Hộ, cá nhân kinh doanh TMĐT và livestream bán hàng sắp có cổng thông tin điện tử để kê khai, nộp thuế

Để phục vụ nhu cầu của người dân, bao gồm các hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam đăng ký, kê khai và nộp thuế, Tổng cục Thuế cho biết đang nghiên cứu xây dựng Cổng thông tin điện tử riêng, tối ưu công tác quản lý của ngành.

Liên quan đến vấn đề kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử, thời gian qua, trên các phương tiện truyền thông cũng đã nhiều lần đề cập tới những bất cập, khó khăn của người dân trong việc đăng ký, kê khai và nộp thuế. Nhiều trường hợp, chỉ khi nhận được “trát” truy thu thuế với số tiền khổng lồ, người dân mới vỡ lẽ. Điều này cũng gây khó khăn cho công tác quản lý thuế, có thể gây ra sự thất thoát nguồn thu cho ngân sách.

Bộ Tài chính cũng nhiều lần giải thích, khi người dân thực hiện livestream bán hàng trên mạng, đồng nghĩa với việc đã phát sinh doanh thu, có thể phát sinh thu nhập, phải chịu sự điều chỉnh của các Luật thuế, sắc thuế cũng như chịu sự quản lý, giám sát của cơ quan thuế.

Để giải quyết vấn đề kể trên, theo Tổng cục Thuế, thời gian qua đơn vị đã tổ chức nhiều cuộc họp để trao đổi nghiệp vụ, thống nhất các phương án triển khai Cổng thông tin điện tử dành cho cá nhân, giúp cho việc thực hiện các nghĩa vụ thuế của người dân kinh doanh, hộ kinh doanh TMĐT được thuận tiện và minh bạch hơn.

thue-tmdt-1725017191.jpg
Tổng cục Thuế cho biết đang nghiên cứu xây cổng thương mại điện tử cho cá nhân kinh doanh khai, nộp thuế.

Theo ông Mai Sơn – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục thuế, hiện nay, chưa có chính sách đặc thù đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử nên việc áp dụng các cách thức quản lý thuế thông thường không còn phù hợp, tồn tại nhiều vướng mắc, bất cập khi triển khai thực hiện.

Bên cạnh đó, thời gian đầu khuyến khích tính tự giác tuân thủ của người nộp thuế thì các cơ quan thuế đều có những chính sách hỗ trợ nhằm tối ưu hóa số tiền phải nộp do vi phạm pháp luật thuế. Tổng cục đã thực hiện quản lý và giám sát theo hai sắc thuế. Với cá nhân, nếu phát sinh doanh thu và thu nhập thì chịu thuế đối với thu nhập, được điều chỉnh bởi Luật Thuế thu nhập cá nhân. Nếu là hộ kinh doanh có hoạt động thương mại điện tử hay livestream có phát sinh doanh thu (gọi là hoa hồng) thì quản lý và thu thuế theo quy định liên quan đến quản lý hộ kinh doanh (theo hình thức khoán hoặc kê khai về thuế).

lilvestream-ban-hang-1725017387.jpg
Cổng Thông tin điện tử về TMĐT của ngành thuế cũng sẽ giúp các cá nhân livestram bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội thuận tiện hơn trong việc đăng ký, kê khai và nộp thuế.

Tổng cục Thuế cho biết, trong 2 năm gần nhất, ngành thuế đã ghi nhận các kết quả tích cực về công tác thu thuế đối với tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử. Trong đó, năm 2022, doanh thu quản lý thuế là 3,1 triệu tỷ đồng (130,57 tỷ USD), số thuế đã nộp là 83.000 tỷ đồng. Bước sang năm 2023, doanh thu quản lý thuế trong lĩnh vực này là 3,5 triệu tỷ đồng (146,28 tỷ USD), số thuế đã nộp là 97.000 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, kết quả cảu các đợt thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm lũy kết trong 3 năm (Từ 2021 đến 2023) của các tổ chức, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử trong diện rà soát là 31.570 ((doanh nghiệp là 6.257, cá nhân là 25.313). Tổng số các trường hợp đã xử lý kê khai, nộp thuế, truy thu thuế, xử lý vi phạm là 22.159 cơ sở kinh doanh (doanh nghiệp là 543, cá nhân là 21.616) với số thuế tăng thêm là 2.900 tỷ đồng

Được biết, ngoài việc đóng góp cho xây dựng Cổng thương mại điện tử dành cho cá nhân, hộ kinh doanh, Tổng cục thuế cũng lưu ý với các đơn vị về vấn đề xây dựng chính sách và quy trình đăng ký, kê khai và hậu kiểm với cá nhân kinh doanh TMĐT trên tinh thần hỗ trợ người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ thuế một cách thuận lợi nhất.