"Cuồng ăn" khiến nhiều phụ nữ trẻ mắc chứng rối loạn cảm xúc nghiêm trọng

Sự căng thẳng và xấu hổ về việc bị chê bai cân nặng cũng là yếu tố quan trọng thúc đẩy những người trẻ (đặc biệt là nữ giới) mắc rối loạn ăn vô độ tâm thần hay còn gọi hội chứng cuồng ăn.

Hội chứng cuồng ăn uống là một chứng rối loạn cực kỳ nghiêm trọng, có khả năng đe dọa đến tính mạng. Những người mắc hội chứng này thường ăn không ngơi miệng, có thể tiêu thụ một lượng thức ăn vô cùng lớn mà bản thân không thể kiểm soát được. Hội chứng thường mắc ở cuối giai đoạn vị thành niên hoặc ở đầu độ tuổi trưởng thành.

Nhiều người khi mắc hội chứng cuồng ăn đã sử dụng nhiều phương pháp khác nhau như lạm dụng thuốc nhuận tràng, thuốc lợi tiểu, thực phẩm giảm cân, tập thể dục quá mức... nhằm kiểm soát cân nặng. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy hại tới sức khỏe. Giới khoa học đánh giá, những người mắc chứng cuồng ăn thường rất khó có thể điều trị dứt điểm.

cuong-an-1-1716791718.jpg
Hội chứng cuồng ăn uống có khả năng đe dọa tính mạng

Còn theo các bác sĩ Viện Sức khỏe tâm thần (Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội), những người mắc hội chứng cuồng ăn có thể mắc chứng bệnh liên quan tâm thần, cần được điều trị can thiệp.

Bác sĩ Nguyễn Kim Anh - Phó Phòng điều trị Rối loạn cảm xúc và ăn uống (Viện Sức khỏe tâm thần) cho biết, mới đây viện đã tiếp nhận một nữ sinh viên đến điều trị do ăn uống vô độ. Quá trình tiếp xúc, các bác sĩ nhận thấy bệnh nhân là người dễ xúc động và yêu bản thân.

Trao đổi với bác sĩ, nữ sinh viên này cho biết, năm cuối lớp 12, cô có yêu một bạn nam nhưng bị từ chối vì béo. Từ khi bị từ chối, nữ sinh đã tìm mọi cách để thay đổi bản thân nhằm chinh phục được bạn trai. Vào đại học, nữ sinh giảm cân bằng cách ăn duy trì ăn 2 bữa/ngày liên tục vài tháng. Kết quả, nữ sinh đã giảm được 8kg. Do giảm cân nhiều, nữ sinh cảm thấy hình thể quá gầy nên bắt đầu ăn lại nhiều hơn. Bệnh nhân thích ăn thức ăn giàu năng lượng, nhưng ngay sau bữa ăn lại cảm thấy hối hận.

Nữ sinh viên cho hay, số lượng cơn thèm ăn của cô ngày càng tăng, theo đó cô cũng ăn nhiều hơn. Để kiểm soát cân nặng, cô uống thuốc nhuận trạng sau mỗi bữa ăn. Trung bình mỗi tuần nữ sinh xuất hiện 3 - 4 cơn thèm ăn, kể cả vào ban đêm. Bệnh nhân xuất hiện tình trạng mệt mỏi, không thể đi học, tâm trạng bi quan, dễ cáu gắt, chán nản, ít tiếp xúc với mọi người… Lúc này người nhà mới đưa bệnh nhân tới bệnh viện khám.

cuong-an-1716791718.jpg
Bác sĩ Kim Anh tư vấn cho bệnh nhân mắc chứng cuồng ăn (Ảnh: Tiền Phong)

Bác sĩ Kim Anh cho biết, kết quả thăm khám cho thấy, nữ sinh viên mắc chứng ăn vô độ tâm thần. Bệnh nhân đã được sử dụng thuốc chống trầm cảm, điều trị nội trú một tháng và giảm các cơn thèm ăn uống. Sau 2 tháng điều trị, bệnh nhân hết cơn thèm ăn, cảm xúc ổn định.

Thạch sĩ, bác sĩ Vũ Sơn Tùng - Phòng rối loạn cảm xúc và ăn uống (Viện Sức khỏe tâm thần) cho hay, chứng cuồng ăn vô độ tâm thần có tình trạng đặc trưng là các giai đoạn ăn uống vô độ, không kiểm soát, lặp đi lặp lại. Theo sau đó là các hành vi tránh tăng cân như tự đào thải thức ăn bằng cách gây nôn, dùng hay tập thể dục quá mức…

Người mắc bệnh này hầu hết đều có ít nhất một rối loạn tâm thần khác đi kèm như rối loạn lo âu, trầm cảm, giấc ngủ, rối loạn tâm thần do sử dụng chất, rối loạn nhân cách, rối loạn ám ảnh nghi thức…

Theo bác sĩ Tùng, bệnh ăn vô độ tâm thần ảnh hưởng đến khoảng 1,6% trẻ vị thành niên nữ, phụ nữ trẻ và 0,5% nam giới trong độ tuổi tương đương.

Ngoài ra, sự thiếu hụt dinh dưỡng ở người ăn vô độ có thể gây ra mất cân bằng nội tiết tố, rối loạn chu kì kinh nguyệt hoặc mất kinh, giảm ham muốn tình dục. Đặc biệt, người bệnh ăn vô độ tâm thần còn có hành vi tự huỷ hoại cơ thể, muốn và có hành vi tự sát.

Theo bác sĩ Tùng, bệnh thường khởi phát ở tuổi vị thành niên và chủ yếu ở nữ giới, chiếm tới 3/4, nhiều nhất là ở phụ nữ trong độ tuổi 20 - 29. Một trong số những nguyên nhân có liên quan đến yếu tố di truyền. Phụ nữ mắc bệnh tiểu đường có nguy cơ mắc chứng ăn vô độ cao hơn những người không mắc bệnh này. Sự căng thẳng và xấu hổ về việc bị chê bai cân nặng cũng là yếu tố quan trọng thúc đẩy trẻ vị thành niên, người trẻ (đặc biệt là nữ giới) mắc rối loạn ăn vô độ tâm thần.