặp tại bất kỳ con phố nào ở các đô thị của nước ta.

Ngày 27/5, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) Công an TP. HCM đã lập biên bản xử phạt nhiều trường hợp chở tôn, sắt, thép, kính cồng kềnh trên đường.

Cụ thể, tại giao lộ Quốc lộ 22 - Lý Thường Kiệt (huyện Hóc Môn), Đội CSGT An Sương thuộc Phòng CSGT TP. HCM phát hiện anh T.T.V. (46 tuổi, quê Bến Tre) điều khiển xe máy chở theo tấm kính ô tô đã yêu cầu dừng kiểm tra. Tiến hành đo thực tế, lực lượng chức năng xác định anh V. xếp hàng hóa có chiều cao 1,7m, vượt so với mức quy định là 1,5m. Tổ công tác đã lập biên bản xử phạt.

hang-cong-kenh-1-1716805203.jpg
Đội CSGT An Sương phạt anh V. chở hàng vi phạm quy định (Ảnh: Trần Duy Khánh)

Trước đó, tổ công tác phát hiện ông H.M.P (64 tuổi, ở quận 8) chạy xe máy kéo theo thùng xe tự chế chở tôn trên quốc lộ 1 (đoạn qua xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn). Ông P. đã bị lực lượng chức năng lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi điều khiển xe kéo theo vật khác.

Đến gần 10 giờ cùng ngày, tổ công tác tiếp tục xử lý 3 tài xế về lỗi xếp hàng hóa trên xe vượt quá chiều dài quy định. Trong đó có ông L.C.D. (54 tuổi, quê Hà Nam) điều khiển xe ba gác chở hàng chục thanh sắt vuông có chiều dài 2,1m (vượt mức cho phép 50cm) từ cửa hàng trên QL22 để giao cho khách.

Theo Nghị định 100/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung NĐ123/NĐ-CP, các trường hợp trên bị phạt tiền từ 400.000 - 600.000 đồng về hành vi chở hàng cồng kềnh, vượt quá giới hạn quy định.

hang-cong-kenh-1716805176.jpg
Một chiếc xe chở nhiều tấm thép bị xử phạt (Ảnh: Hoàng Thuận)

Vi phạm chở hàng tôn, sắt, thép… cồng kềnh bị phạt mức tiền cụ thể, nhưng nguy hiểm tiềm ẩn khi những xe hàng này lưu thông trên đường thì không thể đong đếm được. Thực tế, đã có không ít vụ tai nạn giao thông thương tâm liên quan đến những chiếc xe chở hàng tôn thép cồng kềnh, quá khổ.

Gần đây nhất, trưa 20/5, anh Hà Văn Hiếu (35 tuổi, quê Đồng Tháp) điều khiển xe máy kéo theo xe ba gác tự chế chở một cuộn tôn lưu thông ngược chiều trên quốc lộ 51, hướng từ huyện Long Thành đi thị xã Phú Mỹ (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu). Khi đến đoạn đường thuộc xã Phước Thái (huyện Long Thành), xe của anh Hiếu va chạm với xe máy do anh L.M.S. (25 tuổi) điều khiển, chở theo chị Đ.T.N.L. (28 tuổi, cùng ngụ TP. HCM).

Cú va chạm khiến anh S. bị cuộn tôn trên xe ba gác cứa vào người làm bị thương nặng, còn chị L. bị thương nhẹ. Anh S. được đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong do vết thương quá nặng.

Trước đó, trên đường Nguyễn Trãi (quận Thanh Xuân, Hà Nội) đã xảy ra vụ tai nạn giao thông giữa một xe tự chế chở nhiều thanh sắt dài với một xe buýt. Hậu quả, nhiều thanh sắt trên xe tự chế đâm xuyên kính xe buýt làm nhiều hành khách trên xe hoảng sợ… May mắn, lái xe buýt đã hãm phanh kịp thời và chạy khỏi cabin trước khi những thanh sắt lao thẳng vào làm vỡ kính chắn gió nên không gây thương vong về người.

Hay vài năm trước, trên đường Tân Mai (quận Hoàng Mai, Hà Nội), một cháu bé không may va phải xe xích lô chở tôn dẫn đến thiệt mạng. Hay một phụ nữ 66 tuổi, quê ở huyện Yên Thuỷ (Hoà Bình) trong lúc ngồi chờ xe buýt bên QL6 (đoạn qua cầu Mai Lĩnh huyện Chương Mỹ, Hà Nội) cũng đã thiệt mạng khi xe chở tôn bất ngờ đứt dây chằng khiến tôn văng vào cổ bà.

Trên đây chỉ là vài trường hợp tai nạn nghiêm trọng mà nguyên nhân chính do xe chở hàng cồng kềnh, lưu thông bất chấp an toàn gây nên.

Trước thực trạng đó, lực lượng cảnh sát giao thông tại nhiều địa phương trên cả nước song song với xử lý vi phạm thì còn tuyên truyền, vận động người dân không dùng xe tự chế chở hàng cồng kềnh gây nguy hiểm cho những người tham gia giao thông khác. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn chưa có nhiều tác dụng.

Luật sư Lưu Tấn Anh Toàn - Giám đốc Công ty Luật Lưu Vũ cho biết, theo điều 260 Bộ luật Hình sự, nếu gây tổn hại sức khỏe cho người khác từ 61% trở lên, làm chết người, gây thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đồng có thể lãnh án đến 5 năm tù. Nếu làm chết 3 người, gây tổn hại sức khỏe cho 3 người - mỗi người 61% trở lên... thì có thể lãnh án đến 15 năm tù.

Theo luật sư Lưu Tấn Anh Toàn, dù luật đã quy định rất rõ về xử phạt hành chính, cũng như hình sự nhưng dường như nhiều người không sợ. Họ bất chấp, cứ chở hàng cồng kềnh, chở những tấm tôn, thép sắc lẻm lưu thông trên đường phố đông đúc.

Trong khi đó, bà Nguyễn Thị Thu Thủy - nguyên Phó chánh Tòa Hình sự TAND TP. HCM chia sẻ, đa số những người điều khiển xe chở tôn, sắt dài có hoàn cảnh khó khăn, phải vất vả để mưu sinh. Tuy nhiên, không thể vì mưu sinh mà bất chấp luật lệ và coi thường tính mạng của người khác.

Bất kỳ ai trong chúng ta đều có nguy cơ trở thành nạn nhân của những chiếc xe chở hàng cồng kềnh này. Do đó, rất cần những chiến dịch tuyên truyền sâu rộng cho người dân hiểu, chấp hành đúng pháp luật rồi tiến tới phạt thật nặng những người chở những hàng hóa nguy hiểm. Bên cạnh đó, phương án tịch thu những chiếc xe không bảo đảm an toàn kỹ thuật, không bảo đảm chuẩn lưu thông cũng cần được xem xét.