Hiểu đúng thông tin bỏ giấy khám sức khỏe khi cấp bằng lái xe

Ngày 26/3, Bộ Y tế đã có văn bản hướng dẫn, giải thích về việc bãi bỏ khám sức khỏe định kì của người lái ô tô, cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe. Theo Bộ Y tế, văn bản bãi bỏ này đang bị nhiều người hiểu nhầm.
bo-giay-kham-suc-khoe-1-1711498278.jpg
Cách hiểu từ nay khi thi bằng lái xe không cần phải khám sức khỏe là không đúng

Ngày 6/2, Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Quyết định số 295 bãi bỏ 12 thủ tục hành chính, trong đó có thủ tục về khám sức khỏe định kì của người lái ô tô, cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe... Nhiều người cho rằng, việc bãi bỏ này là từ nay không cần giấy khám sức khỏe định kì cho người lái ô tô và thi bằng lái ô tô nữa.

Trước cách hiểu không đúng này, ngày 26/3, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn đã kí công văn số 1435 gửi gửi Sở Y tế của 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Y tế Bộ, ngành; bệnh viện, viện trực thuộc Bộ Y tế; bệnh viện trực thuộc trường đại học về thông tin trên. Bộ Y tế cho biết, thủ tục hành chính này bị bãi bỏ không có nghĩa là từ nay khi thi bằng lái xe thì không cần phải khám sức khỏe.

Theo quy định cũ, các thủ tục "khám sức khỏe định kì cho người lái xe ô tô", "cấp giấy khám sức khỏe cho người lái xe" hay "khám sức khỏe định kì”... được coi là thủ tục hành chính. Tuy nhiên, trong quy định mới (Điều 2 của Luật Khám bệnh, chữa bệnh 2023) thì đây "không phải là thủ tục hành chính nữa mà là quy trình, kĩ thuật chuyên môn được cán bộ y tế triển khai thực hiện theo chức năng nhiệm vụ được phân công".

Việc bãi bỏ này nhằm mục đích thực hiện theo quy định tại khoản 20, Điều 2, Luật Khám bệnh, chữa bệnh năm 2023: "Khám sức khỏe" là việc khám bệnh để xác định tình trạng sức khỏe, phân loại sức khỏe hoặc phát hiện, quản lý bệnh. Do đó, cách hiểu từ nay khi thi bằng lái xe không cần phải khám sức khỏe là không đúng. Khi người dân thi bằng lái xe hay đổi giấy phép lái xe thì vẫn cần thực hiện khám sức khỏe và xuất trình giấy khám sức khỏe lái xe như quy định trước đây.

bo-giay-kham-suc-khoe-1711498278.jpg
Người dân thi bằng lái xe hay đổi giấy phép lái xe vẫn phải xuất trình giấy khám sức khỏe 

Bộ Y tế cũng đề nghị các đơn vị thực hiện nghiêm túc quy định tại Luật Khám chữa bệnh và các quy định liên quan trong triển khai thực hiện khám và cấp giấy khám sức khỏe nói chung.

Bộ Y tế cho biết, khám sức khỏe lái xe nhằm mục đích đảm bảo an toàn khi người dân tham gia giao thông. Nếu không đủ sức khỏe và các yếu tố cần thiết, người điều khiển phương tiện có thể gây nguy hiểm khi lái xe.

Theo quy định hiện nay, cơ sở y tế sẽ lần lượt kiểm tra sức khỏe đối với từng danh mục tại mẫu giấy khám sức khỏe. Cụ thể các nội dung khám sức khỏe bao gồm: Khám tâm thần; thần kinh; tai - mũi - họng; mắt; tim mạch; cơ - xương - khớp; hô hấp; nội tiết. Các bác sĩ sẽ kết luận sức khỏe có đủ để đăng ký học lái xe hay không. Những trường hợp không đủ điều kiện cấp bằng lái xe bao gồm không đủ thị lực, có bệnh lý về thần kinh nghiêm trọng, sử dụng ma túy…