Sử dụng AI như thế nào để tự tin “deal” lương với nhà tuyển dụng?

Mới đây, tại Diễn đàn Kinh tế thế giới, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã đưa ra báo cáo cho thấy gần 40% việc làm trên thế giới có thể bị ảnh hưởng từ sự phát triển mạnh mẽ của AI. Theo đó, đến năm 2030, có ít nhất 14% nhân sự cần phải thay đổi nghề nghiệp bởi những tiến bộ của trí tuệ nhân tạo.
13-ai-skills-to-jumpstart-your-ai-career-in-2023-17165408390261600165724-1719808101.webp
Người lao động cần trang bị những kỹ năng AI và sẵn sàng tiếp thu kỹ năng mới để thành công trong thị trường việc làm đang thay đổi nhanh chóng

Khi nhắc đến phẩm chất, năng lực dự kiến là yếu tố quan trọng nhất của lao động vào năm 2030, hầu hết các nhà lãnh đạo đều nhấn mạnh tiêu chí cần phải biết sử dụng AI và dữ liệu lớn. Tuy nhiên, tương lai sẽ có hàng triệu công việc mới có khả năng giải quyết các vấn đề phức tạp cũng như tiết kiệm sức lực với điều kiện con người phải tự học hỏi để thay đổi bản thân, làm chủ AI và robot.

Mặc dù, nhân sự có thể có kinh nghiệm, trình độ và tinh thần làm việc tốt vẫn có thể bị mất việc bởi AI. Nhưng cũng cần khẳng định lại, AI không thể thay thế con người mà chỉ những người biết sử dụng AI sẽ thay thế cho nhóm còn lại.

Một nghiên cứu mới của Amazon Web Service cho thấy: Nhà tuyển dụng sẵn sàng trả lương cao hơn 36% cho người lao động trong khu ASEAN có kỹ năng và kinh nghiệm sử dụng AI. Bên cạnh đó, 97% người lao động khu vực ASEAN kỳ vọng kỹ năng AI sẽ giúp họ có những cơ hội việc làm và mức độ thăng tiến tốt hơn. Ngoài ra, 92% người lao động ở nhiều lứa tuổi tại khu vực này đang quan tâm đến phát triển kỹ năng AI để đẩy nhanh sự nghiệp.

Theo ý kiến từ các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ, người lao động phải có kiến thức nền tảng vững chắc mới có nhiều cơ hội. Vì vậy, để học và sử dụng thành thạo AI người lao động cần: Có niềm đam mê nghiên cứu và sáng tạo; Thấu hiểu dữ liệu; Có khả năng học hỏi nhanh và kiên nhẫn….

phat-trien-tri-tue-nhan-tao-ai-tai-viet-nam-thuc-trang-kinh-nghiem-quoc-te-va-xu-huong-phat-trien-2-1719808303.jpg
Nhà tuyển dụng sẵn sàng trả lương cao hơn 36% cho người lao động trong khu ASEAN có kỹ năng và kinh nghiệm sử dụng AI

Các chuyên gia cũng nhấn mạnh, thay vì phải bỏ tiền ra để học sâu về công nghệ thông tin, phân tích dữ liệu, nhân viên văn phòng có thể tự học các kỹ năng AI. Trong đó, thiết kế câu lệnh cho AI là kỹ năng được khuyến khích và săn đón nhiều nhất. Bởi lẽ, khi không biết cách đưa ra một câu lệnh hợp lý, AI sẽ không thể đưa ra câu trả lời phù hợp.

Khảo sát của công ty về việc làm Indeed cho biết bất kỳ ai cũng có thể được hưởng lợi nếu sở hữu kỹ năng về AI. Và, những người chưa có bằng đại học có khả năng sẽ được hưởng lợi nhiều nhất. Vì trên thực tế, các nhà tuyển dụng nhân sự cho các vị trí liên quan đến AI không đặt quá nặng vấn đề bằng cấp mà thiên về kỹ năng.

Trên thực tế, sự ra đời của AI tạo sinh đã tạo ra các đầu việc mới như quản lý sản phẩm AI, kỹ sư thiết kế câu lệnh…Đây cũng là những vị trí không yêu cầu bằng đại học mà chỉ ưu tiên nhân sự có kỹ năng mềm và đảm bảo các yếu tố liên quan đến kỹ thuật.

Ngoài ra, các ngành công nghiệp cũng đều có nhu cầu đối với kỹ thuật sử dụng AI, trong đó bán lẻ, tài chính, giáo dục và chăm sóc sức khỏe là những ngành có nhu cầu đặc biệt cấp bách.